Hội thảo sự kiện

Sinh viên UEF phát triển bản thân qua khóa học “Trách nhiệm xã hội và Đổi mới sáng tạo 2023”

14/06/2023
Nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức về trách nhiệm xã hội, đồng thời tạo một sân chơi nơi sinh viên có thể thỏa sức sáng tạo, Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (TT.KNCĐ) - Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã phối hợp cùng Tổ chức Enda Vietnam phát động khóa học "Trách Nhiệm Xã Hội & Đổi Mới Sáng Tạo 2023” (Social Responsibility and Innovation - SRI). 

Qua hai vòng nộp đơn và phỏng vấn, 33 học viên xuất sắc nhất đã có cơ hội tích lũy kiến thức và được đào tạo trong gần một tháng để thực hiện dự án cuối khóa với chủ đề “Tôn vinh giá trị phi vật thể khu chung cư Thanh Đa” 

Buổi khai giảng của khóa học "Trách Nhiệm Xã Hội & Đổi Mới Sáng Tạo 2023”

Trải qua các buổi đào tạo với đa dạng chủ đề, các bạn học viên của khóa học đã dần dần nhen nhóm ý tưởng cho các dự án của mình. Không chỉ được truyền đạt những bài học chuyên môn như khái niệm “giá trị phi vật thể”, phương pháp tìm kiếm lối tư duy sáng tạo đa chiều (Design Thinking), học viên của chương trình còn được bồi dưỡng về mặt cảm xúc qua các buổi học như “Thấu cảm và lòng biết ơn” hay “Thấu cảm nhóm” để từ đó giúp các bạn thấu hiểu chính mình và những người xung quanh. 
Một buổi học với chủ đề “Vì sao GenZ cần quan tâm đến phát triển bền vững?”

Bên cạnh những buổi học lý thuyết, 05 nhóm học viên cũng được trải nghiệm một ngày khảo sát thực tế ngay tại chung cư Thanh Đa, cùng nhau thực hiện những bản hỏi và phỏng vấn cư dân tại cư xá. Qua chuyến đi thực địa, các bạn sưu tập thêm được những căn cứ vững chắc và nhiều góc nhìn khác về vấn đề của mình để từ đó xây dựng những mô hình mô phỏng ý tưởng, bước dần vào những giai đoạn cuối cùng cho buổi tổng kết khóa học - buổi pitching dự án trước hội đồng Ban giám khảo.
Sinh viên tiếp cận và trò chuyện với cư dân Thanh Đa để tìm hiểu về chân dung cộng đồng

Trải qua gần 01 tháng học tập và thực hành, tại buổi tổng kết, 05 nhóm với 32 học viên đã thể hiện rõ nét tư duy sáng tạo qua tính đa dạng của các dự án. Các bài thuyết trình của các nhóm đều thực hiện tốt các tiêu chí dự án cần có: đối tượng mục tiêu; vấn đề của dự án; tính sáng tạo; tính khả thi; bền vững; xây dựng bản mô phỏng; làm việc nhóm;...



Về kết quả, 3 nhóm “Thập Cẩm”, “Người giữ chuyện Thanh Đa” và “Xóm Củi” đồng nhận Giải SRI Sáng tạo với 3 triệu đồng. Giải SRI Ấn tượng cùng 4 triệu đồng tiền hỗ trợ thuộc về nhóm “Dương Lục Hoàng”. Cuối cùng, mức tiền hỗ trợ triển khai dự án cao nhất - 5 triệu đồng được trao cho nhóm “Chung cư 1 0 2”.
Nhóm Chung cư 1 0 2 cùng ý tưởng dự án “Chuỗi hoạt động Bán đảo xanh”

Nhóm Dương Lục Hoàng cùng ý tưởng dự án “Bản đồ Thanh Đa”


Đại diện các nhóm Người giữ chuyện Thanh Đa, nhóm Thập Cẩm và nhóm Xóm Củi với ý tưởng “Humans of Thanh Đa”, “Tạp chí Thanh Đa”, “Ngày giúp đỡ”

Nhìn lại, khóa học “Trách nhiệm xã hội và Đổi mới sáng tạo” đã thu hút sinh viên từ các trường đại học, không chỉ riêng UEF. Sự hấp dẫn của chương trình không chỉ đến từ những giá trị phi vật thể của khu chung cư, những bài học thú vị mà còn từ phương pháp dạy học độc đáo. Đặc biệt, hành trình khóa học không dừng lại ở việc lên ý tưởng mà còn tiến hành hiện thực hóa chúng. Cụ thể là trong 2 tháng tiếp theo, học viên sẽ chính thức bắt tay vào khâu triển khai ý tưởng trên thực tế, chờ đón nhiều giá trị thực sẽ được đem lại cho cư xá Thanh Đa. Hy vọng và xin chúc những dự án của các bạn học viên SRI sẽ diễn ra thật thành công.

 

Tin: Như Quỳnh
Ảnh: TT.TT.TT





 
TIN LIÊN QUAN