Hội thảo sự kiện

Sinh viên UEF phủ sắc mùa hè với trải nghiệm 3 ngày 2 đêm tại Leadership Camp 2023

23/07/2023
Leadership Camp - Capacity-Building Training là hoạt động được tổ chức thường niên bởi Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (TT.KNCĐ UEF) vào mùa hè với mục tiêu nâng cao năng lực cho sinh viên có đóng góp tích cực cho cộng đồng trong suốt năm học. Trại sinh được đào tạo về kỹ năng lãnh đạo, phát triển bản thân, tinh thần làm việc nhóm, giải quyết mâu thuẫn, tạo động lực để sẵn sàng cho một năm học mới với nhiều dự án/hoạt động sôi nổi. 

Leadership Camp 2023, 30 sinh viên nòng cốt của TT.KNCĐ UEF đã có chuyến đi 3 ngày 2 đêm (20,21,22/07) đến trạm dừng đặc biệt là Nhà lưu trú sắc tộc, thị xã Phước Long, huyện Long Điền, tỉnh Bình Phước và lưu giữ nhiều hành trang giá trị phục vụ cho hành trình hoạt động cộng đồng.

Sinh viên UEF cùng các em nhỏ tại nhà lưu trú sắc tộc

*Nhà lưu trú sắc tộc, thị xã Phước Long, huyện Long Điền, tỉnh Bình Phước là hoạt động phụng sự thuộc dòng Nữ Vương Hòa bình. Các Soeur vào tận Sóc, tận Buôn để vận động gia đình cho các em đi học, biết cái chữ, hỗ trợ thủ tục xin vào các trường, nuôi cơm, học phí từ lớp 1 đến khi đậu Cao đẳng/Đại học. Nhà lưu trú hiện đang nuôi dạy hơn 130 em, là con em đồng bào các dân tộc Kinh, Stieng, Khmer, Mnông, Hoa, Tày, Nùng,...

Trại sinh đi học
Rạng sáng ngày 20/07, mang theo niềm hứng khởi và mong đợi, chuyến xe Leadership Camp chính thức khởi hành đến với “thủ phủ” trồng điều Bình Phước. Dường như màu áo trắng đồng phục và sắc khăn rực rỡ đến từ đội hình trại sinh như một dấu hiệu tích cực về sự đồng hành gắn kết và hành trình trải nghiệm đầy thú vị sắp đến.
Các trại sinh sẵn sàng cho chuyến đi 3 ngày 2 đêm tại Bình Phước 

Vừa đến điểm hẹn, trại sinh được gặp gỡ chị Nguyễn Ngọc Bảo Dung - Sáng lập tổ chức Sân khấu nhỏ Ibsen với trò chơi “Đảo Cá Mập” để học về kỹ năng làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo. Hiểu những tình huống bất ngờ xảy ra, hiểu phải đoàn kết và có chiến lược rõ ràng, hiểu phải làm tốt công việc của bản thân trước thì mới đủ khả năng để san sẻ sức nặng trên vai đồng đội, hiểu cả những thời khắc buộc phải linh hoạt để đưa ra quyết định tốt nhất cho tập thể. 

Chị Nguyễn Ngọc Bảo Dung đồng hành cùng các trại sinh trong suốt chuyến đi 


Trò chơi “Đảo Cá Mập” - thử thách đầu tiên của các trại sinh tại nhà lưu trú
 

Ngày hoạt động thứ hai, trại sinh học về câu chuyện “lãnh đạo bản thân” với anh Trương Đoàn Huỳnh Long - Sáng lập Astrodemy (Học viện kỹ năng nền tảng). Từng vòng tròn to nhỏ được mở ra với mục tiêu chính là quan sát chính mình, lắng nghe chú tâm và tôn trọng sự khác biệt, trại sinh có dịp hiểu rõ giá trị bản thân và vai trò đóng góp của mình trong lộ trình phát triển của tập thể. Vòng tròn hôm đó có tiếng cười, có nước mắt, có cả khoảng lặng và suy tư, nhưng sau cùng nỗ lực vẫn nằm ở việc kết nối, chia sẻ và thấu hiểu. 


Chia sẻ và lắng nghe bằng cả tâm tư trong không gian vòng tròn tập thể 

Những cái ôm, nụ cười, và nước mắt 

Thời điểm cuối mỗi ngày hoạt động là thời điểm trại sinh cùng nhau ngồi lại để thực hành hoạt động reflection (phản tư) - đặc trưng của mô hình service-learning, nhìn lại hành trình của bản thân và lắng nghe câu chuyện của đồng đội. Không gian vòng tròn ấm cúng quanh đốm lửa trại hay ngọn nến bập bùng đều là không gian an toàn mà Leadership Camp 2023 nỗ lực thiết kế để trại sinh hoàn thành trọn vẹn hành trình học thông qua trải nghiệm.

Trại sinh quây quần để thực hành reflection vào cuối ngày

Không dừng lại ở một tiết dạy
Kết hợp trong hội trại mùa hè, chị Huỳnh Kim Phụng - Điều phối viên TT.KNCĐ UEF và chị Vũ Thị Quỳnh Như - thành viên chương trình Sân khấu nhỏ Ibsen đã tổ chức các hoạt động dạy kỹ năng cho các em tại Nhà lưu trú sắc tộc như: khám phá Ước mơ của em, kỹ năng Quản lý cảm xúc. Không dừng lại ở một tiết dạy, mục tiêu của Leadership Camp 2023 là nhen nhóm và nung nấu được ngọn lửa học tập để các em tự tin, mạnh dạn tích lũy và vận dụng tri thức để bước tiếp hành trình phát triển dài hạn phía trước. 

Buổi học của các bạn nhỏ cùng chị Quỳnh Như và chị Kim Phụng về chủ đề Khám phá ước mơ của em và Kỹ năng quản lý cảm xúc

Vài ngày ngắn ngủi trại sinh đến với Nhà lưu trú đều là những ngày bắt gặp hình ảnh các em tự nấu ăn, tự dọn dẹp rồi tự chơi, các lịch trình sinh hoạt được sắp xếp bài bản và chủ động bởi sự phối hợp của các em. Trại sinh chia sẻ: “Cảm thấy các em nhỏ nơi đây rất giỏi và mạnh mẽ”; “Thấy mình thua xa sự lễ phép và hiểu chuyện của các em”; “Được kết nối với các bé qua trải nghiệm lần này, các bé thật sự rất ngoan và dễ thương”; “Mặc dù nước chưa chắc sạch, ngủ chưa chắc không bị muỗi cắn, nhưng chuyến đi này đã giúp em thấu cảm hơn với điều kiện khó khăn mà các trẻ có lẽ đã hoặc đang đối mặt nói riêng và đồng bào các vùng hẻo lánh nói chung.”

Các em nhỏ tại Nhà lưu trú tự lập, ngoan ngoãn và giỏi giang

Ngoài ra, TT.KNCĐ UEF cũng trao tặng học bổng trị giá 15 triệu đồng đồng hành năm học mới cùng các em. Hy vọng tấm lòng nhỏ đến từ sự chung tay ủng hộ hoạt động gây quỹ của sinh viên UEF suốt học kì vừa qua và đóng góp từ nhóm cựu sinh viên - Mạng lưới lãnh đạo Service-Learning sẽ là món quà ý nghĩa để biểu dương cũng như khích lệ sự cố gắng và nỗ lực của các em trong học tập và cuộc sống. 

TT.KNCĐ UEF góp sức để các Sơ tại Nhà lưu trú chăm lo cho các em

Trọn vẹn hành trình 
Tưởng chừng như tách biệt và bận rộn với chủ đề học tập của riêng mình nhưng hành trình của Leadership Camp 2023 lại trọn vẹn bởi những khoảnh khắc kết nối giữa trại sinh và các em nhỏ. “Rừng xanh’s got talent” là thử thách đầu tiên để mối dây liên kết đặc biệt này được bắt đầu, khi 05 nhóm trại sinh phối hợp cùng các em nhỏ chuẩn bị cho tiết mục văn nghệ vào sân khấu buổi tối. Tất cả từ khâu chiêu mộ đồng đội nhí, chốt đề tài, luyện tập đến chính thức biểu diễn chỉ vỏn vẹn 4 tiếng đồng hồ. Khung cảnh của Nhà lưu trú lúc đó lấp ló hình ảnh đội múa đang tập dượt động tác, đội hát - rap chăm chỉ luyện tập với nhạc, đội trình diễn thời trang lại tất bật sửa soạn trang phục quần áo. “Rừng xanh’s got talent” có thể không là sân khấu của những màn biểu diễn chuyên nghiệp và chỉn chu nhưng chắc chắn là sân khấu của sự kết nối và gắn kết.


Trại sinh và các em nhỏ cùng nhau hoàn thành tiết mục văn nghệ

Sợi dây liên kết đó càng bền chắc hơn với trò chơi nước tập thể. Sự ngại ngùng và dè dặt của những ngày đầu tiên đã nhường chỗ cho sự chủ động và năng động đến từ cả anh chị sinh viên và các em nhỏ. Vang vọng đâu đó những cuộc trò chuyện: “Anh chị về đây sinh hoạt tụi em vui lắm”; “Anh chị đừng quên tụi em nha”; “Cảm ơn tụi em đã chọn đội của anh chị.”



Trại sinh và các em cùng nhau vượt qua các trạm trò chơi

Kết thúc hành trình 3 ngày 2 đêm tại Bình Phước, hành trang đầu tiên mà 30 trại sinh của Leadership Camp 2023 đã tự hào đóng gói mang về chính là giấy chứng nhận do TT.KNCĐ UEF trao tặng để ghi nhận sự đồng hành xuyên suốt hội trại. Đặc biệt, hành trang về tri thức và kỹ năng đã đúc rút từ hội trại, đoạn ký ức đã có cùng với đồng đội, các em nhỏ và các Sơ, trái tim được khai mở để thấu cảm và yêu thương, tất cả đều được trại sinh gói ghém giữ lại và mang theo xuyên suốt hành trình phục vụ vì cộng đồng phía trước của mình.



 
Tin: Trúc Thủy
Ảnh: Lâm Trần
TIN LIÊN QUAN