Hội thảo sự kiện

Talkshow về Green Jobs: Thế hệ trẻ Nhà UEF hướng đến những giá trị tích cực cho môi trường sống

08/12/2023
Sự chuyển đổi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam trong thời đại mới dẫn đến những thay đổi đáng kể trong thị trường lao động. Trong đó, công việc xanh (Green Jobs) là xu hướng phát triển tất yếu do sự tăng cường nhận thức về tác động môi trường và nhu cầu phát triển bền vững. 
Nhằm nâng cao nhận thức về "việc làm xanh" và truyền tải câu chuyện kinh tế bền vững, đề cao tính trách nhiệm cũng như chia sẻ các cơ hội phát triển nghề nghiệp xanh đến các bạn sinh viên UEF, sáng ngày 7/12, Mạng lưới 2030 Youth Force Vietnam - Khu vực miền Nam phối hợp với Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF tổ chức Talkshow Green Jobs: "Nghề nghiệp xanh - Nỗ lực xanh". Buổi talkshow có sự đồng hành, chia sẻ của nhiều chuyên gia, diễn giả và thầy, cô Nhà UEF.
 

Chương trình nhận được sự tham gia, hưởng ứng từ đông đảo các bạn sinh viên

Đồng hành với buổi trò chuyện “xanh” là cô Trịnh Thị Minh Thùy - CEO and Founder của Yuth Farm, Yuth Foods, Yuth Eco and MT Land; chị Nguyễn Minh Giang - ThS. Trách nhiệm xã hội và Bền vững từ Đại học Aston (Vương quốc Anh), Quản lý Phát triển bền vững - Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Biti's, Quản lý chương trình của Pacific Links Foundation và ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF.
 

Đại diện UEF trao quà và thư cảm ơn đến diễn giả, khách mời

Green Jobs là những công việc được tạo ra trong các ngành công nghiệp và lĩnh vực có tác động tích cực đến môi trường hoặc mang lại lợi ích cho môi trường tự nhiên. Theo Tổ chức lao động quốc tế (ILO), công việc xanh là những công việc góp phần phục hồi và bảo tồn môi trường tự nhiên. Công việc xanh có thể là trong các lĩnh vực truyền thống như sản xuất, xây dựng,... và các lĩnh vực mới nổi như năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả. Công việc xanh là bất kỳ công việc nào thực sự đóng góp vào một thế giới bền vững hơn.
Buổi talkshow khai thác một vấn đề có vẻ to lớn bằng chính những câu chuyện thường ngày, gần gũi, thiết thực với từng cá nhân. “Chưa đủ tiền để ủng hộ sản phẩm sống xanh thì có thể thực hiện Green Life bằng giảm thiểu số lượng ly nhựa/ống hút nhựa khi chúng ta mua đồ ở hàng quán ăn uống”. 
 


Diễn giả đưa đến nhiều góc nhìn và kiến thức bổ ích về nghề nghiệp xanh đến UEFers

Ngoài những kiến thức thú vị về môi trường, hai diễn giả của chúng ta còn truyền cảm hứng cho sinh viên UEF với nguồn năng lượng tích cực, lạc quan thông qua những câu chuyện “đằng sau hậu trường” khi tổ chức, vận hành dự án và hoạt động kinh doanh của mình. Lồng ghép sống xanh vào những trò chơi mang tính giáo dục, tinh thần cải tiến sản phẩm để kinh doanh xanh ở Yuth Farm, Yuth Foods, Yuth Eco and MT Land, không có bất cứ quy chuẩn nào về sống xanh, chúng ta có thể tự sáng tạo lối sống xanh phù hợp với bản thân mình.
Diễn giả cũng chia sẻ thêm để hướng tới công việc xanh, người lao động cần nhận thức rõ năng lực hiện tại của bản thân, tìm hiểu cụ thể yêu cầu công việc hay nhóm kỹ năng mình còn thiếu hụt. Nói cách khác, công việc xanh không chỉ dành riêng cho một nhóm ngành hay một nhóm người cụ thể. Công việc xanh dành cho bất cứ ai có thể vận dụng các kỹ năng, kiến thức phù hợp để thực hiện các công việc mà qua đó góp phần hạn chế các tác động tiêu cực đến môi trường hướng tới sự phát triển bền vững. 
 

Sinh viên UEF tự tin đặt nhiều câu hỏi để khai thác thêm các khía cạnh của chủ đề

Buổi talkshow đã mang đến cho các bạn sinh viên UEF những thông tin mới mẻ, hữu ích về nghề nghiệp xanh và xu hướng của ngành nghề này trong tương lai. Chương trình cũng tạo thêm môi trường kết nối với chuyên gia, tăng cường kiến thức thực tế để gia nhập vào thị trường lao động 4.0, đóng góp vào sự phát triển bền vững của kinh tế - xã hội và tạo tác động tích cực đến cộng đồng. Mong rằng UEFers tiếp tục dấn bước và duy trì tinh thần tích cực với hành trình xanh này.
 
Tin: Vinh Thư
Ảnh: Lâm Trần
TIN LIÊN QUAN