Hội thảo sự kiện

Tổng kết chặng đường Khóa học “Trách nhiệm xã hội và Đổi mới sáng tạo”

18/09/2023
Hành trình phát triển dự án cộng đồng với đề tài “Tôn vinh giá trị phi vật thể” với địa điểm được lựa chọn là khu chung cư cũ Thanh Đa đã đi đến hồi kết. Bên cạnh những thành phẩm ý nghĩa, các nhóm dự án trong khuôn khổ của khóa học đều đã có thật nhiều những trải nghiệm thú vị, bài học sâu sắc và nhiều kỷ niệm khó quên tại nơi này. 

Sáng ngày 16/9/2023, buổi báo cáo triển khai thực tế trong khuôn khổ khóa học được tổ chức với sự góp mặt của năm nhóm thực hiện dự án cùng các đối tác, khách mời tham dự vô cùng đặc biệt: Chị Nguyễn Thị Hoài Linh - Giám đốc Quốc gia Tổ chức hành động vì môi trường và phát triển (Enda Việt Nam); Cô Trần Thị Minh Châu - Liên minh Quyền nhà ở Châu Á; ThS. Lê Thị Mỹ Hiền - Nguyên Phó Trưởng Khoa Xã hội học - Công tác xã hội - Đông Nam Á, Trường Đại học Mở TP.HCM, Chuyên gia Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng; ThS. Lê Thị Mỹ Hương - Chuyên gia Giáo dục, Chuyên gia Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng và đại diện bên phía Trung tâm có Chị Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng (UEF).

Dàn khách mời vô cùng chất lượng trong buổi báo cáo
Chị Hoài Linh cẩn thận xem những thành phẩm từ các nhóm

Sau hai tháng miệt mài nghiên cứu, triển khai những dự định cho dự án một cách đầy tâm huyết, các nhóm đã lần lượt trình bày về thành phẩm của mình. Từng bài báo cáo gói gọn chỉ trong vài phút nhưng để có được thành quả thành công như vậy là cả một khoảng thời gian gần hơn bốn tháng đồng hành cùng nhau trong suốt cả khóa học. Còn nhớ ở ngày học đầu tiên, các bạn vẫn còn xa lạ, được sắp xếp thành năm nhóm với năm tên gọi dễ thương mang những nét đặc trưng và thông điệp truyền tải riêng: Người giữ chuyện Thanh Đa, Xóm Củi, Chung Cư 102, Thập Cẩm và Dương Lục Hoàng. Các dự án đã được kết nối với nhau như thế, bắt đầu dự án với cùng một mục tiêu chung “Tôn vinh giá trị phi vật thể khu chung cư cũ Thanh Đa”.

Các nhóm chuẩn bị các phần báo cáo của mình và đông đảo các bạn sinh viên đến dự buổi báo cáo

Kể về Thanh Đa, nhóm Người giữ chuyện Thanh Đa bắt đầu phần trình bày của mình bằng những tâm tình, chia sẻ về chặng đường thực hiện dự án. Từ những ngày đầu chưa hiểu rõ về mục đích của khóa học, chưa biết rằng “Một dự án cộng đồng là như thế nào?” Nhưng giờ đây, các bạn đã thành công cho ra đời “Tạp chí Thanh Đa” - trở thành những “Người giữ chuyện” đặc biệt lưu giữ những giá trị tốt đẹp của Thanh Đa. Một bạn trong nhóm đã chia sẻ rằng “Người dân Thanh Đa đã trở thành một phần đóng góp quan trọng vào kết quả dự án của nhóm mình”. Bạn Bùi Thị Phượng Linh chia sẻ: “Trong suốt thời gian thực hiện dự án nhóm xảy ra nhiều chuyện, từ đó em cũng thu nhặt được những bài học sâu sắc cho chính mình: về sự kiên trì, về cách làm việc, giao tiếp trong nhóm, quan trọng nhất em đã đi tới cuối hành trình.”
Bạn Bùi Thị Phượng Linh, nhóm Người giữ chuyện Thanh Đa chia sẻ chân thành về hành trình của nhóm trong hai tháng triển khai thực tế

Tiếp nối những người giữ chuyện, phần báo cáo đặc biệt của hai nhóm Xóm Củi và Chung Cư 102 đã làm không khí trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng tìm hiểu chung về chân dung đối tượng là trẻ em khu chung cư Thanh Đa, hai nhóm đã dành ra rất nhiều thời gian tìm tòi, phát triển ý tưởng dự án với mong muốn tạo ra một hoạt động bổ ích cho trẻ em nơi đây. Bằng sự cố gắng không ngừng, hai nhóm đã thành công đem đến hoạt động “Sắc màu Thanh Đa” - Tổ chức một ngày hoạt động thực tế gắn kết tình làng nghĩa xóm, tạo không gian vui chơi hấp dẫn cho các em nhỏ. Hoạt động “Sắc màu Thanh Đa” diễn ra thực sự đầy sắc màu như tên gọi và mục tiêu của nó, Xóm Củi và Chung cư 102 đã nhận được rất nhiều những phản hồi tích cực từ người dân Thanh Đa. Đó là kết quả của sự kiên trì vượt qua thử thách và đồng thời cũng là điều truyền thêm động lực cho các bạn tiếp tục thực hiện những dự án cộng đồng sau này.
Các thành viên thật rạng rỡ khi báo cáo kết quả hoạt động của hai nhóm

Sự kết hợp đầy ăn ý giữa hai nhóm đã tạo điểm nhấn sôi động cho hoạt động tại Thanh Đa

Cô Trần Thị Minh Châu - Liên minh Quyền nhà ở Châu Á dành rất nhiều lời góp ý, chia sẻ sự hài lòng vì sự nỗ lực sáng tạo của các nhóm

Chuyện nơi chung cư cũ Thanh Đa không dừng lại ở đây, nhóm Thập Cẩm tiếp tục đem đến thành phẩm tạp chí ảnh “Khoảnh khắc Thanh Đa” nhằm lưu giữ nhịp sống chậm rãi, yên bình của nơi này. Nhóm chia sẻ rằng “Sau tất cả, điều để lại ấn tượng sâu sắc nhất với nhóm chính là người dân và quan cảnh thanh bình của khu chung cư”. Càng làm dự án cộng đồng, chúng ta càng thêm yêu nơi cộng đồng ấy sinh sống và hiểu thêm về nhịp sống riêng của một cộng đồng. Thanh Đa đã trở thành một nơi đặc biệt đối với các thành viên Thập Cẩm theo một lẽ như thế.

Sinh viên Nguyễn Cao Kỳ Nam - Thành viên nhóm Thập Cẩm dành rất nhiều tâm huyết báo cáo về kết quả và  thành phẩm của nhóm

Kết lại buổi báo cáo, nhóm Dương Lục Hoàng mang đến dự án “Thanh Đa ký” đã làm các bạn sinh viên tham dự cùng các khách mời, đối tác một lần nữa ấn tượng với thành quả của các nhóm. Dự án “Thanh Đa ký” là một bộ thẻ bài ghi lại thông tin địa điểm, mô tả bản đồ Thanh Đa, như một trò chơi truy tìm giá trị phi vật thể đầy thú vị. Dù có nhiều khó khăn trong việc sắp xếp thời gian, công việc, có cả những khoảnh khắc đầy thử thách “Cứ đi khảo sát là trời lại mưa” nhưng thành viên nhóm vẫn tiếp tục hành trình của mình, xem những việc khó ấy như là một điều đáng nhớ để nỗ lực hơn.
Dương Lục Hoàng đem đến thành phẩm vô cùng sáng tạo 
Các bạn chăm chú lắng nghe những đóng góp quý báu từ khách mời
 
Cô Lê Thị Mỹ Hương và cô Lê Thị Mỹ Hiền dành lời khen cho sự đầu tư chỉn chu của các nhóm

Khóa học kết thúc cùng những thành quả vô cùng xứng đáng với sự chăm chỉ và cố gắng của các bạn. Từ đây, các nhóm đã thu nhập được hành trang vô cùng quý báu trong chặng đường phát triển bản thân. Từng lời nhận xét, sự kỳ vọng của đối tác và khách mời đã giúp các bạn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết, tinh thần hăng say để có thể tiếp tục xây dựng, phát triển các dự án sau này. Có lẽ điều này như một lời hứa hẹn không chỉ với cộng đồng khu chung cư cũ Thanh Đa, các bạn sẽ còn phát triển nhiều những dự án hơn nữa trong cộng đồng, góp phần nâng cao trách nhiệm của mình trong việc đổi mới sáng tạo tích cực đến xã hội.

Hành trình đã kết thúc với nhiều bài học quý giá và những kỉ niệm khó quên

Chương trình “Trách nhiệm xã hội và Đổi mới sáng tạo 2022” là chương trình  đầu tiên do Trung tâm Kết nối cộng đồng Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Tp.HCM tổ chức. Trung tâm Kết nối cộng đồng luôn nỗ lực tìm kiếm các đơn vị đồng hành, quan tâm đến các chủ đề khác nhau như: Trách nhiệm xã hội, Phát triển bền vững, Biến đổi khí hậu,... cùng với đó, nội dung đào tạo được thiết kế khoa học giúp sinh viên được học tập cùng với mô hình Design Thinking, Thấu cảm với cộng đồng và bản thân,...Chương trình mong đợi mang đến những sáng kiến từ thế hệ trẻ, thấu cảm tốt với cộng đồng để tạo ra những ý tưởng dự án có chiều sâu, tạo được tác động thực tế đến với cộng đồng.
Tin: Khánh Ngân 
Ảnh: Trung tâm Kết nối cộng đồng






TIN LIÊN QUAN