Môn học gắn kết cộng đồng

Báo cáo môn học lồng ghép Service-Learning. Quá trình chuyển đổi và hoàn thiện

23/10/2023
Trong bối cảnh môi trường truyền thông ngày càng phát triển và đa dạng, việc xây dựng một chiến lược truyền thông hiệu quả là vô cùng quan trọng. Trên cơ sở đó, vào sáng ngày 23/10, buổi báo cáo cuối kỳ “Hoạch định chiến lược và Quản trị chương trình Quan hệ công chúng” đã diễn ra theo đúng yêu cầu của môn học.
03 nhóm sinh viên cùng giảng viên và đối tác ghi dấu kỷ niệm với môn học lồng ghép service-learning

Tham dự buổi báo cáo, ngoài các bạn sinh viên thuộc môn học còn có sự góp mặt của anh Lê Nguyên Khang - Nhà sáng lập và Giám đốc doanh nghiệp xã hội FLASH VN. Về phía trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) có ThS. Nguyễn Thị Bích Vân -  Phó trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, giảng viên hướng dẫn môn học, ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng (TT. KNCĐ) và chị Huỳnh Kim Phụng - Điều phối viên TT.KNCĐ đồng hành cùng các bạn.
Từ trái qua: Chị Huỳnh Kim Phụng - Điều phối viên TT.KNCĐ; Anh Nguyễn Nguyên Khang - Nhà sáng lập FlashVN; Chị Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc TT.KNCĐ; Cô Nguyễn Thị Bích Vân - Phó trưởng khoa QHCC-TT, Giảng viên hướng dẫn.

Sau hơn 2 tháng học hỏi và rèn luyện bởi những người “truyền lửa” đầy tâm huyết, 03 nhóm sinh viên nhà UEF đã đưa ra những dự án sáng tạo và tâm đắc nhất. Mỗi nhóm là mỗi tiêu chí và tiêu đề khác nhau nhưng cuối cùng tất cả đều hướng về một tổ chức cộng đồng đầy ý nghĩa.

Mở đầu buổi báo cáo là nhóm 2 với thông điệp truyền thông “Công nghệ nhanh, giáo dục chắc”, thông qua đó nâng cao kỹ năng số cho các nhóm đối tượng giáo viên, học sinh, sinh viên. Tiếp đến là nhóm 5 với thông điệp “Tia chớp - chớp mắt thành thạo các công cụ giảng dạy”. Và cuối cùng là nhóm Ní với chiến dịch “Ươm mầm tài năng Việt” nhằm mục tiêu giới thiệu, tiếp cận người thụ hưởng là học sinh, sinh viên, giáo viên tại các trường THCS, THPT, CĐ-ĐH. Thông qua các bước phân tích SWOT, Bối cảnh vĩ mô - vi mô, cùng với quy mô hoạt động rộng lớn và linh hoạt, các nhóm cũng đưa ra nhiều kênh truyền thông đa dạng nhằm giúp Flash VN tiếp cận với lượng người thụ hưởng rộng hơn qua từng hoạt động truyền thông. 

Anh Nguyên Khang chia sẻ “Các nhóm rất sáng tạo vượt trên cả kỳ vọng ban đầu của anh, nhiều ý tưởng của các bạn rất hay mà Flash VN chưa từng nghĩ tới. Các ý tưởng đều thực tế và có sự linh hoạt trong quá trình phân tích. Tuy nhiên, dưới góc độ còn là một sinh viên các bạn không tránh khỏi những hạn chế nhưng điều đó không làm ảnh hưởng tới sự nỗ lực và chỉn chu trong công tác chuẩn bị các ý tưởng, đây là điều anh đánh giá cao”.
 
  Những nhận xét, góp ý từ đại diện đối tác giúp các bạn sinh viên hoàn thiện sản phẩm của mình một cách tốt nhất

Trong bối cảnh thời đại công nghệ số như hiện nay, việc hoạch định chiến lược truyền thông là vô cùng quan trọng, bởi nó giúp cho Doanh nghiệp định hình rõ hướng phát triển trong tương lai. Chiến dịch truyền thông cho Flash VN do các nhóm thực hiện đã được xây dựng dựa trên các chiếc lược cụ thể và kế hoạch chi tiết, hướng đến mục tiêu tiếp cận một đối tượng công chúng mục tiêu rộng rãi.

Ngoài việc ứng dụng kiến thức được học để thực hiện bài tập cộng đồng, các nhóm còn có cơ hội chia sẻ những suy nghĩ, tâm tư thông qua việc thực hiện video clip “reflection”. Đây là một bài tập thú vị khác trong yêu cầu đầu ra môn học, các nhóm sinh viên ghi lại những suy nghĩ, cảm xúc và bài học rút ra bằng hình thức quay clip, làm podcast.

“Mình cảm thấy được tham gia vào dự án này là một hành trình rất ý nghĩa, nó mang lại cho mình cơ hội không chỉ áp dụng những kiến thức chuyên sâu về truyền thông mà mình đã được học mà nó còn có thể đóng góp vào một mục tiêu ý nghĩa cho giáo dục cộng đồng.  Cảm ơn tất cả mọi người đã cùng nhau đồng hành trong suốt quá trình thực hiện dự án và đã hỗ trợ giáo dục về công nghệ trong cộng đồng” - sinh viên Lan Hương của nhóm Ní chia sẻ.

“Một điều mà e cảm thấy tuyệt nhất đó chính là việc tụi em có thể trực tiếp liên lạc với TT. KNCĐ. Vì vậy khi mà tụi em đưa ra những cái ý tưởng hay khi tụi em gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin, thì tụi em rất dễ dàng liên hệ với các doanh nghiệp tổ chức” - sinh viên Tâm Như của nhóm 2 chia sẻ.

                           Khép lại hành trình với giấy chứng nhận hoàn thành môn học

Môn học đã khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Những kỉ niệm khi tham gia môn học chắc hẳn đều ghi sâu trong lòng mỗi bạn sinh viên và là ký ức tươi đẹp trên hành trình cống hiến sức trẻ, sự sáng tạo cho xã hội. Chắc chắn rằng, sau khi kết thúc môn học này các bạn có thể áp dụng các phương pháp học tập hiệu quả và chất lượng vào quá trình vận hành thực tế, lan tỏa những giá trị tích cực cho cộng đồng trong tương lai.
                             
                                                              Tin: Ánh Ngân
Ảnh: Yến Chi
TIN LIÊN QUAN