Môn học gắn kết cộng đồng

​Dấu ấn cảm xúc từ buổi tổng kết môn học “Lý luận và phương pháp giảng dạy Tiếng Anh 2”

05/04/2024
Vào những ngày giao thoa mùa xuân và hạ năm 2024, sinh viên Khoa Tiếng Anh Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM lần đầu tiên có cơ hội trải nghiệm môn học “Lý luận và phương pháp giảng dạy Tiếng Anh 2” lồng ghép đề tài phục vụ cộng đồng, môn học được hướng dẫn bởi ThS Hoàng Thị Ngọc Hiền và ThS Đặng Quang Tám. Đối tác cộng đồng trong môn học này là các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt tại Mái ấm Truyền Tin. Khác với trước đây, môn học lần này sinh viên vừa học lý thuyết, vừa học cách soạn thảo giáo án dành cho cộng đồng thực tế và thực hành trực tiếp bằng những buổi giảng dạy tại Mái ấm. Sự thay đổi, làm mới mô hình học tập cũng đã trải qua rất nhiều thử thách để chinh phục đích đến cuối cùng.

Những ngày đầu
Buổi học đầu tiên nhận được thông tin giới thiệu từ Trung tâm Kết nối cộng đồng về Mái Ấm Truyền Tin tại quận Bình Tân - hơn 20 sinh viên lớp học ngày hôm đó đã phân vân, lo sợ rất nhiều về khoảng cách “Xa vậy nhỉ”, “Thời gian này mà đi dạy nắng lắm” đến những trăn trở “Dạy cho trẻ em chắc khó lắm?”, “Liệu mình có làm tốt không?”,...Được sự động viên của Thầy Cô cùng quyết tâm bước ra khỏi vùng an toàn, vượt lên chính mình, 09 bạn sinh viên khoa Tiếng Anh đã mạnh dạn ghi tên mình vào một hành trình mới. Sau đó 01 tuần, Cô và Trò nhà UEF đã có buổi làm việc đầu tiên tại Mái ấm, các bạn sinh viên đến tận nơi để hiểu hơn về những “học trò nhí” sắp tới của mình, bằng những bảng khảo sát nho nhỏ, bằng những trò chơi dễ thương, bằng buổi trò chuyện với người quản lý Mái ấm, tất cả nhằm gom góp thông tin để chuẩn bị cho những giáo án thực tế và phù hợp nhất. 

Cho đến những buổi dạy thực tế
Mặc dù đã có những thông tin từ buổi khảo sát, soạn giáo án sao cho phù hợp với trẻ và phương pháp dạy nào trẻ sẽ yêu thích vẫn là những thử thách rất “thật” với các bạn sinh viên. Những buổi họp tối cùng giảng viên bên cạnh những giờ học chính thức trên lớp, những tin nhắn liên tục trong các nhóm mỗi ngày cũng đủ cho thấy được cả những khó khăn và sự tận tâm của giảng viên lẫn nhiệt tình của các bạn sinh viên.
Và rồi, ngày tổng kết hay là buổi dạy “thử” nhưng “thật” cũng đã đến. Trong suốt 03 ngày từ 3-5/4, 03 nhóm sinh viên đã lần lượt tổ chức buổi giảng dạy tại Mái Ấm Truyền Tin. Ba buổi dạy được sinh viên soạn giáo án thật kỹ càng với đa dạng các chủ đề như từ vựng tiếng anh về màu sắc, về cơ quan của cơ thể và cảnh vật cuộc sống. Vì đối tượng là các em nhỏ, những bài giảng được tích hợp hình ảnh, âm thanh và các trò chơi trả lời câu hỏi bằng tiếng anh và cả những phần quà bánh kẹo hấp dẫn nhằm giúp các bé dễ dàng tiếp thu bài học. 

Sinh viên rất ân cần trong việc tiếp xúc với các em nhỏ, gọi các em bằng những biệt danh đáng yêu ở Mái ấm như Milo, Thỏ,.. để có thể dễ dàng gần gũi với trẻ hơn. Ban đầu có lẽ vì còn chưa quen với lớp học, các em nhỏ có sự lạ lẫm, nhưng sau đó đã nhanh chóng lắng nghe bài giảng từ các "thầy cô giáo" của mình. Bé Lan Anh - một em nhỏ ham học hỏi chia sẻ vô cùng đáng yêu rằng “Em vui vì được gặp và học tập cùng các anh chị, em muốn học thêm nhiều từ vựng mới nữa”. Bên cạnh việc yêu thích lớp học, các em còn rất năng động trong các trò chơi tập thể. Cứ mỗi lần giai điệu âm nhạc tiếng anh “My favorite color is blue” hay "This is my head, these are my eyes" cất lên, các em đều hào hứng khởi động bài học theo sự hướng dẫn của các bạn sinh viên. Chính sự mê say từ ánh mắt và nụ cười giòn tan của trẻ đã giúp các bạn sinh viên tự tin vào bản thân và yêu công việc giảng dạy tiếng anh này hơn bao giờ hết. Chị Đào - người phụ trách, quản lý các em đã chia sẻ “Đối với lứa tuổi này khó thân thiết ngay với người lạ và thường thời gian tập trung chỉ được 20 phút. Chị rất khen các bạn vì đây là lần đầu tiên nhưng các bạn đã đưa ra những phương pháp giảng dạy và gần gũi với các em một cách nhanh chóng”. 
Các em nhỏ hăng hái đón nhận bài giảng

“Anh chị phải về rồi ạ?”
Dù chỉ gặp gỡ, giảng dạy trong một khoảng thời gian ngắn nhưng các bạn sinh viên đã để lại những dấu ấn khó quên trong lòng mỗi “học trò nhí” của mình. Khoảnh khắc các em nhỏ níu chân và tròn xoe mắt hỏi “Anh chị phải về rồi ạ?” đã chạm đến sâu thẳm cảm xúc của Cô Trò nhà UEF. Trải nghiệm này không chỉ làm cho khoảng thời gian học tập ở giảng đường trở nên ý nghĩa hơn mà còn giúp các bạn sinh viên thêm đồng cảm và có trách nhiệm xã hội. Từng cuộc trò chuyện cùng các em mang lại những bài học quý giá về sự kiên nhẫn, sự lắng nghe và lòng nhân ái. Các bạn sinh viên đã chia sẻ rằng hành trình môn học này đã giúp các bạn có những sự thay đổi trong suy nghĩ, hiểu ra rằng tri thức không chỉ tồn tại trong sách vở mà còn nảy sinh từ những giao tiếp và chia sẻ của con người. Giảng viên hướng dẫn môn học ThS Hoàng Thị Ngọc Hiền với ánh mắt đầy ắp sự tự hào “Sinh viên tham gia những ngày này như phá vỡ chiếc kén bên trong mình, trở nên hoạt bát, tự tin hơn rất nhiều. Mong là trải nghiệm này sẽ để lại nhiều kinh nghiệm và kỉ niệm cho các bạn, cũng mong sau đợt này các bạn có thể tiếp tục đến đây dạy và học cùng các em”.

 
Tin và ảnh: TT.KNCĐ




TIN LIÊN QUAN