Môn học gắn kết cộng đồng

Direct Marketing và Quản trị thương hiệu

16/01/2022
Vào 2 ngày 10 và 11/11, hơn 90 sinh viên UEF Khoa Quản trị kinh doanh tham gia 3 môn học gắn kết cộng đồng là Direct Marketing và Quản trị thương hiệuđã có những buổi báo cáo cuối kỳ theo yêu cầu môn học. Tham dự các buổi báo cáo ngoài các bạn sinh viên từ các nhóm còn có đại diện từ 2 tổ chức cộng đồng: Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Người Khiếm thính (CED) và Doanh nghiệp xã hội Survival Skills Vietnam (SSVN). Về phía UEF có ThS Lê Hồng Đắc - Giảng viên giảng dạy môn học, Trưởng ngành Marketing, Chị Đinh Nguyễn Thiên Ân - Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng (TT. KNCĐ) đồng hành cùng các bạn.

Nội dung chính trong các buổi báo cáo là những kế hoạch đề xuất triển khai hoạt động direct Marketing và Quản trị thương hiệu cho các tổ chức cộng đồng. Đây là kết quả học tập tích cực của các bạn trong hơn 6 tuần đầy nỗ lực. 

Case Study CED: Những chiếc khẩu trang tăng chất lượng giao tiếp

Với tổ chức CED, đề tài mà các 4 nhóm sinh viên chọn tham gia (không bắt buộc)  tham gia là lập kế hoạch Direct Marketing cho sản phẩm Khẩu trang trong suốt. Đây là sản phẩm mà CED mong muốn sẽ  được hỗ trợ để nhiều người sử dụng nhằm tăng chất lượng giao tiếp của người khiếm thính, nhất là với những người có thể đọc được tín hiệu môi. 



 
Bối cảnh hiện tại của CED là một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực Phi lợi nhuận với mục tiêu hỗ trợ người khiếm thính hòa nhập. Hiện tại CED còn nhiều hạn chế về kinh nghiệm và nguồn lực triển khai các hoạt động kinh doanh. Đây được xem như là một “Case study” có nhiều thử thách với các bạn sinh viên UEF. 



 
Sau quá trình phân tích tìm hiểu thông tin tổ chức cũng như áp dụng chuyên môn từ hướng dẫn của giảng viên, các nhóm cũng đã hoàn thành bản kế hoạch đề xuất theo đúng yêu cầu. Rất nhiều ý tưởng sáng tạo được các bạn đưa vào bản kế hoạch đề xuất với nhiều  hoạt động vừa mới mẻ lại vừa có tính thực tế: cải tiến thiết kế sản phẩm phù hợp với thị hiếu, mở rộng độ nhận biết bằng các sự kiện cộng đồng, lan tỏa thông điệp ý nghĩa bằng những “bộ quà tặng sức khỏe” và những Nhân vật truyền cảm hứng…

 Sinh viên môn Direct Marketing báo cáo kết quả môn học
Không chỉ dừng lại ở phần nội dung Direct Marketing, nhiều bạn sinh viên còn tích hợp thêm kiến thức về Quản trị thương hiệu, phát triển bộ nhận diện, hỗ trợ làm thêm logo cho sản phẩm để tăng giá trị. Qua đó có thể thấy sự đồng cảm của các bạn sinh viên UEF với những khó khăn của đối tác cộng đồng và mong muốn những thành quả môn học giúp ích được cho sự phát triển của sản phẩm, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng người khiếm thính.
 Logo được các bạn sinh viên UEF thiết kế riêng cho sản phẩm

Trong quá trình lồng ghép ở môn Direct Marketing, nhận thấy sản phẩm của CED cần có sự hỗ trợ trong việc phát triển thương hiệu nên môn học Quả trị thương hiệu do ThS Lê Hồng Đắc và 2 nhóm sinh viên thực hiện cũng đã được triển khai gắn kết. Bằng kiến thức tổng hợp và sự hướng dẫn từ giảng viên, các bạn sinh viên UEFđã tiến hành các phân tích các yếu tố của thương hiệu hiện tại như: tên thương hiệu, slogan, logo, màu sắc. Từ những phân tích đánh giá đã có, các bạn sáng tạo nhiều giải pháp để cải thiện định vị cho thương hiệu nhầm tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn

 Các bạn sinh viên môn Quản trị thương hiệu trình bày phân tích và đánh giá trong thương hiệu khẩu trang trong suốt của CED

Cô Bùi Thị Ngọc - đại diện CED tham dự buổi báo cáo cho biết: “Cô rất ấn tượng với tầm nhìn và phong cách chuyên nghiệp của các bạn trong trình bày cũng như đối với sản phẩm, những đề xuất mà các bạn nêu ra sẽ là những tham khảo giá trị cho CED. Ngoài ra cách các bạn thay đổi hình thức thuyết trình để cô có thể theo dõi cho thấy các bạn có sự cảm thông tốt và hiểu biết về đối tác. Cô rất trân trọng điều đó”.
 Cô Bùi Thị Ngọc đại diện cho tổ chức CED


Case Study SSVN: Khóa học sơ cứu để bảo vệ mình và người thân

SSVN là Doanh nghiệp xã hội có nhiều hoạt động nổi bật trong việc cung cấp thông tin khoa học về sơ cấp cứu. Sản phẩm mà DNXH này đang mong muốn mở rộng thị trường là các khoa học về Sơ cứu nhằm góp phần giảm tỷ lệ tử vong do sơ cứu sai cách. 

 
 
Khác với các tổ chức Phi lợi nhuận, sản phẩm và định hướng của doanh nghiệp xã hội có nhiều điểm tương đồng với nội dung môn Direct Marketing nhưng không vì vậy mà Case study này ít thử thách hơn. Là một một doanh nghiệp xã hội nên SSVN có nhiều kinh nghiệm triển khai hoạt động nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn về nhân lực, nguồn vốn đồng thời các thị trường mà doanh nghiệp muốn tiếp cận cũng có nhiều thử thách về nhận thức của người dùng.

 
Nhận được sự tư vấn nhiệt tình từ giảng viên và hỗ trợ thông tin từ anh Hồ Thái Bình - Đồng sáng lập SSVN - các bạn sinh viên từng bước tháo gỡ các khúc mắc nhằm tìm giải pháp thực tế và đáp ứng mục tiêu môn học. Hoạt động khảo sát đã được các bạn thực hiện theo hướng dẫn để định vị đối tượng khách hàng và tìm phân khúc phù hợp với sản phẩm, tạo tiền đề quan trọng cho những khám phá thú vị.


Nhiều ý tưởng sáng tạo đã ra đời trong quá trình học tập và được các bạn lồng ghép vào bản kế hoạch Direct Marketing. Từ đa dạng về ý tưởng các bạn đã từng bước cụ thể thành đa dạng hoạt động như: tổ chức sự kiện cộng đồng để thu hút sự quan tâm của khách hàng mục tiêu, kỹ thuật email Marketing bài bản hay các quy trình chăm sóc trải nghiệm khách hàng tự động…




Trong vai trò Doanh nghiệp, anh Hồ Thái Bình đã có nhiều đánh giá tích cực về thành quả của các bạn. Theo anh Bình chia sẻ: ý tưởng của các bạn có nhiều tính đột phá, sáng tạo trong cách tiếp cận và khoa học trong phương pháp quản lý. Mỗi nhóm đều có những ưu điểm riêng mà nếu kết hợp sẽ làm cho kế hoạch thêm hoàn thiện. Những kết quả khảo sát và các khuyến nghị của các bạn là tài liệu tham khảo đáng quý cho doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm. Ngoài ra, các bạn cần chú ý để làm rõ hơn phần “chất” của các hoạt động cũng như bổ sung thêm tính khả thi khi triển khai ý tưởng vào thực tế.
 
Anh Hồ Thái Bình - DNXH SSVN - góp ý và đánh giá cao các ý tưởng của các bạn sinh viên UFE trong môn Direct Marketing

Môn học hoàn thành đánh dấu một quá trình trải nghiệm tuy ngắn nhưng mang nhiều giá trị. Ngoài việc được tạo cơ hội để sáng tạo hoạt động và phục vụ cho nhu cầu thực tế từ Tổ chức cộng đồng/DNXH, các bạn sinh viên còn có thêm nhiều trải nghiệm về cuộc sống và đối mặt với nhiều thử thách để thử sức đột phá. Thầy Lê Hồng Đắc chia sẻ cuối buổi báo cáo: “Với những đánh giá cao từ phía Doanh nghiệp/Tổ chức, thầy rất tự hào về nỗ lực học tập của các em. Việc học đi đôi với hành sẽ giúp các em lĩnh hội nhanh hơn các kiến thức trên lớp. Những kết quả phân tích mà các em đã làm có rất nhiều tiềm năng để trở thành nghiên cứu khoa học đáng giá nếu có thời gian đi sâu hơn” 
Đối tác cộng đồng và giảng viên chúc mừng các bạn hoàn thành bài thuyết trình

Hoat động gắn kết phục vụ cộng đồng vào môn học lần này đã cung cấp nhiều thử thách thực tế cho cách bên liên quan để học hỏi kinh nghiệm lồng ghép. Đặc biệt ở ngành Kinh tế cũng có độ khó nhất định về chuyên môn và những khác biệt đặc thù giữa Doanh nghiệp truyền thông với Doanh nghiệp xã hội/Tổ chức Phi lợi nhuận. Do vậy khi triển khai rất cần sự nổ lực hỗ trợ từ phía giảng viên, có sự phối hợp đầu ra môn học với nội dung phục vụ cộng đồng. Thời gian thực hiện ngắn cũng là một thử thách khác khi các bạn ít có cơ hội tham gia nhiều các buổi hoạt động phản tư học thuật (reflection) nhằm gia tăng chất lượng học tập cho các em. Tuy nhiên, các ý tưởng sáng tạo mang nhiều tính đột phá mà các bạn sinh viên đưa ra trong suốt qua trình đã giúp ích rất lớn cho đối tác cộng đồng trong việc tiếp cận giới trẻ.

Thay mặt TT .KNCĐ, chị Đinh Nguyễn Thiên Ân cũng gửi lời cảm ơn đến các bạn vì đã dám chấp nhận thử thách và chứng minh năng lực. Tham gia vào các môn học gắn kết cộng đồng lúc nào cũng thử thách hơn, đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn, kết quà cũng xứng đáng hơn.
 Sinh viên UEF hoàn thành các buổi báo cáo với tinh thần phục vụ hết mình
Tin và ảnh: Trung tâm Kết nối cộng đồng
TIN LIÊN QUAN