Môn học gắn kết cộng đồng

​Môn học lồng ghép Service-Learning Quản trị thương hiệu: Khi thành quả không chỉ dừng lại ở điểm số

06/01/2024
Vào hai ngày 4/1 và 6/1 vừa qua, 09 nhóm sinh viên của môn học Quản trị thương hiệu (Brand Management) thuộc khoa Marketing trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh (UEF) đã có buổi tổng kết báo cáo môn học kết thúc học kỳ 1B đầy thành công và đa dạng màu sắc sau thời gian hơn hai tháng học tập. 




Môn học lồng ghép Service-Learning là một hình thức học tập thông qua trải nghiệm phục vụ cộng đồng không còn xa lạ với sinh viên nhà UEF, khi trải nghiệm học tập của sinh viên không chỉ dừng lại ở những con điểm mà các bạn còn được gặp gỡ, trình bày các ý tưởng của mình cho đối tác cộng đồng. Trong khuôn khổ môn học lần này, nhà UEF hân hạnh được đón tiếp ba doanh nghiệp: Saigon Zero Waste, Zen Countryside và doanh nghiệp xã hội Nhà Chống Lũ. 

Ngoài các bạn sinh viên đến từ 09 nhóm, buổi báo cáo còn có sự tham gia của các đối tác cộng đồng: chị Phạm Nguyễn Thanh Thủy - Người sáng lập của Saigon Zero Waste, chị Bùi Kim Loan - Đại diện đến từ Zen Countryside, và chị Trương Nguyễn Bảo Trân - Giám đốc doanh nghiệp xã hội Nhà Chống Lũ. Về phía giảng viên nhà trường, có sự góp mặt của ThS. Đỗ Huỳnh Lâm Thịnh - Giảng viên môn học Quản trị thương hiệu (Brand Management), ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng (TT.KNCĐ) và chị Huỳnh Kim Phụng - Điều phối viên TT.KNCĐ. 

Từ trái qua: ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc TT.KNCĐ; chị Huỳnh Kim Phụng - Điều phối viên TT.KNCĐ; chị Phạm Nguyễn Thanh Thủy - Người sáng lập của Saigon Zero Waste.

ThS. Đỗ Huỳnh Lâm Thịnh - Giảng viên môn học Quản trị thương hiệu (thứ hai từ trái qua); chị Trương Nguyễn Bảo Trân - Giám đốc doanh nghiệp xã hội Nhà Chống Lũ (thứ hai từ phải qua)

Mở đầu buổi tổng kết vào ngày 4/1 là phần trình bày của hai nhóm nhằm xây dựng chiến lược và phân tích thương hiệu Zen Countryside Đạ Long - một khu du lịch tại Đà Lạt nằm trên vùng cao nguyên hùng vĩ. Với hai thông điệp “Unique Stay - Beautiful Natural” và “Đạ Long - một Đà Lạt mới ở Lâm Đồng”, các nhóm đã đem đến những nội dung độc đáo, hấp dẫn, được thực hiện qua các phương pháp phân tích và nghiên cứu thương hiệu, thị trường, từ đó các sinh viên nắm được thế mạnh và hạn chế của thương hiệu và đưa ra những chiến lược marketing sáng tạo nhưng không kém phần thực tế. 

Một trong hai nhóm trình bày ý tưởng về thương hiệu Zen Countryside Đạ Long

Tiếp nối Zen Countryside là các ý tưởng về Saigon Zero Waste - đối tác cộng đồng với những sản phẩm nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Qua năm phần trình bày lần lượt của năm nhóm, có thể thấy mỗi phần trình bày là mỗi màu sắc khác nhau nhưng vẫn giữ được bản sắc của Saigon Zero Waste qua việc giữ gìn nét đẹp của làng nghề, văn hóa truyền thống Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh đến sự bền vững, thân thiện với môi trường trong từng sản phẩm. Có thể thấy, tuy cùng làm về một thương hiệu nhưng các nhóm sinh viên đã cho ra đời những kế hoạch với khẩu hiệu khác nhau như: “dùng hàng Việt trải nghiệm xanh”, “sống sạch - mặc sành - làm xanh”...

Sự sáng tạo trong từng phần báo cáo của sinh viên 

Khép lại hai ngày báo cáo là những ý tưởng đến từ hai nhóm về doanh nghiệp xã hội Nhà Chống Lũ. Đây là dự án từ thiện phi lợi nhuận nhằm cung cấp giải pháp xây nhà an toàn, có khả năng thích ứng với thiên tai cho những hộ gia đình có thu nhập thấp sinh sống tại nơi thường xuyên xảy ra lũ lụt. Với mục tiêu tiếp cận người theo dõi và tăng độ nhận diện của doanh nghiệp, hai nhóm đã trình bày các kế hoạch, từ giới thiệu doanh nghiệp, phân tích tiềm năng ngành đến phân khúc khách hàng tiềm năng và kế hoạch truyền thông,... Tất cả đều rất chi tiết và đem lại những kế hoạch tốt nhất cho doanh nghiệp. 


Sự chi tiết trong từng kế hoạch của sinh viên

Có thể thấy, từ những kiến thức lý thuyết đã được học kèm theo đó là một chút sáng tạo từ các ý tưởng mới lạ và độc đáo, sinh viên UEF đã vận dụng được các kỹ năng chuyên môn vào thực tế và đã góp một phần nhỏ của mình vào việc gắn kết cộng đồng. 
Không chỉ đơn thuần là một buổi báo cáo, các nhóm còn nhận được sự góp ý và nhận xét từ các đại diện, chủ doanh nghiệp đối tác cộng đồng và giảng viên đứng lớp cho phần trình bày của mình. Từ những lời nhận xét này, sinh viên có thể tích lũy kinh nghiệm cho riêng mình như một hành trang về trải nghiệm được cọ xát với các doanh nghiệp thực tế, góp phần nâng cao trải nghiệm học tập của sinh viên tại UEF. 



Những nhận xét của giảng viên và đối tác doanh nghiệp dành cho các nhóm

Tuy môn học đã khép lại, một hành trình mới đã mở ra nhưng chắc chắn những trải nghiệm học tập trong hơn hai tháng của các bạn sinh viên sẽ là những điều vô giá. Hy vọng trong tương lai, các bạn có thể áp dụng những trải nghiệm thực tế này vào quá trình học tập của mình tại UEF, đồng thời có thể cống hiến sự sáng tạo và những giá trị tích cực cho cộng đồng.
 
Tin: Như Quỳnh
Ảnh: Như Quỳnh, Hoàng Phúc






TIN LIÊN QUAN