Môn học gắn kết cộng đồng

“Marketing trong du lịch" gắn kết cộng đồng - Chắp cánh ý tưởng quảng bá du lịch TP.HCM sau đại dịch

29/06/2022
Trên cả nước nói chung và tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng, ngành du lịch đã và đang từng bước vượt qua những trở ngại, khó khăn mà đại dịch COVID-19 để lại. Tuy nhiên, con đường dẫn tới sự phục hồi du lịch, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch vẫn còn nhiều thách thức.

Trên cơ sở đó, Môn học “Marketing trong du lịch” thuộc Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn do ThS. Đinh Lê Hoàng phụ trách trong học kỳ 2B năm học 2021-2022 đã đưa ra bài tập lồng ghép hoạt động phục vụ cộng đồng thông qua việc phát động sinh viên môn học thực hiện những video clip ngắn quảng bá du lịch TP.HCM sau đại dịch.


Với góc nhìn trẻ trung và sáng tạo, 12 nhóm sinh viên đã thực hiện 12 video clip giới thiệu những địa điểm tham quan bình dân ở TP.HCM vô cùng thú vị và hấp dẫn. Các sản phẩm đã thể hiện phong cảnh đẹp và những trải nghiệm dưới ống kính của du khách, kể câu chuyện sáng tạo và truyền cảm hứng du lịch. Chỉ vỏn vẹn 03 phút nhưng mỗi video clip như một bộ phim ngắn đưa tất cả mọi người hoà vào không gian văn hoá với những điểm đến như Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh, Chợ Bến Thành, Bảo Tàng áo dài Sài Gòn. Hay những trải nghiệm đậm chất gen Z như ngắm cảnh Sài Gòn trên sông bằng Water Bus, tham quan giải trí tại Vincom Center, “cà phê bệt” khu Nhà thờ Đức Bà, thưởng thức các món ăn đường phố TP.HCM và ẩm thực của nhiều quốc gia khác tọa lạc tại Sài Gòn.


Hình ảnh được trích từ video của sinh viên
Ngoài việc ứng dụng kiến thức được học để thực hiện bài tập cộng đồng, sinh viên có cơ hội học hỏi, rèn luyện các kỹ năng mềm và kỹ năng chuyển đổi cần thiết trong làm việc nhóm và giải quyết các vấn đề trong đề án môn học thông qua việc thực hiện video clip “reflection”. Đây là một bài tập thú vị khác trong yêu cầu đầu ra môn học, các nhóm sinh viên ghi lại những suy nghĩ, cảm xúc và bài học rút ra bằng hình thức quay clip, làm podcast.


Có nhiều trải nghiệm thú vị đã được kể lại trong tiến trình thực hiện môn học, đó là những trải nghiệm mang màu sắc rất sinh viên như mâu thuẫn trong làm việc nhóm, trễ “deadline”, “bí” ý tưởng, “9 người 10 ý”...cho đến những trải nghiệm cực kỳ đáng nhớ như trong quá trình quay phim bị mắc mưa, bị ngộ độc thực phẩm, bị “chó đuổi”, bị chủ nhà phàn nàn và thậm chí có cả trải nghiệm nhóm trưởng của nhóm rời đi khi môn học đã đi qua một nửa. Những trải nghiệm đó được sinh viên chiêm nghiệm và tự rút ra nhiều bài học cho chính mình sau này. Sinh viên trải lòng về việc nhận ra và học được nhiều kỹ năng mới như quản lý thời gian, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn nội bộ, cách quản trị rủi ro, kỹ năng quản lý cảm xúc và nâng cao kiến thức chuyên môn trong tiến trình thực hiện bài tập bằng tự học quay phim, chụp ảnh, chỉnh sửa clip…


Hình ảnh được trích từ video của sinh viên
Trong ngày tổng kết hoạt động Service-Learning, 39 sinh viên đã được nhận Giấy chứng nhận hoàn thành môn học gắn kết cộng đồng và 06 video clip của 06 nhóm xuất sắc nhất đã được chọn để nhận những phần thưởng động viên từ Nhà tài trợ Trung tâm Nghiên cứu và phát triển bền vững CSDS. Môn học khép lại nhưng hi vọng về ngành du lịch nước nhà bền vững và rực rỡ hơn vẫn còn đó, mong rằng những kiến thức và trải nghiệm ở môn học gắn kết cộng đồng này sẽ có thể giúp các bạn sinh viên ứng dụng và tiếp tục phát triển ngành du lịch Việt Nam trong tương lai.
Tin bài: TT.KNCĐ
TIN LIÊN QUAN