Môn học gắn kết cộng đồng

“Quan hệ công chúng nội bộ và cộng đồng” - Tiếp bước hành trình học tập thực tế

02/07/2022
Tiếp nối sứ mệnh thúc đẩy học tập gắn với phục vụ cộng đồng, trong học kỳ 2B năm học 2021 - 2022, Trung tâm Kết nối cộng đồng (TT.KNCĐ) trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) phối hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông tiếp tục tiến trình lồng ghép hoạt động phục vụ cộng đồng vào môn học “Quan hệ công chúng: nội bộ và cộng đồng”. Khác với những bài tập giả định, các bạn sinh viên được trực tiếp làm việc với các bên đối tác liên quan để tìm hiểu về đề tài của mình và cho ra đời sản phẩm cuối cùng là “ấn phẩm truyền thông nội bộ” cho mỗi đề tài. 

Môn học được giảng dạy bởi Thạc sĩ Hoàng Mi - Phó Trưởng Khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông, Trưởng ngành Quan hệ công chúng. Cô là một trong những giảng viên tiên phong trong việc lồng ghép mô hình Service - Learning vào môn học tại UEF. 132 sinh viên, 04 lớp học, 18 ấn phẩm truyền thông là thành quả và là niềm tự hào sau một quá trình giảng dạy và đào tạo.  
        
Sau một quá trình học tập và nghiên cứu, các bạn sinh viên cho ra đời những ấn phẩm hoàn thiện nhất

Trong học kỳ 2B, có tổng cộng 18 đề tài được chia làm 3 nhóm chính được triển khai cho các bạn sinh viên lựa chọn. Cụ thể gồm nhóm đề tài về Trung tâm Service - Learning, về các dự án cộng đồng đang hoạt động và các đối tác chiến lược của Trung tâm. Bên cạnh việc bám sát các nội dung chính được giảng viên yêu cầu trong sản phẩm đầu ra môn học như: điểm tin, câu chuyện nổi bật, phóng sự ảnh, reflection,..cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình từ các đối tác và TT.KNCĐ, các bạn sinh viên đã thỏa sức sáng tạo trong ấn phẩm của mình để cho ra sản phẩm cuối cùng hoàn hảo nhất. 


Cô Hoàng Mi, đại diện TT.KNCĐ và đối tác lắng nghe phần trình bày từ các nhóm sinh viên

Sau hơn 6 tuần tích luỹ kiến thức và vận dụng vào quá trình thực hiện ấn phẩm, những ấn phẩm truyền thông tâm huyết nhất đã được cho ra mắt. Buổi thuyết trình và ra mắt ấn phẩm không chỉ có sự sáng tạo trong sản phẩm, mà còn cực kỳ thú vị khi các bạn sinh viên biến tấu linh hoạt phong cách thuyết trình để tăng thêm phần hấp dẫn cho ấn phẩm của mình. Với mục tiêu cho ra ấn phẩm hoàn hảo nhất và được đưa vào sử dụng thực tế, các bạn sinh viên không ngừng lắng nghe và cải thiện từ những đóng góp của cô Hoàng Mi, đại diện TT.KNCĐ và các đại diện đối tác liên quan. 




Bên cạnh những kiến thức chuyên môn được tích luỹ qua quá trình học tập tại lớp, những trải nghiệm được rút ra trong quá trình thực hiện ấn phẩm cũng là một bài học quý giá đối với mỗi bạn sinh viên. Tất cả những bài học này đều được ghi dấu trong phần “Reflection” cuối mỗi ấn phẩm. Đây cũng là một trong những hoạt động đặc trưng thể hiện tinh thần Service - Learning trong môn học này. 
“Qua ấn phẩm này, em học hỏi được rất nhiều từ những bước đầu xây dựng ấn phẩm. Em đã học được cách biên tập nội dung và cách làm việc với một tổ chức trong thực tế là như thế nào” - Phần chiêm nghiệm của bạn Chúc Ly nhóm ấn phẩm Nhịp đập Tình Thân.
“Qua dự án này, mình học được nhiều hơn về việc biết tôn trọng ý kiến của nhau, lắng nghe, chia sẻ dựa trên tinh thần xây dựng tập thể. Đồng thời biết cách thuyết phục, biết cách thể hiện, bảo vệ quan điểm của mình trước đám đông. Ngoài ra mình còn học được cách tổ chức nhóm chặt chẽ, khoa học và có sự thống nhất trong các khâu làm việc” - Chia sẻ của bạn Lê Thị Diễm Quỳnh nhóm ấn phẩm Nhà của Vui.
“Trong quá trình hoàn thành ấn phẩm lần này đã giúp em hiểu rõ hơn cách thức làm việc nhóm, tiếp cận được nhiều điều mới mẻ, rút kinh nghiệm được nhiều điều khi làm việc với các anh chị trong Trung tâm” - Bạn Phi Long nhóm ấn phẩm Nụ cười em thơ.




Môn học “Quan hệ công chúng: nội bộ và cộng đồng” kết hợp cùng mô hình Service-Learning đã mang đến cho các bạn sinh viên một trải nghiệm học tập thực tế đầy thú vị. Dĩ nhiên khó khăn phải đối mặt không ít, nhưng tin chắc rằng các bạn sinh viên của chúng ta đã thật sự hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và tiếp sức cho hành trình thúc đẩy việc học tập gắn với phục vụ cộng đồng ở TT.KNCĐ nói riêng và UEF nói chung. 
Tin và ảnh: Trung tâm Kết nối cộng đồng
TIN LIÊN QUAN