Môn học gắn kết cộng đồng

Sinh viên khoa Quản trị du lịch - Khách sạn phát triển ý tưởng dịch vụ du lịch bền vững

14/01/2022
Môn học gắn kết phục vụ cộng đồng là một trong những nét đặc trưng trong các hoạt động tạo tác động xã hội của UEF. Vừa qua trong học kỳ 1B, các bạn sinh viên Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn đã hoàn thành môn học gắn kết cộng đồng Quản trị chuỗi cung ứng kinh doanh dịch vụ du lịch. Trong môn học này, sinh viên sẽ ứng dụng dụng kỹ năng chuyên môn để cùng đưa ra các ý tưởng, giải pháp phát triển bền vững trong kinh doanh du lịch. 
Môn học được giảng dạy bởi ThS. Trần Đình Tuấn - Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn (K.QTDL-KS) kết hợp điều phối cùng Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (TT.KNCĐ) với sự tham gia của 6 nhóm sinh viên (36 bạn). Trong môn học này, các bạn sinh viên UEF nhận được sự cố vấn và đồng hành từ anh Đinh Ngọc Trong - Đại diện Dự án định hướng phát triển bền vững Nakayoshi Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
du lịch bền vững
Một dự án dịch vụ du lịch được các bạn sinh viên thiết kế
 
Với nhu cầu phát triển du lịch trải nghiệm bền vững mang đậm văn hóa địa phương và triển khai tại khu vực núi Minh Đạm, đề tài này từ đối tác cộng đồng đã mở ra nhiều hạng mục thách thức thú vị với các bạn sinh viên UEF chuyên ngành du lịch. Trải qua hơn 6 tuần học tập với nhiều hoạt động kết nối, khảo sát nhu cầu thị trường và phân tích thông tin từ đối tác, các bạn đã có 2 buổi trình bày báo cáo với anh Đinh Ngọc Trong, trong vai trò chủ đầu tư.

Anh Đinh Ngọc Trong - Đại diện Dự án Nakayoshi Bà Rịa - Vũng Tàu

 
Thầy Trần Đình Tuấn - Giảng viên giảng dạy môn học Quản trị chuỗi cung ứng trong kinh doanh dịch vụ du lịch

Một trong những khó khăn lớn nhất mà các bạn phải đối mặt là diễn biến phức tạp của dịch Covid. Điều này gây cản trở không nhỏ cho bạn trong việc thu thập thông tin khảo thực địa nhằm có thêm nhiều chất liệu sát với thực tế. Bằng sự sáng tạo, kỹ năng tái hình dung phong phú và vận dụng kiến thức các nhóm đã cho ra đời nhiều ý tưởng độc đáo cho mô hình du lịch phát triển bền vững như: khu trải nghiệm thể thao phức hợp, khu lưu trú thân thiện với thiên nhiên, cung đường trekking đa trải nghiệm, vườn dưa lưới, nhà hàng đặc sản địa phương.
 
Tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng là một trong các cơ sở để các bạn phát triển ý tưởng


Chất liệu thân thiện môi trường được các bạn ưu tiên sử dụng trong các thiết kế dịch vụ
 
Với định hướng phát triển bền vững được đặt ra là giá trị cốt lõi, các ý tưởng dự án của các bạn đều mang đậm tính đặc trưng cho từng hạng mục đồng thời lồng ghép tốt các tiêu chí bền vững, thân thiện và ít ảnh hưởng đến môi trường. Điều này thể hiện qua cách các bạn chọn nguyên vật  sạch, cách thiết kế vừa ứng dụng được chuyên môn cùng mối tương quan trong các tiện ích để bổ trợ lẫn nhau. Bên cạnh đó ý thức bảo vệ môi trường còn được các bạn lồng ghép tinh tế vào trong các của kế hoạch marketing và phương thức tiếp cận khách hàng mục tiêu,…
 


 
Đánh giá về những nỗ lực của các bạn sinh viên - Anh Đinh Ngọc Trong cho biết: “Anh thấy rất rõ các nỗ lực của các bạn trong việc tìm hiểu thông tin cụ thể về địa bàn triển khai từ thổ nhưỡng cho tới điều kiện khí hậu địa phương cũng như cách các bạn phối hợp các hạng mục với nhau tạo điểm nhấn cho tổng thể. Trong quá trình nghiên cứu phát triển dự án các bạn có thể chú ý thêm về quy mô triển khai gần với thực tế, chú ý làm đậm nét hơn ở các điểm nhấn văn hóa địa phương cũng như chú ý phân bố hợp lý kế hoạch nhân sự, kế hoạch tài chính”.
 


Trong vai trò giảng viên hướng dẫn cũng như người đồng hành đáng tin cậy, thầy Tuấn không giấu nổi tự hào về các bạn sinh viên nhà UEF khi nhìn thấy nhiều kết quả trong bài báo cáo là sản phẩm từ cách tư duy hiện đại. Với tình hình cách ly do dịch bệnh, các bạn không được tìm hiểu thực tế nhưng đã vận dụng tốt các kỹ thuật phân tích thông tin để hoành thành hoạt động. Bên cạnh đó cũng gửi lời cảm ơn vì sự nỗ lực vượt khó của các bạn sinh viên cũng như cám ơn đối tác cộng đồng vì đã cung cấp thông tin và trao cơ hội. Thầy cũng góp ý tận tình cho một số nhóm khi khuyến khích các bạn tập trung đúng mục tiêu kinh doanh, chú ý lồng ghép sâu hơn tiêu chí phát triển bền vững trong xây dựng trải nghiệm khách hàng.  
 

 

Qua môn học này có thể thấy sự quan tâm của các bạn trẻ, các bạn sinh viên UEF các vấn đề của ngành du lịch. Những nỗ lực trong môn học cho thấy các bạn rất mong muốn góp phần thúc đẩy tốc độ phục hồi sau đại dịch của ngành du lịch nhằm hỗ trợ cộng đồng địa phương phục hồi sau dịch. 
 
Tin và ảnh: Trung tâm Kết nối cộng đồng
TIN LIÊN QUAN