Môn học gắn kết cộng đồng

Sinh viên Nhà UEF gửi thông điệp tích cực đến các bạn trẻ mắc chứng bại não

17/11/2021
Với mong muốn giúp sinh viên nâng cao nhận thức xã hội về chứng bại não (CP), hiểu đúng về CP để có các phương thức giao tiếp phù hợp, đồng thời giúp các bạn mắc CP được kết nối và hòa nhập, vừa qua, khoa Quan hệ công chúng và truyền thông đã tổ chức chương trình “Ngoài khung cửa” thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên cũng như cộng đồng. 
Chương trình là hoạt động thuộc môn học Tổ chức sự kiện do TS. Phan Bảo Giang - Phó Trưởng khoa Quan hệ công chúng và truyền thông giảng dạy. Nội dung chương trình được cố vấn chuyên môn từ các chuyên gia thuộc tổ chức Hội gia đình trẻ bại não Việt Nam (CPFAV) và hỗ trợ kỹ thuật từ Công ty truyền thông Cánh Cung.
 

Chương trình mang thông điệp ý nghĩa gửi đến các bạn mắc CP 
 
Hình ảnh “khung cửa” mang thông điệp nhắn gửi mọi người mở rộng vòng tay để các bạn mắc CP có thể thoải mái bước ra ngoài và hòa nhập cùng xã hội. Đây cũng là mong muốn của các bạn sinh viên thực hiện chương trình. 
Mở đầu chương trình, cô Đinh Thị Thu Hảo - Phụ huynh của bạn Nguyễn Mai Anh (CP trưởng thành) đã có những chia sẻ xúc động. Là một người mẹ với tình thương bao la dành cho các con nên khi biết con mắc CP, cô đã có giai đoạn bị khủng hoảng tâm lý. Vượt qua nỗi đau bằng tình thương, cô Thu Hảo dần tìm ra cách để đồng hành cùng con trong quá trình trưởng thành, cô tìm hiểu nhiều hơn về tâm lý của những người có hoàn cảnh đặc biệt để giao tiếp hiệu quả. Và khi biết đến CPFAV, cô được hỗ trợ chuyên môn và tiếp thêm nguồn động lực. 
 
 
Cô Đinh Thị Thu Hảo và bạn Nguyễn Mai Anh có những chia sẻ xúc động 
 
Trong khi đó, bạn Nguyễn Mai Anh, một CP trưởng thành và hiện là sinh viên năm 3 của Trường Đại học Luật Hà Nội. Từng có tuổi thơ tươi đẹp nhưng khi lớn hơn, Mai Anh dần nhận ra những định kiến sai lầm. Bạn từng đối diện với nhiều góc nhìn thiếu khách quan, nhiều ý kiến đánh giá sai năng lực vì “Hội chứng CP sẽ ảnh hưởng xấu đến nhận thức và tư duy”.
Thay vì thất vọng, Mai Anh nhắc nhở bản thân cần đấu tranh để thay đổi nhận thức của xã hội với mong muốn có được sự công nhận thích đáng cho mình và gia đình. Việc Mai Anh chọn Đại học Luật cũng xuất phát từ mục tiêu tìm kiếm sự công bằng trong cách nhìn nhận không chỉ cho mình mà cho cộng đồng những người mắc CP. 
 
 
Sinh viên UEF hát tặng các bạn mắc CP
 
Đồng cảm và chia sẻ cùng Mai Anh, rất nhiều sinh viên UEF đã tích cực tham gia tương tác, gửi gắm những lời yêu thương đến chương trình để thể hiện sự ủng hộ và quan tâm dành cho các bạn mắc CP. Nhiều từ khóa đã được các bạn nêu lên thể hiện nhận thức và phương pháp giao tiếp đúng với người mắc CP như tôn trọng, tự tin, nghị lực, cùng hòa nhập, khác biệt,...
 
 
Sinh viên UEF tương tác tích cực và nhắn gửi yêu thương đến các bạn mắc CP
 
Không chỉ dừng lại ở một buổi chia sẻ, chương trình “Ngoài khung cửa” còn là một sự kiện cộng đồng để những người quan tâm có hành động thiết thực thể hiện sự ủng hộ. Trước 1 tuần diễn ra chương trình, rất nhiều bài viết, bản tin được các bạn sinh viên tích cực chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội nhằm lan tỏa những lời động viên, lời nhắn nhủ yêu thương đến cộng đồng những người mắc CP. Ý nghĩa nhân văn này đã nhận được nguồn lực hỗ trợ nhiệt tình từ quý thầy cô UEF với tổng số tiền quyên góp 14 triệu, được gửi về ủng hộ tổ chức CPFAV.
 
 
Hoạt động Trao yêu thương của chương trình Ngoài khung cửa nhận được nhiều sự ủng hộ 
 
Chương trình kết thúc với nhiều hiệu quả tích cực về lan tỏa truyền thông lẫn chất lượng thông điệp. Qua đó có thể thấy rõ tinh thần tử tế, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng của các bạn sinh viên UEF. Tác động tích cực của chương trình là một dấu hiệu đáng mừng gửi đến cộng đồng CP giúp các bạn có thêm động lực để bước ra “Ngoài khung cửa” cùng khám phá thế giới và cảm nhận yêu thương. 
Chương trình do các sinh viên năm III - ngành Công nghệ truyền thông khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức. Sự kiện này thuộc môn học Tổ chức sự kiện có gắn kết phục vụ cộng đồng do Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF và Tiến sĩ Phan Bảo Giang giảng dạy và hướng dẫn. Hoạt động được tổ chức thành công dưới sự tài trợ của Cơ quan viện trợ Ireland (IrisAid) và Trung tâm nghiên cứu và Phát triển bền vững (CSDS) 

 
 
Tin: Trung tâm Kết nối cộng đồng
Ảnh: Ban tổ chức
TIN LIÊN QUAN