Môn học gắn kết cộng đồng

Sinh viên Nhà UEF nỗ lực hoàn thành tốt môn học gắn kết cộng đồng để tri ân giảng viên hướng dẫn

21/11/2021
Tối 19/11, hai nhóm sinh viên UEF tham gia môn học gắn kết cộng đồng "Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh" do ThS. Tăng Mỹ Sang - Phó Trưởng khoa Tài chính - Thương mại giảng dạy đã hoàn thành buổi báo cáo kết quả nghiên cứu. Tổ chức cộng đồng cùng phối hợp trong môn học lần này là Hội Hỗ trợ cộng đồng Doanh nghiệp xã hội - Supporting Social Enterprise Community Association (SSEC) với đề tài nghiên cứu “Mối quan tâm của giới trẻ về cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo xã hội”. Bên cạnh đó, hoạt động nhận được sự tài trợ của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển bền vững (CSDS).
 

Sáng tạo xã hội là đề tài thu hút người trẻ
 
Chủ đề sáng tạo xã hội hiện tại đang nhận được sự quan tâm và trở thành xu hướng mới trong phát triển nghề nghiệp của các bạn trẻ những năm gần đây. Ngày càng nhiều những doanh nghiệp theo đuổi hướng đi này bởi nhận ra rằng xây dựng doanh nghiệp dựa trên nguồn lực xã hội sẽ tạo ra sự phát triển bền vững cho tổ chức. Cũng xuất phát từ lý do này, tổ chức SSEC mong muốn hiểu hơn về định hướng lựa chọn nghiệp hiện nay nhằm khuyến khích sự tham gia của lực lượng tri thức trẻ vào lĩnh vực sáng tạo xã hội.
 
Chị Nguyễn Thị Hà Thanh đã giới thiệu về SSEC với các bạn sinh viên UEF
 
Nhận thấy nhiều thử thách thú vị từ chủ đề nghiên cứu mới lạ này, hai nhóm sinh viên UEF (6 bạn) của môn "Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh" do ThS. Tăng Mỹ Sang giảng dạy đã đăng ký tham gia để thực hiện đề tài. Quá trình thực hiện các hoạt động nghiên cứu, các tác giả bày tỏ đã cảm thấy có nhiều sự thú vị vì có thể khám phá về các quyết định chọn nghề của các bạn đồng trang lứa.
 
ThS. Tăng Mỹ Sang đã có những bài giảng bổ ích mang đến cho UEFers nhiều kiến thức về phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh
 
Trong vai trò tổ chức cộng đồng, chị Nguyễn Thị Hà Thanh - Chủ tịch SSEC đã hỗ trợ các bạn sinh viên UEF trong việc cung cấp thông tin về tình hình của các tổ chức xã hội thuộc mạng lưới để các bạn định hình rõ bối cảnh nghiên cứu. Không những vậy, chị Thanh còn  thường xuyên hỗ trợ góp ý chỉnh sửa các khái niệm học thuật về cộng đồng để các bạn hiểu rõ hơn về đặc thù các hoạt động và hoàn thiện cơ sở lý thuyết.
 

Các cơ sở lý thuyết của các bạn sinh viên khi thực hiện nghiên cứu
 
Về chuyên môn nghiên cứu, hai nhóm sinh viên có được sự chỉ bảo nhiệt tình từ cô Tăng Mỹ Sang. Vận dụng những bài giảng của giảng viên và sử dụng khái niệm sáng tạo làm lý thuyết nền, các bạn đã phát triển mô hình nghiên cứu đã có, kết hợp tham khảo và chọn lọc từ các nghiên cứu trong và ngoài nước để tiến hành lập kế hoạch khảo sát theo đúng quy chuẩn. Thực hiện nghiên cứu trong bối cảnh nhiều rào cản của đại dịch, nhưng UEFers vẫn nỗ lực để có thể kết nối và phỏng vấn sâu với hơn 20 trường hợp và thu thập số lượng mẫu khảo sát theo yêu cầu của môn học. 
 
Mô hình nghiên cứu đề xuất
 
Phần báo cáo kết quả nghiên cứu của các bạn cho thấy được sự nghiêm túc trong quá trình thực hiện. Các chỉ số được kiểm định kỹ lưỡng bằng những phương pháp chuyên môn. Từ lý luận tinh tế và cơ sở khoa học đề xuất, các bạn sinh viên đã đề xuất nhiềù giải pháp hữu ích. Theo đó, các tổ chức phi lợi nhuận nên tạo nhiều hoạt động để các bạn trẻ tiếp cận sớm với hoạt động sáng tạo xã hội, sử dụng nhiều hơn các loại hình truyền thông hiện đại phù hợp. Từ đó tạo nên hệ sinh thái thúc đẩy sáng tạo xã hội. Một nhóm khác đã đề xuất khuyến khích sự tham gia sâu của đối tượng giới trẻ, chập nhận sự thiếu vững vàng trong các sáng kiến và kết nối cùng các chuyên gia đồng hành để hướng dẫn góp ý.
 

 
Môt số kết quả phân tích số liệu của nghiên cứu
 
Để có được những thành quả nghiên cứu này là một quá trình nỗ lực đáng khích lệ của các bạn. Đó là những lần điều tiên thực hành làm sạch số liệu, những hôm thức đến tận sáng để điều chỉnh lý thuyết, mô hình nghiên cứu và tính toán dữ liệu. Khi được hỏi về động lực để hoàn thành mục tiêu nghiên cứu, bạn Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết: “Động lực đầu tiên của em là tinh thần trách nhiệm khi cam kết nhận đề tài với cô Sang và đối tác, kế đến còn là  đồng đội của em. Đôi khi mệt mỏi nhưng nhìn mọi người nỗ lực em lại tiếp tục cố gắng vì không muốn là các bạn thất vọng". 
Còn đối với bạn Trần Đỗ Đăng Khoa thì: “Khi nhận đề tài em thật sự còn nhiều bỡ ngỡ nhưng được sự hướng dẫn tận tình của cô Tăng Mỹ Sang em từng bước khắc phục nhiều điểm hạn chế, cô luôn hỗ trợ chúng em bất cứ khi nào có khó khăn. Nhìn cô vất vả em lại càng thương và càng muốn nỗ lực nhiều hơn để đền đáp, nhất là trong những ngày gần với lễ 20/11”.
 

Các bạn sinh viên gửi lời tri ân đến cô Tăng Mỹ Sang 
 
Trải qua môn học này, những kết quả nghiên cứu của sinh viên UEF sẽ củng cố thêm minh chứng về định hướng hoạt động của SSEC. Những góc nhìn sáng tạo và khoa học của các bạn rất gần với định hướng chiến lược của tổ chức cho thấy hướng tiếp cận phù hợp để có thể tiếp tục phát triển và thúc đẩy các sáng tạo vì xã hội.
 
Tin và ảnh: Trung tâm Kết nối cộng đồng
TIN LIÊN QUAN