Môn học gắn kết cộng đồng

Sinh viên UEF thực hành nghiên cứu khoa học qua hoạt động phục vụ cộng đồng

19/11/2021
Trong học kỳ 1B năm học 2021 - 2022, nhiều môn học gắn kết cộng đồng đã được triển khai và hoàn thành mục tiêu phục vụ. Vừa qua, môn học Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh cũng đã diễn ra buổi báo cáo cuối kỳ. Đây là môn học do TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa - Phó Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh giảng dạy với sự tham gia của 38 bạn sinh viên UEF, Trung tâm Nghiên cứu phát triển bền vững CSDS và Mạng lưới Học giả kết nối cộng đồng Việt Nam - Vietnam Network of Engaged Scholars (VNES). 
Trong 6 tuần tham gia môn học, các bạn sinh viên thực hiện nhiều hoạt động nghiên cứu để hỗ trợ cho hai tổ chức: Doanh nghiệp xanh Hana Group và Doanh nghiệp xã hội (DNXH) Survival Skill Vietnam (SSVN). 
 

Môn học do TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa phụ trách hướng dẫn
 
Với các môn học gắn kết cộng đồng, việc tìm hiểu sâu nhu cầu cộng đồng để áp dụng phù hợp kiến thức học thuật nhằm giải quyết vấn đề đóng vai trò rất quan trọng. Do vậy, các hoạt động gặp gỡ kết nối và phỏng vấn đại diện cộng đồng được các bạn sinh viên thực hiện nghiêm túc. Qua sự kết nối từ Trung tâm Kết nối cộng đồng, các bạn sinh viên đã có những buổi gặp gỡ hữu ích cùng đại diện đối tác. 
 
Chị Nguyễn Ngọc Hoàng Anh - Nhà sáng lập của Hana Group giới thiệu nhu cầu đến các bạn sinh viên
 
Với sự chỉ bảo tận tình của TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa, UEFers đã hoàn thành các đề tài nghiên cứu một cách tốt đẹp
 
TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa đã tận tình hướng dẫn các nhóm chuẩn bị các câu hỏi cần thiết nhằm thu thập đầy đủ các thông tin khi tham gia phỏng vấn đối tác. Với sự chuẩn bị chỉn chu, nhiều thông tin quan trọng đã được cung cấp giúp các bạn sinh viên hiểu hơn về tổ chức cộng đồng. Với Hana Group, đây là doanh nghiệp xanh chuyên cung cấp các sản phẩm hữu cơ thân thiện với môi trường và người dùng, hiện doanh nghiệp cần tìm hiểu về quyết định mua cho sản phẩm mới là "Nước sốt Salad". Còn SSVN là doanh nghiệp xã hội hiện đang cung cấp các khóa học online về sơ cấp cứu và cần tìm hiểu về "Quyết định mua của phụ huynh". Đây là hai đề tài mà các bạn đã thực hiện trong suốt quá trình học.
Với sự hướng dẫn cặn kẽ của giảng viên, sinh viên thực hiện các công đoạn tiếp theo quy trình nghiên cứu. Hoạt động phân tích, tìm cơ sở lý luận đã diễn ra sôi nổi và nghiêm túc giúp UEFers tìm thấy những cơ sở lý thuyết phù hợp với nhu cầu cộng đồng từ đó xác định mô hình nghiên cứu tổng quan cũng như đề xuất bộ câu hỏi tương ứng. Không những vậy, các bạn còn cần thận chuẩn hóa từng câu chữ qua những buổi tư vấn cùng giảng viên và doanh nghiệp để đảm bảo độ chính xác cao nhất.
 
Quy trình nghiên cứu chặt chẽ của các bạn sinh viên
 
Tiến hành thực hiện khảo sát lại là một thử thách khác trong bối cảnh dịch Covid phức tạp nhưng bằng những nỗ lực sáng tạo các bạn đã hoàn thành công đoạn này đúng theo yêu cầu từ giảng viên. Quá trình khảo sát và phỏng vấn cùng các chuyên gia không chỉ giúp nhóm tác giả có được dữ liệu mong muốn mà còn gợi mở cho các bạn nhiều định hướng nội dung cho các hàm ý đề xuất.
 
Một trong những mô hình đề xuất của các bạn sinh viên

Báo cáo cùng đối tác Hana Group, kết quả nghiên cứu của nhóm đã chỉ ra các yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp tăng ý định mua hàng: dịch vụ hỗ trợ, nhóm tham khảo, chất lượng cảm nhận, sự tin tưởng thương hiệu, sự tiện lợi. Những kết quả này đã được các bạn kiểm định chặt chẽ bằng các phương pháp chuyên môn. Từ đây đã đề xuất nhiều hàm ý gần với thực tế giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả như: tăng trải nghiệm khách hàng bằng các chuyến tham quan, cải tiến quy trình tiếp thị, hỗ trợ mô hình khởi nghiệp cho sinh viên,…
 

Các khách mời đã ấn tượng với kết quả nghiên cứu của UEFers
 
 
Ấn tượng với kết quả của các UEFers, chị Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Hana Group cho biết: “Kết quả từ nghiên cứu của các bạn rất sát với những gì chị nghĩ, hơn nữa kết quả này giúp chị có thêm lòng tin để triển khai những hoạt động tiếp theo cho doanh nghiệp”. Ngoài ra, cuối báo cáo chị Hoàng Anh đề nghị được hợp tác sâu hơn với nhóm nghiên cứu để tiếp tục mở rộng đối tượng nhằm hoàn thiện hơn độ tin cậy cho các chỉ số trong bài nghiên cứu.
Với DNXH SSVN, nhiều giải pháp sáng tạo cũng được rút ra từ kết quả đã khiến doanh nghiệp bất ngờ về năng lực sáng tạo của các bạn. Để doanh nghiệp tiếp cận tốt với khách hàng mục tiêu và mang sản phẩm ý nghĩa đến với nhiều người hơn, các bạn sinh viên đề xuất doanh nghiệp có thể cân nhắc cải tiến trải nghiệm học tập bằng công cụ thực tế ảo, tiếp cận đa dạng về giá để tăng độ rộng quy mô khách hàng. Trân trọng những khám phá này của các bạn, anh Hồ Thái Bình - Sáng lập SSVN đã có nhiều góp ý đáng giá: cần chú ý nhiều hơn đến vấn đề nghiên cứu để đưa các đề xuất cải tiến xác với thực tế, khi tiến hành nghiên cứu nên bám sát các khái niệm để tránh nhầm lẫn.
 




Sinh viên UEF trình bày kết quả nghiên cứu với DNXH SSVN
 
Anh Hồ Thái Bình - Sáng lập DNXH SSVN lắng nghe báo cáo nghiên cứu của các bạn

Với mục tiêu lồng ghép gắn kết cộng đồng vào môn học lần này, có thể thấy tinh thần ham học hỏi của các bạn sinh viên UEF. Những buổi tư vấn cùng giảng viên, phỏng vấn đối tác và báo cáo kết quả có được sự góp mặt đầy đủ của tất cả các bạn tham gia. Không những tham gia, các bạn còn ghi chú cẩn thận và đầy đủ những hướng dẫn của giảng viên và góp ý của đối tác làm chất liệu quan trọng cho quá trình nghiên cứu. Một bạn sinh viên chia sẻ sau buổi báo cáo: “Động lực khiến em theo đuổi đến cùng hoạt động nghiên cứu lần này một phần lớn đến từ ý nghĩa xã hội của các sản phẩm của đối tác, khi sản phẩm được phát triển sẽ có nhiều tác động tích cực đến cộng đồng và em cũng rất vui vì thấy mình có đóng góp phần nhỏ trong đó”.
 

Chúc mừng các bạn sinh viên UEF đã hoàn thành môn học gắn kết cộng đồng

Trung tâm Kết nối cộng đồng
TIN LIÊN QUAN