Môn học gắn kết cộng đồng

​Tổng kết môn “Đồ án” lồng ghép Service-Learning: Đưa công nghệ chạm tới cộng đồng

17/01/2024
Thời đại ngày nay, sự phát triển không ngừng của công nghệ đang mở ra những cơ hội mới, không chỉ làm thay đổi cách làm việc mà còn tác động sâu sắc đến xã hội và cộng đồng xung quanh chúng ta. Nắm bắt xu thế này, Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (TT.KNCĐ) đã kết nối các bạn sinh viên đang theo học môn “Đồ án” tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh (UEF) với doanh nghiệp xã hội Flash VN, giúp các bạn sinh viên không chỉ nắm vững kiến thức chuyên ngành mà còn đưa công nghệ chạm tới và phục vụ cho cộng đồng.

Vào sáng ngày 17/01, buổi báo cáo cuối kỳ tổng kết môn học “Đồ án” được hướng dẫn bởi ThS. Nguyễn Minh Tuấn - Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin đã diễn ra với sự góp mặt của anh Lê Nguyên Khang - Nhà sáng lập và Giám đốc doanh nghiệp xã hội Flash VN cùng các đại diện đến từ TT.KNCĐ: ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc TT.KNCĐchị Huỳnh Kim Phụng - Điều phối viên, quản lý dự án TT.KNCĐ.

TT.KNCĐ và UEF gửi tặng món quà tri ân đến đối tác Flash VN

Buổi báo cáo môn học đã diễn ra với phần trình bày của 03 nhóm sinh viên với 03 đề tài khác nhau, đó là: thiết kế ứng dụng học tập trực tuyến, xây dựng website học trực tuyến và xây dựng website quản lý nhà trường và trung tâm giáo dục cơ bản. Mỗi nhóm đều mang đến những sản phẩm hoàn chỉnh về đề tài độc đáo của mình. Sự sáng tạo và ý tưởng xuất sắc trong việc áp dụng kiến thức học được vào thực tế của các bạn đã giúp các bạn thành công trong việc hấp dẫn sự chú ý của đối tác.

Dáng vẻ chăm chú của thầy Tuấn và anh Khang khi nghe báo cáo của các bạn sinh viên

Mở đầu buổi báo cáo là phần trình bày của nhóm gồm 02 bạn sinh viên Văn Trường và Hoàng Nghĩa. Với mục tiêu mang lại lợi ích cho cộng đồng và khuyến khích học tập, Trường và Nghĩa đã thiết kế một ứng dụng tổ chức các khóa học trực tuyến. Ứng dụng được phát triển dựa trên những chức năng quản lý khóa học cơ bản, như: thêm bài kiểm tra, cấp chứng chỉ, quản lý người dùng, quản lý chứng chỉ. Hai bạn xây dựng nên một hệ thống với giao diện thân thiện, nhấn mạnh tính tiện lợi và nâng cao khả năng tự học cho đối tượng sử dụng là giáo viên, học sinh.


Bạn Hoàng Nghĩa đại diện trình bày thành quả của nhóm

Tiếp nối phần trình bày của nhóm 01 là đề tài thiết kế website học tập trực tuyến do Mai Anh và Quang Minh thực hiện. Sản phẩm của 02 sinh viên này xây dựng nhằm phục vụ cho hoạt động học tập, nghiên cứu, trao đổi tài liệu và kiến thức của người học hay giảng viên với nhau. Người dùng có thể tiết kiệm chi phí học, chi phí cơ sở hạ tầng cũng như tiếp cận kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả ở mọi thời gian, địa điểm.

Mai Anh - Cô gái duy nhất trong buổi tổng kết hôm ấy
Kết lại buổi báo cáo là một đề tài khó nhằn cho các bạn sinh viên - xây dựng website quản lý nhà trường, trung tâm giáo dục. Tuy nhiên Tùng Lâm và Quang Thiện đã thể hiện được khả năng của mình trong việc phát triển website. Nhóm sinh viên hướng tới 04 đối tượng sử dụng cụ thể, bao gồm: giáo viên, học sinh, phụ huynh và ban quản lý với nhiều chức năng: cải thiện quản lý, thông tin liên lạc, quản lý học tập, v.v. Website của 02 bạn vừa là công cụ hiệu quả cho việc quản lý thông tin, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho sự giao tiếp và tương tác giữa các bên liên quan.

Ghi nhận của TT.KNCĐ cho sự cố gắng của các bạn sinh viên

Có thể nói, với buổi tổng kết môn học này, 03 nhóm đã để lại những dấu ấn sâu sắc trong tầm nhìn của doanh nghiệp. Thành công của các bạn còn được đánh dấu bằng việc chuyển giao công nghệ. Đây là một bước quan trọng và có ý nghĩa lớn, đồng nghĩa với việc những ý tưởng và sản phẩm mà các bạn đã phát triển trong môn học không chỉ là lý thuyết mà còn có khả năng chuyển đổi thành các ứng dụng thực tế và có giá trị trong thị trường. Sự hỗ trợ từ doanh nghiệp không chỉ mở ra cánh cửa cho các dự án thực tế mà còn giúp sinh viên xây dựng mối liên kết quan trọng cho sự phát triển cá nhân và sự nghiệp tương lai.
 
Tin: Yến Chi
Ảnh: Yến Chi, Khánh Ly
TIN LIÊN QUAN