Trong thời đại số, mạng xã hội chính là “sân chơi” chiến lược của truyền thông hiện đại. Việc nắm bắt xu hướng, tạo ra nội dung thu hút và duy trì tương tác hiệu quả trở thành kỹ năng thiết yếu đối với những người làm truyền thông. Nhằm giúp sinh viên được tiếp cận thực tế và rèn luyện kỹ năng chuyên môn, môn học Mạng xã hội truyền thông tương tác” tại UEF đã mang đến cho các bạn cơ hội “thực chiến” thông qua việc vận hành kênh truyền thông Tiktok.

Buổi tổng kết môn học Mạng xã hội truyền thông tương tác
Sáng ngày 3/11, buổi tổng kết môn học đã diễn ra trong không khí cởi mở và sôi nổi với sự tham gia của ThS. Phạm Thái Hiền - giảng viên phụ trách môn học, ThS.Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Trung tâm Service-Learning UEF; chị Huỳnh Kim Phụng - Điều phối viên Trung tâm Service-Learning; chị Hà Trần Ngọc Thủy - Tổ trưởng tổ Truyền thông, Phòng Công tác sinh viên cùng nhóm sinh viên DealPha - chủ nhân dự án kênh TikTok UEF360 độ. Buổi tổng kết là không chỉ là dịp nhìn nhận lại kết quả học tập mà còn là cơ hội để sinh viên chia sẻ những trải nghiệm khi tham gia quản trị và phát triển kênh truyền thông mạng xã hội của trường.


Giảng viên, đối tác và các bạn sinh viên lắng nghe phần trình bày dự án
Kênh UEF360 độ do nhóm DealPha phụ trách mang chủ đề “Sinh viên học giỏi - chơi giỏi”. Trong suốt kỳ học, nhóm sinh viên đã cùng nhau đảm nhận vai trò của một đội ngũ truyền thông thực thụ với các đầu việc như lên ý tưởng, sản xuất video, biên tập nội dung và quản lý chiến lược tương tác trên TikTok. Đây là môi trường học tập đặc biệt, giúp sinh viên được thử sức với quy trình truyền thông số như trong thực tế. Dù gặp không ít khó khăn về kỹ năng teamwork, quản lý thời gian và sự chủ động trong công việc nhưng nhóm đã kiên trì theo sát dự án đến cuối cùng, thể hiện tinh thần học hỏi và nỗ lực
Trong buổi tổng kết, các bạn sinh viên lần lượt chia sẻ về quá trình làm việc của mình. Từ điểm mạnh, điểm yếu cho đến những bài học và hướng khắc phục. Bạn Uyên - trưởng nhóm DealPha, đại diện trình bày dự án đã chân thành chia sẻ rằng “Em nhận ra rằng nhóm hạn chế ở việc đảm bảo tiến độ kế hoạch truyền thông và khai thác các nội dung xu hướng”. Những thành viên khác cũng chia sẻ góc nhìn cá nhân. Có bạn từng chưa quen với nền tảng TikTok, có bạn còn thụ động trong phối hợp,... Nhưng tất cả các bạn sinh viên đều nhận ra giá trị của việc nghiên cứu sâu hơn về nền tảng, chủ động hơn trong việc đề xuất nội dung và hỗ trợ đồng đội.



Các bạn thành viên nhóm lần lượt chia sẻ quá trình học tập của mình
Với sự góp mặt của các giảng viên và đối tác, các bạn sinh viên đã nhận được những nhận xét sâu sắc, giúp sinh viên nhìn rõ hơn những điểm cần cải thiện. ThS. Phạm Thái Hiền - giảng viên hướng dẫn môn học đã đề ra các điểm yếu cần khắc phục của nhóm như “hạn chế về kỹ năng làm việc nhóm và sự thiếu tự tin trong chia sẻ ý tưởng”. Bên cạnh đó, chị Hà Trần Ngọc Thủy - đại diện Phòng Công tác sinh viên, qua những kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực truyền thông đã cho các bạn nhiều lời khuyên khi làm việc với đối tác. Chị chia sẻ rằng “Nhóm nên chủ động cập nhật tiến độ, tôn trọng phản hồi và linh hoạt điều chỉnh kế hoạch theo thực tế”. Trong khi đó, chị Huỳnh Kim Phụng lại giúp các bạn nhìn vấn đề sâu hơn bằng cách đặt câu hỏi “Em sẽ khắc phục điểm yếu của mình như thế nào? Thay đổi bằng cách nào?”, qua đó hướng sinh viên đến việc tự xây dựng giải pháp cụ thể như chủ động tìm kiếm nội dung xu hướng, đề xuất ý tưởng khả thi và trình bày nội dung hấp dẫn hơn.



Giảng viên và đối tác đưa ra nhiều bài học cho các bạn sinh viên
Song song với những góp ý về công việc, ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Trung tâm Service-Learning mang đến nhiều chia sẻ truyền cảm hứng về vai trò của giao tiếp trong teamwork. Chị nhấn mạnh rằng giao tiếp hiệu quả khi làm việc nhóm sẽ giúp gắn kết nội bộ và là chìa khóa giúp các bạn hiểu nhau hơn. Chính từ đó, các bạn hiểu hơn rằng kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng lắng nghe và trao đổi là yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ dự án truyền thông nào.
Buổi tổng kết khép lại bằng phần trao giấy chứng nhận cùng lời cảm ơn sâu sắc từ nhóm sinh viên gửi đến giảng viên và đối tác. Dù hành trình học tập còn nhiều thử thách nhưng những bài học thực tế và tinh thần “service-learning” từ môn Mạng xã hội và Truyền thông tương tác đã giúp các sinh viên hiểu hơn rằng: làm truyền thông không chỉ là sáng tạo nội dung mà còn là hành trình kết nối, thấu hiểu và không ngừng đổi mới.

Các bạn sinh viên nhận giấy chứng nhận - thành quả sau kỳ học đầy nỗ lực
Hy vọng với những bài học quý báu từ trải nghiệm thực tế, các bạn sẽ ngày càng phát triển và vững vàng hơn trong lĩnh vực này.
Tin: Khánh Ngân
Ảnh: Thanh Hà

