Môn học gắn kết cộng đồng

UEFers Tô Điểm Cùng “Cái Mơn Điểm Hẹn” Tại Chuyến Đi Tổng Kết Môn Học Service-Learning

29/06/2023
Chương trình Cái Mơn điểm hẹn với chủ đề Sắc hương Chợ Lách - Tinh túy Bến Tre được tổ chức vào ngày 24-25/6 vừa qua tại Huyện Chợ Lách Tỉnh Bến Tre là cột mốc quan trọng đánh dấu một mùa thành công của mô hình học Service-Learning kết hợp cùng các môn học của Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn trong công tác đẩy mạnh hành trình học tập qua trải nghiệm của sinh viên UEF. 

Cái Mơn điểm hẹn là thành quả của tập thế các bạn sinh viên đến từ 4 môn học thuộc Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn bao gồm: Thực phẩm và chế biến thực phẩm, Tâm lý và kỹ năng giao tiếp trong du lịch, Quản trị Marketing du lịch và Quản trị hội nghị và sự kiện. Sau khoảng thời gian học tập, góp nhặt đầy đủ các kiến thức lý thuyết từ thầy cô tại UEF, ý tưởng chương trình dần được xây dựng và hoàn thiện sau những bước lên kế hoạch tỉ mỉ của các bạn sinh viên để bắt đầu chính thức triển khai tại sự kiện tại chuyến đi 2 ngày 1 đêm đến với Cái Mơn điểm hẹn vừa rồi. 
Chương trình được thực hiện hoàn toàn bởi các bạn sinh viên 
Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn trong môn học Service-Learning

Hành trang mang theo sự hứng khởi

Chuyến xe khởi hành tiến về điểm hẹn Chợ Lách Tỉnh Bến Tre khi mặt trời còn chưa ló dạng, hơn 50 bạn sinh viên có mặt cùng hành lý, các dụng cụ cần thiết được yêu cầu cho chuyến đi để phục vụ cho chương trình cùng hành trang lớn nhất là sự hứng khởi trước hành trình đi cùng lớp học không giảng đường hôm nay. 

Chỗ ngồi trên xe được phủ kín bởi màu áo trắng của Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn và không khí tràn đầy năng lượng toả ra từ các tâm hồn trẻ. Đồng hành trên đường đi về xứ dừa không chỉ có những người bạn, những thầy cô mà còn là cơ hội gặp gỡ và làm quen những vị khách đặc biệt. Cùng có mặt trên chuyến xe là Ông Đỗ Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Vietmark; Bà Lương Thị Mộng Vân - Giám đốc chi nhánh TP.HCM, Công ty Asianway Travel; Ông Nguyễn Văn Tâm - Phòng Kinh doanh khách lẻ khối du lịch nội địa, Công ty Lữ hành Saigontourist; Bà Nguyễn Hoa Thủy Tiên - Phòng Kinh doanh khách đoàn, Công ty Truyền thông du lịch Việt. 

Với sứ mệnh quảng bá văn hoá, phát triển du lịch Việt Nam nói chung và Huyện Chợ Lách nói riêng, chuyến đi còn đặc biệt có sự tham gia của 3 người bạn đến từ Trường Đại học Pennsylvania của Mỹ. Những trải nghiệm mới mẻ từ chuyến đi và mô hình học tập lồng ghép hoạt động cộng đồng thú vị sẽ là một dấu ấn đặc biệt trong góc nhìn của những sinh viên quốc tế. 
Sự đồng hành của những người bạn quốc tế trong hành trình quảng bá văn hoá du lịch nước nhà 

Trong suốt hơn 2 giờ đồng hồ di chuyển từ UEF đến Huyện Chợ Lách, các bạn sinh viên được lắng nghe, giao lưu và trao đổi thêm nhiều kiến thức liên quan đến văn hoá và du lịch của địa phương. Qua mỗi con đường sẽ là một câu chuyện được kể, bỏ thêm một kiến thức mới vào vốn hiểu biết của mình. 

Khi những bài học không còn nằm trên sách vở

“Lần đầu tiên được dự một sự rất chỉn chu do sinh viên tổ chức, tôi có thể thấy được bóng dáng thành công của các em trong vài năm sau. Và tôi cho rằng đây là một điểm cộng rất lớn cho trường UEF khi có thể đưa những giờ học trên giảng đường thành những bài học thực tế” - Ông Đỗ Tuấn Anh Giám đốc Công ty Vietmark dành lời khen cho các sinh viên UEF khi chứng kiến toàn bộ những khoảnh khắc chuẩn bị trong từng công đoạn của chương trình. Khi những công thức nấu ăn được trình bày lên đĩa, khi những tờ kịch bản được dựng thành sân khấu, những nét văn hoá đặc trưng được lồng ghép trong từng hình ảnh và kỹ năng giao tiếp đã trở thành lời nói cũng là lúc các bạn sinh viên đã hoàn toàn thấu hiểu được những lý thuyết trong những tiết học kia. 

Ngẩn ngơ bởi nét đẹp thiên nhiên tươi màu sức sống của khung cảnh tại Rooster Mekong - địa điểm diễn ra sự kiện, các bạn sinh viên hăng hái bắt tay vào thực hiện các công đoạn dựa trên nhiệm vụ của từng nhóm môn học. Được theo sát từng công đoạn bởi các thầy cô giảng viên chuyên môn cùng sự hướng dẫn tận tình của cô Nguyễn Thị Kim Thoại - Phó trưởng khoa Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn, mọi vấn đề phát sinh đều được giải quyết nhanh chóng để hoàn thiện một chương trình thành công nhất. 
Sân khấu mãn nhãn với những tiết mục được chuẩn bị công phu 

Ba công thức món ăn mới được thầy trò sinh viên môn Thực phẩm và chế biến thực phẩm tạo ra chính là điểm nhấn đặc biệt của Cái Mơn điểm hẹn. Khi những đặc sản địa phương tưởng chừng như quen thuộc lại được biến tấu thành những món ăn bắt mắt cùng hương vị mới lạ khó quên. Thưởng thức cái đậm đà của hương vị món ăn qua vị giác, chương trình còn chiêu đãi khách tham dự một bữa tiệc đậm chất miền tây mãn nhãn từ những màn trình diễn sôi động từ sân khẩu Cái Mơn điểm hẹn do các bạn sinh viên môn học Quản trị Hội nghị và Sự kiện chuẩn bị. 



Dưới cái thời tiết không mấy thuận lợi, khi cơn mưa lất phất kéo dài không ngớt, công tác đón tiếp và chào mừng các vị khách mời vẫn được diễn ra khéo léo, trơn tru bởi nhóm sinh viên môn học Tâm lý giao tiếp trong du lịch, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho mỗi khách mời khi đến với Cái Mơn điểm hẹn. Bạn Lee Ru Ye Laura – sinh viên quốc tế đến từ Singapore chia sẻ về những trải nghiệm đầu tiên của mình trong chuyến đi này “Đây là lần đầu tiên tôi đến với Chợ Lách, tôi thật sự ấn tượng với ẩm thực của vùng này, mọi thứ đều đa dạng, tươi ngon. Đặc biệt, tôi rất cảm ơn những người bạn đến từ UEF và người dân địa phương đã đón tiếp chúng tôi rất nhiệt tình.”
Những giây phút giao lưu chia sẻ xúc động 

Cũng trong chương trình, Fanpage Về Chợ Lách được xây dựng và phát triển bởi sinh viên môn Quản trị Marketing du lịch cũng chính thức được công bố. Đây là trang truyền thông chính được các bạn sinh viên thành lập nhằm chia sẻ, quảng bá và lan tỏa những nét đẹp văn hoá của vùng đất Chợ Lách - Bến Tre, nơi được mệnh danh là thủ phủ của các loài cây giống và cây cảnh tại Việt Nam. 

Cái Mơn điểm hẹn với chủ đề Sắc hương Chợ Lách - Tinh túy Bến Tre đi đến cuối chương trình với phần tọa đàm giữa các chuyên gia và các đại diện địa phương về những định hướng phát triển du lịch của xứ sở cây giống - Chợ Lách trong tương lai. Các công thức món ăn mới đã được trao lại cho Resort Rooster Mekong và Fanpage Về Chợ Lách cũng sẽ được trao lại cho địa phương quản lý sau khi đã được duy trì ổn định để tiếp tục hành trình lan tỏa sắc hương Chợ Lách. 

Hành trình trở về 
Kết thúc một ngày học qua những trải nghiệm, các bạn sinh viên UEF sẽ quay lại trường để tiếp tục con đường du nạp kiến thức cho tương lai và áp dụng những bài học đã được học từ chuyến đi này. Trước khi tạm biệt Chợ Lách, đoàn sinh viên UEF có một buổi sáng tham quan khung cảnh được mệnh danh là “Vương quốc của những vườn ươm” với vô số những mảnh vườn nuôi cây giống của những hộ dân ở hai bên đường. Đa dạng các loài cây, các loài hoa, các loại cây cảnh mang về một nguồn lợi kinh tế lớn cho bà con nơi đây. Chuyến đi tham quan này lại chưa nhiều bài học, kiến thức mới mà có lẽ không giảng đường nào làm được. 


Tham quan làng văn hoá Chợ Lách, sinh viên được biết thêm những câu chuyện, kiến thức về phương pháp ghép cây, giâm cành để lai tạo các giống cây độc đáo của người dân nơi đây cũng như tìm hiểu về không gian sống, sinh hoạt của những người làm nghề nuôi cây giống tại Huyện Chợ Lách. Một buổi sáng năng lượng với nhiều điều mới giúp các bạn sinh viên và những vị khách du lịch có một góc nhìn mới về Bến Tre, vùng đất không chỉ có dừa mà còn có rất nhiều điểm văn hoá đặc biệt khác. 


Trở về với UEF, hơn 50 sinh viên mang theo cho mình sự lưu luyến với tình người, tình đất nơi đây. Ấp ủ trong mình một ngày nào đó được quay lại với vùng đất này, đưa nhiều khách du lịch đến với miền quê bà con nơi đây. Cùng với đó là nghĩ về chặng đường đầy hoa hồng nhưng cũng thật lắm chông gai mà mình cùng những người đồng đội đã trải qua sau kỳ học này. Chiêm nghiệm lại những thước phim quý giá để góp nhặt những kinh nghiệm cho hành trình tiếp theo của mình. 
Tin: Thanh Trúc
Ảnh: Trung tâm Kết nối cộng đồng













 
TIN LIÊN QUAN