Phản hồi của sinh viên

Đinh Nguyễn Anh Thư - hành trình trưởng thành xuất phát từ trái tim

06/01/2024
Trên hành trình hoàn thiện bản thân, giai đoạn đẹp đẽ nhất có lẽ là quãng thời gian thanh xuân với tinh thần khao khát được học hỏi, cống hiến, và một trái tim ấm nóng tình yêu thương. Dù có khó khăn nhưng nhờ đó mà những bạn trẻ đến từ những dự án của Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (TT.KNCĐ) đã có cho bản thân những bài học và kỹ năng vô giá. Và bạn Đinh Nguyễn Anh Thư - ban Điều phối dự án Nụ Cười Em Thơ - cũng vậy. Bạn đã chia sẻ những góc nhìn rất thú vị về việc "làm cộng đồng" và trải nghiệm khi đồng hành cùng Trung tâm. 

Bạn Đinh Nguyễn Anh Thư - ban Điều Phối dự án Nụ Cười Em Thơ

Cơ duyên với TT.KNCĐ và những bước đi đồng hành đầu tiên
Trong thời điểm dịch Covid diễn biến căng thẳng, cũng là lúc cô nàng sinh viên năm nhất - Anh Thư - biết đến dự án Nụ Cười Em Thơ (NCET) của Trung tâm. Cô bạn cảm thấy rất hứng thú với công việc dạy học cho các em nhỏ. Mặc dù đây là công việc hoàn toàn mới mẻ đối với Anh Thư nhưng "thật may mắn là mình được các anh chị trong Trung tâm tin tưởng và trở thành thành viên của TT.KNCD rồi đồng hành đến tận bây giờ" - cô bạn chia sẻ. "Thời gian đầu do tình hình dịch khá căng thẳng nên chúng mình chỉ có thể tổ chức các lớp dạy trực tuyến cho các em. Tới thời điểm hiện tại, cũng là giai đoạn thứ 7 của dự án, thật may mắn khi NCET đã có thể dạy học trực tiếp". 
 
Một buổi sinh hoạt đêm Trung Thu do NCET tổ chức
 
Vượt qua những thử thách để từ một “cô giáo” ban Dạy học trở thành leader Điều phối tài năng

"Không ngại khó khăn, quan trọng là cách ta nhìn nhận và đối mặt với chúng" luôn là châm ngôn của Anh Thư

Thời gian đầu, Anh Thư với vai trò như một "cô giáo" thực thụ. Ở đây cô bạn được thỏa sức sáng tạo trong việc cùng team soạn ra nhiều chủ đề, giáo án về những kỹ năng cuộc sống cho các bé. Vì vậy, "mỗi lần bí ý tưởng, giải pháp hiệu quả nhất là ngồi lại thảo luận với team. Teamwork makes dreamwork" - Anh Thư chia sẻ. Sau một thời gian hoạt động, Thư được mọi người tin tưởng và trở thành Leader ban Dạy Học. Đứng trước nhiệm vụ đầy mới mẻ này, cô bạn dần học được cách quản lý nhân sự. "Mất một thời gian để mình có thể nắm được từng điểm mạnh yếu của các thành viên. Nhưng vì TT.KNCD là nơi mình được thỏa sức làm việc và sáng tạo vì ở đây được phép thử, được phép sai mà không bị trừ lương nên mọi thứ dần đi vào quỹ đạo. Mình hiểu rằng làm việc với con người cũng là một nghệ thuật". 

Cô bạn tiếp tục thể hiện khả năng quản lý xuất sắc khi tiếp tục được phát triển ở một vai trò mới. Tại đây, với trách nhiệm lớn hơn, phạm vi quản lý rộng hơn vì phải điều hành cả những ban khác, Anh Thư ngày càng học được nhiều kỹ năng, nhất là sự linh hoạt. "Ban đầu mình được nhận xét là người cứng nhắc, nguyên tắc, nhưng mình hiểu rằng cần phải có cả sự linh hoạt khi giải quyết vấn đề, đặc biệt là khi làm việc với đối tác. Mình trân quý những buổi reflection của Trung tâm, đây là cơ hội để mọi người cùng ngồi lại, cùng nhau chia sẻ những chiêm nghiệm về hành trình đã qua và rút ra từ đó”. 

Ban lãnh đạo TT.KNCD và bạn Anh Thư trong buổi tổng kết hoạt động dự án NCET giai đoạn 5

Đối với Anh Thư, sự ủng hộ và yêu thương của tất cả mọi người trong TT.KNCD cùng với tình yêu dành cho những em nhỏ là nguồn động lực rất lớn để bạn cống hiến, vượt lên trên những thử thách. "Đơn giản vì được thấy nụ cười của mọi người cũng là niềm hạnh phúc của mình", Anh Thư đáp, giống như tên gọi của dự án là NCET.

Đích đến thực sự của việc “làm cộng đồng"
Ngoài kia có rất nhiều ý kiến cho rằng việc "làm cộng đồng" là làm không công và bao đồng, là một GenZ có cái nhìn đa chiều, quan điểm của cô bạn lại hoàn toàn khác. Anh Thư không phủ nhận đây là việc làm không có lương, bởi những gì bản thân nhận lại được còn đáng giá hơn tiền bạc. Đó chính là những trải nghiệm, kinh nghiệm, mối quan hệ và hơn hết là tình cảm, những thứ không thể đong đếm bằng tiền. Cô bạn bộc bạch: "Cống hiến sức trẻ cho cộng đồng là niềm vui của mình. Mình rất vui khi tìm được những người đồng đội có cùng chí hướng và mình muốn lan tỏa điều này đến tất cả mọi người". 

Anh Thư vinh dự nhận được cúp "Sinh viên tiêu biểu" của TT.KNCD khi mới là sinh viên năm 2

Ngoài ra, dự án NCET cũng rất hay có những hình thức khen thưởng và tri ân độc đáo như: giấy chứng nhận, huy hiệu cài áo, thư cảm ơn... Những phần thưởng này mang ý nghĩa cổ vũ tinh thần to lớn cho tất cả các thành viên trong dự án, cũng là lời cảm ơn tới những đối tác trực tiếp làm việc cùng NCET. Suy cho cùng, "làm cộng đồng" chính là xuất phát từ trái tim và đích đến cuối cùng vẫn là trái tim. 

Anh Thư cùng chiếc huy hiệu Nụ Cười Em Thơ

Hy vọng rằng trong tương lai, cô bạn Đinh Nguyễn Anh Thư vẫn luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết để tỏa sáng trên chính hành trình "làm cộng đồng" của mình!
 
Tin: Đỗ Khánh Linh

 
TIN LIÊN QUAN