Phản hồi của sinh viên

Trịnh Hồng Thanh cùng hành trình phục vụ cộng đồng

26/10/2023
Gần đây, tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), sinh viên có cơ hội ứng dụng những kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tế thông qua quá trình thiết kế và triển khai các dự án cộng đồng. Không chỉ có tấm lòng nhân ái và mong muốn giúp đỡ mọi người, nhiều bạn GenZ còn chịu khó học hỏi, tìm tòi để các dự án cộng đồng của mình hoạt động khoa học và hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu về hành trình của Trịnh Hồng Thanh, một sinh viên tiêu biểu của dự án cộng đồng tại UEF.

Xin chào bạn! Lời đầu tiên bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân mình được không?
Xin chào mọi người, mình là Trịnh Hồng Thanh, sinh viên năm 3 ngành Quan hệ công chúng. Nhớ ngày nào còn “chân ướt chân ráo” tham gia vào Trung tâm Kết nối cộng đồng (TT.KNCĐ) mà hiện tại mình đã là Trưởng Ban truyền thông của dự án Heart to Hand (HTH) thuộc Trung tâm rồi.

                                            Hồng Thanh cùng nụ cười rạng rỡ

Bạn có thể nêu lý do chọn dự án HTH để đồng hành trong những năm tháng đại học không?
Đơn giản Thanh là một người yêu thích thiện nguyện và các hoạt động xã hội. Ở đây tất cả các hoạt động đều hướng tới cộng đồng, nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn, bồi đắp tấm lòng mến yêu. Thông qua các hoạt động này, Thanh có cơ hội học hỏi, giao lưu với những sinh viên đến từ nhiều ngành học khác nhau, từ đó cảm nhận tinh thần tập thể. Dù đến từ đâu, mọi người đều năng động, nhiệt huyết với cùng một mục tiêu khi tham gia hoạt động tình nguyện. 

Trải qua hơn một năm gắn bó cùng với HTH, Hồng Thanh đã tham gia nhiều sự kiện kết nối với các Mái ấm. Bạn có thể kể tên một vài sự kiện tiêu biểu được không?
HTH sẽ tổ chức những sự kiện thường niên cho bé: Tết Trung thu, Noel, Quốc tế Thiếu nhi hoặc buổi truyền cảm hứng cho các em cấp 3, cuộc thi vẽ cho trẻ cấp 1. Bên cạnh đó dự án còn gây quỹ từ việc bán hàng, thông qua mạng xã hội để vận động nhiều tấm lòng thơm thảo mang niềm vui cho các em nhỏ ở Mái ấm. Sự kiện nào cũng vui hết. Sau các sự kiện, dường như không gian ấy được tô thêm sắc màu bằng nụ cười ngây thơ, suy nghĩ lạc quan của các bé. Chúng mình cũng được thắp lên ngọn lửa hy vọng bởi các sư cô, nhà hảo tâm đã không ngại vất vả mang yêu thương cho các bé và hỗ trợ chúng mình trong quá trình thực hiện dự án. Chúng mình thêm chín chắn, biết cảm thông và thấu hiểu với mọi người.

Đối với Hồng Thanh, cột mốc nào khiến bạn cảm thấy tự hào về bản thân trong quá trình hoạt động ở Trung Tâm?
Với mình, mỗi hoạt động đều có ý nghĩa riêng nhưng đáng nhớ nhất có lẽ là sự kiện Project Day được tổ chức mới đây. Một Ngày hội cộng đồng - nơi gắn kết, giao lưu giữa các sinh viên UEF. Tại đây lần đầu mình được làm MC dẫn dắt một chương trình với một không gian rộng mở và được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm sau khi được đảm nhận một vai trò mới.
                                            Hồng Thanh lần đầu thử sức với vai trò là MC 
                                                     (hình ảnh do nhân vật cung cấp)

Làm thế nào để Thanh đảm bảo thời gian, hoàn thành tất cả mục tiêu đã đề ra trong khi quá nhiều việc cần phải ưu tiên?
Để bắt nhịp với nguồn năng lượng không mệt mỏi của các thành viên trong Trung tâm, bản thân mình đã tự rèn luyện kỹ năng quan sát mỗi ngày. Bởi mình quan niệm “Mỗi một người mà mình có dịp tiếp xúc đều vô cùng đặc biệt với những ưu điểm đáng học hỏi”. Bên cạnh đó, kỹ năng quản lý thời gian cũng cực kỳ quan trọng. Thanh tự nhận thấy anh chị và bạn bè có thể sắp xếp thời gian một cách khoa học, hợp lý, đảm bảo vừa “giật” học bổng đều đặn, vừa đi làm chăm chỉ vừa không bỏ sót bất cứ hoạt động nào của Trung tâm. Tất cả luôn chia sẻ, hỗ trợ, động viên nhau trong mọi mặt cuộc sống. Đây chính là nguồn cảm hứng giúp mình luôn tràn đầy tin yêu và cố gắng góp sức cho dự án.

Đến với thời điểm hiện tại, bài học bạn rút ra được là gì? Hãy tóm tắt nó bằng một tính từ.
“Chủ động” là điều mà mình học được nhiều nhất trong khi tham gia vào Trung tâm. Muốn tổ chức một hoạt động thật chỉn chu hay lên ý tưởng cho một bài truyền thông, chúng ta cần thực hiện nhiều giai đoạn như: lên phương án, duyệt kế hoạch, kinh phí, quản lý nhân sự,...Tính chủ động tạo nên góc nhìn bao quát, là “chìa khóa vàng” để mình xử lý công việc một cách gọn gàng.

HTH hoạt động với sứ mệnh kết nối các tình nguyện viên với đối tác cộng đồng, triển khai nhiều hoạt động dạy kèm cho trẻ em. Vậy làm cách nào để Hồng Thanh duy trì sự nhiệt huyết trong các công việc cộng đồng đó?
Đầu tiên là xác định điều bản thân muốn đạt được thông qua hành trình học thông qua phục vụ cộng đồng. Thứ hai, tìm hiểu về nhu cầu của đối tác cộng đồng để tìm kiếm giải pháp hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu của họ. Điều này tạo ra sự cân bằng giữa đôi bên. Và cuối cùng là hãy tự thưởng cho bản thân khi hoàn thành tốt một nhiệm vụ nào đó, giúp bản thân tiếp thêm sức mạnh tiếp tục với sự nhiệt huyết và niềm đam mê.
       Hồng Thanh và những thành viên trong HTH tại buổi tổng kết cuối năm Closing Day
                                          (hình ảnh do nhân vật cung cấp)

Bạn có lời khuyên nào cho những sinh viên khác muốn tham gia vào Trung tâm Service-Learning không?
Hãy “dám thử”. Đối với mình, bước chân vào hành trình phục vụ cộng đồng thì niềm tin và sự thấu cảm rất quan trọng nên mình mong rằng bạn trẻ nào thật sự yêu thích thì đừng ngần ngại, hãy đăng ký tham gia. Đặt niềm tin cho nhau và cùng nhau học hỏi, trải nghiệm thật nhiều.
                               Vẻ ngoài rạng ngời và xinh xắn của Hồng Thanh
                                            (hình ảnh do nhân vật cung cấp)

Thông qua việc thực hiện dự án cộng đồng, sinh viên vừa tạo nên các giá trị nhân văn đóng góp cho xã hội vừa được học hỏi, trải nghiệm và trưởng thành hơn. Những lời chia sẻ và tâm sự cùng Hồng Thanh có thể thấy đây là một sinh viên không ngừng nỗ lực, cố gắng vươn lên tiếp tục sứ mệnh của mình. Chúc bạn sẽ ngày càng thành công trên con đường sắp tới và hy vọng rằng bạn sẽ mãi giữ trong mình ngọn lửa nhiệt huyết, cùng dự án HTH nói riêng và TT.KNCĐ nói chung vươn xa hơn.
  Tin: Ánh Ngân
TIN LIÊN QUAN