Cơ hội trao đổi - Học tập quốc tế

​Đón Tết cổ truyền Bunpimay đầy ý nghĩa cùng sinh viên Lào tại UEF

14/04/2023
Ngày 14, 15, 16 tháng Tư (Dương lịch) hằng năm là Bunpimay - Tết truyền thống của người Lào. Nhằm tạo điều kiện để các bạn sinh viên Lào được đón Tết cổ truyền tại Việt Nam, khỏa lấp nỗi nhớ quê hương, sáng 13/4, Phòng Công tác sinh viên đã phối hợp với Khoa Quan hệ quốc tế tổ chức Chương trình họp mặt chúc Tết sinh viên Lào đang học tập tại UEF năm 2023
Chương trình có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Bùi Quang Đông - Trưởng phòng Công tác sinh viên, ThS. Nguyễn Huỳnh Sinh - Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên, ThS. Lê Phương Cát Nhi - Trợ lý Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, đồng chí Phùng Tiến Khoa - Cán bộ Ban Tuyên giáo đối ngoại Thành Đoàn TP.HCM, đồng chí Trần Vĩnh Hoàng - Phó Chủ tịch Hội sinh viên trường cùng các bạn sinh viên UEF.
 

Các bạn sinh viên Lào nhận những phần quà Tết ý nghĩa từ UEF
 
Phát biểu mở đầu chương trình, TS. Nhan Cẩm Trí chia sẻ: “Những ngày sắp tới đây sẽ là Tết Lào - đất nước láng giềng, dân tộc anh em thân thiết với nước ta. Hiểu được những nỗi niềm khó nói thành lời khi đón Tết xa quê của các bạn sinh viên Lào, Nhà trường đã tổ chức chương trình hôm nay. Nhân dịp năm mới, thầy xin gửi đến các bạn lời chúc bình an, sức khỏe và hạnh phúc. Thầy mong các bạn sẽ ngày càng thành công hơn nữa trên con đường mình đã chọn”.
 

TS. Nhan Cẩm Trí gửi lời chúc Tết đến các bạn sinh viên Lào 
 
Bên cạnh những lời chúc gửi đến các bạn sinh viên Lào, TS. Nhan Cẩm Trí cũng thể hiện niềm vui khi UEFers có cơ hội được trải nghiệm nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc bạn. 
Trong chương trình sáng nay, khách mời và các bạn sinh viên đã được chiêm ngưỡng những bộ trang phục cổ truyền của người dân Lào, cùng tham gia nghi thức truyền thống gồm: Lễ cúng truyền thống và Lễ buộc chỉ cầu phúc, múa Lamvong, thưởng thức Lạp - món ăn đặc trưng ngày Tết của nước bạn và đón may mắn trong làn nước của Lễ hội Hốt Nậm (Té nước). Những nghi thức truyền thống này đều mang ý nghĩa chúc phúc, cầu may, gột rửa điều xui xẻo, mang đến sức khỏe dồi dào. 
 



Các bạn sinh viên Lào thực hiện nghi thức truyền thống vào ngày Tết
 
Đã 3 năm không được đón Tết cùng gia đình, Soulivong Konglar - Sinh viên năm 3, Khoa Quan hệ quốc tế xúc động chia sẻ: “Những ngày Tết truyền thống xa nhà khiến mình cảm thấy buồn. Nhưng nỗi buồn đó đã vơi đi rất nhiều khi Nhà trường luôn quan tâm đến chúng mình, tổ chức nhiều hoạt động đón Tết quen thuộc. Những điều này an ủi mình rất nhiều, mình cũng ít nhớ nhà hơn một chút”. 
 



Các tiết mục biểu diễn với trang phục truyền thống của Lào 
 
Chung nỗi niềm với Soulivong Konglar, Thipkaisone Aphaiyalath - Sinh viên năm 3, Khoa Quan hệ quốc tế thể hiện nỗi nhớ gia đình da diết: “Cùng mọi người tham gia nghi lễ truyền thống thân thuộc, ăn những món ăn và nhảy điệu múa tuổi thơ làm mình cảm thấy rất ấm áp. Dù không được ở cạnh cha mẹ nhưng vẫn có các anh chị em, bạn bè ở đây cùng mình đón tết Lào theo một cách đặc biệt như thế này đã làm mình được an ủi nhiều lắm”.
 





Nghi thức buộc chỉ tay cầu phúc có ý nghĩa cầu an, chúc may mắn, nhiều sức khỏe
 
Cả hai bạn lưu học sinh Lào cũng đã gửi đến quý thầy cô cùng các bạn sinh viên những lời chúc an lành, mọi sự thuận lợi và may mắn sẽ luôn đồng hành với mọi người. 
 





Các thầy cô, sinh viên hào hứng trải nghiệm những hoạt động văn hóa trong Tết truyền thống của Lào
 
Với môi trường đại học đề cao tính đa dạng văn hóa, UEF chính là địa chỉ thu hút các du học sinh nước ngoài đặc biệt là sinh viên Lào. Bằng những hoạt động truyền thống nhân dịp Bunpimay, Nhà trường đã thể hiện rõ sự quan tâm sâu sắc về đời sống tinh thần đối với các bạn sinh viên. Mong rằng, với sự động viên ý nghĩa này, các bạn sinh viên Lào sẽ có thêm động lực phát triển toàn diện bản thân, tập trung học tập, chạm tay đến mục tiêu mà các bạn đang theo đuổi.

TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN