Hoạt động học thuật

Buổi Tổng kết Diplomacy Game 2022 - The Grand Chessboard

23/10/2022

Trải qua 01 tháng đầy gay cấn,  Diplomacy Game 2022 - The Grand Chessboard - trò chơi lấy bối cảnh những năm đầu thế kỷ XX tại châu Âu đã chính thức khép lại thông qua buổi Tổng kết và đánh giá diễn ra vào sáng ngày 15/10/2022 tại Hội trường Liberty, Tầng 15, cơ sở 141, Trường Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM. Sự kiện đánh dấu sự hợp tác giữa Khoa Quan hệ Quốc tế - UEF với Galileo Society - Hội Sinh viên  Nghiên cứu khoa học, Học viện Ngoại giao và sự tài trợ từ Quỹ Konrad-Adenauer-Stiftung Vietnam.  Đây là sự kiện cuối cùng trong khuôn khổ Diplomacy Game 2022, đánh dấu sự khép lại của mùa Diplomacy Game lần thứ 5 với rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Sự kiện có sự hiện diện của:

-
Thầy Đỗ Thanh Hải, Tham tán Công sứ - Người thứ Hai, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Giám khảo cuộc thi, Cố vấn chương trình.

- Chị Vũ Thị Thu Phương, Project Manager, Viện Konrad-Adenauer-Stiftung Việt Nam.

- Cô Trần Thanh Huyền, Trưởng Khoa Quan hệ Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh (UEF)

- Cô Nguyễn Phương Hà, Giảng viên Khoa Quan hệ Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM, Cố vấn chương trình.

- Chị Hoàng Thanh Thảo, Đại diện Ban Phát triển Kỹ năng Học thuật, Học viện Ngoại giao, Cố vấn CLB Galileo Society.

- Anh Đinh Nho Minh, Cố vấn chương trình.

 

Và sự xuất hiện của 07 đội chơi của cuộc thi năm nay, gồm có:

- Đội THE DREAMY TEAM đến từ Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đại diện cho Đế quốc Đức.

- Đội The ARCHITECT đến từ trường Đại Học Ngoại Ngữ Đà Nẵng, Trường Đại Học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại Học Ngoại Thương CSII, TP Hồ Chí Minh, THPT Gia Định, TP Hồ Chí Minh đại diện nước Pháp.

- Đội Berlincose, với các đại diện đến từ trường Học viện Ngoại giao, đại diện cho Đế quốc Nga.

- Đội Ambi elite, với các đại diện đến từ Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM và Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM, đại diện Đế quốc Áo - Hung.

- Đội Lời sấm trên đỉnh olympus đến từ Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đại diện nước Ý.

- Đội IRrelevant với các đại diện đến từ trường Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TPHCM, đại diện cho Vương quốc Anh.

- Đội Winterfell đến từ trường Học viện Ngoại giao, Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân đại diện cho Đế quốc Ottoman.

- Đội Nalachee đến từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGTPHCM với vai trò Nhà báo.

- Cùng 2 đội Quan sát viên Veni vidi vici của Học viện Ngoại giao và  Four Knights - UEF

 

Mở đầu sự kiện, TS. Trần Thanh Huyền, Trưởng Khoa Quan hệ Quốc tế - UEF đã có đôi lời chia sẻ. Khoa Quan hệ Quốc tế cảm thấy vô cùng vinh dự khi được là đơn vị đồng tổ chức Diplomacy Game 2022 với Galileo Society, và nhận được sự tài trợ từ Học viện Ngoại giao và Quỹ KAS Việt Nam. Diplomacy Game đối với sinh viên QHQT trên thế giới không phải là một hình thức “học mà chơi, chơi mà học” mới mẻ, nhưng nó vẫn chưa là một hình thức quá phổ biến được áp dụng trong các cơ sở đào tạo ngành này tại Việt Nam. Vì vậy,việc tổ chức và đưa trò chơi này đến với các bạn sinh viên QHQT của chúng ta là vô cùng cần thiết và hữu ích. Từ năm 2021, Diplomacy Game được mở rộng sự tham gia của sinh viên khu vực phía Nam và đã đem lại thành công rực rỡ cùng với những cơ hội kết nối sau khi chương trình kết thúc. Cơ hội ấy mở ra không chỉ cho các bạn sinh viên mà còn là cho các cơ sở đào tạo ngành QHQT từ Bắc đến Nam –và chính cơ hội đó đã đem chúng ta đến với nhau ngày hôm nay. Tuy tuổi đời còn rất non trẻ so với mặt bằng chung đào tạo ngành Quan hệ Quốc tế ở Việt Nam, nhưng Khoa Quan hệ Quốc tế UEF cũng có cùng một mục tiêu như các cơ sở giáo dục và đào tạo lâu đời khác và luôn nỗ lực vì mục tiêu đó – đó là tạo ra được một mạng lưới kết nối các bạn trẻ giỏi và say mê ngành QHQT và tạo ra môi trường cho các bạn cùng nghiên cứu và phát triển bản thân. 

 

Diplomacy Game 2022 này có lẽ là một minh chứng thiết thực cho một trong nỗ lực của chúng ta. Hy vọng trải qua mỗi mùa Diplomacy Game, các bạn sinh viên của chúng ta đã gặt hái được rất nhiều điều bổ ích cho ngành học của các bạn, từ học thuật đến thực tiễn ngoại giao. Hy vọng sau mỗi mùa Diplomacy Game các bạn chúng ta vẫn trẻ người, nhưng không còn non dạ và không non gan nữa. Trước khi kết thúc lời phát biểu, tôi xin được dành lời cảm ơn đến nhà tài trợ KAS Việt Nam, cảm ơn Học viện Ngoại giao và cám ơn các bạn Galileo Society đã cho Khoa QHQT UEF có cơ hội đồng hành cùng các bạn. Hy vọng chúng ta sẽ cùng nhau mở rộng mạng lưới kết nối này và chúc cho chương trình của chúng ta hôm nay thật nhiều niềm vui và ý nghĩa”

 

Bên cạnh đó, Diplomacy Game 2022 gặt hái được nhiều kết quả tốt là nhờ sự giúp đỡ tận tình của nhà tài trợ chính - Viện Konrad-Adenauer-Stiftung Việt Nam. Tại buổi tổng kết, chị Vũ Thị Thu Phương, Đại diện Viện Konrad-Adenauer-Stiftung Việt Nam cũng đã có những chia sẻ về cảm nghĩ của mình với mùa Diplomacy Game năm nay. Theo chị Phương, trải qua 5 mùa đồng hành cùng Diplomacy, chứng kiến các bạn sinh viên trưởng thành từ các đội chơi, trở thành Ban tổ chức là điều tự hào đối với bản thân chị Phương và KAS Việt Nam. Các bạn đã trưởng thành, cứng cáp hơn trong kỹ năng tổ chức, truyền đạt thông tin. Qua đây, chị Phương muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Đỗ Thanh Hải, Tham tán Công sứ - Người thứ Hai, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ. Người thầy đã mang Diplomacy đến gần hơn với sinh viên Việt Nam với sự nhiệt huyết, đam mê, tận tình. Đặc biệt, thay mặt cho KAS, chị Phương mong rằng các bạn sinh viên sẽ tiếp tục duy trì trò chơi này trong thời gian tới.

 

Tiếp theo đó, là phần chia sẻ của Thầy Đỗ Thanh Hải, Tham tán Công sứ - Người thứ Hai, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, người đã đặt nền móng cho Diplomacy Game và đồng hành cùng trò chơi từ những ngày đầu tiên. Theo Thầy Hải, Diplomacy là trò chơi mang lại cho sinh viên cơ hội kiểm nghiệm các lý thuyết Quan hệ Quốc tế đã học, rèn luyện kỹ năng phân tích chiến lược, đặt mình là vai trò lãnh đạo các quốc giao, thực hành kỹ năng ngoại giao. Trò chơi đòi hỏi sinh viên có kiến thức nền về Lịch sử Quan hệ Quốc tế trong giai đoạn từ 1901 đến 1905 với sự xuất hiện của 7 cường quốc Châu Âu.

 

Nội dung tiếp theo của buổi tổng kết là phần trình bày cảm nghĩ cũng như những kinh nghiệm và kỷ niệm đã đúc kết được qua quá trình tham gia Diplomacy Game 2022 của 07 đội chơi. Đây cũng chính là một trong những cơ sở giúp ban cố vấn chương trình đánh giá, chấm điểm và xác định ra những đại diện xứng đáng nhất cho các giải thưởng danh giá của Diplomacy Game, bao gồm Best Strategists, Best Diplomats và Best Reporters. Mỗi đội chơi có thời gian trình bày là 10 phút.

 

Qua phần chia sẻ chi tiết của các đội chơi, có thể thấy rằng Diplomacy Game không chỉ đơn giản là một cuộc chơi mà còn là một trong những cơ hội đáng quý để mỗi đội thi được áp dụng những kiến thức về quan hệ quốc tế của bản thân cũng như trau dồi nhiều kỹ năng, hiểu biết mới. BTC hy vọng qua những chia sẻ, mỗi đội chơi sẽ có được cho mình những bài học đáng nhớ và mong rằng những trải nghiệm đó sẽ giúp ích cho các bạn trong không chỉ các mùa Diplomacy tiếp theo mà còn cả trong quá trình học tập và làm việc sắp tới của các bạn.

 

Sau những đánh giá từ Ban cố vấn, Diplomacy Game 2022 đã xác định được những giải thưởng chung cuộc. Theo đó, giải Best Reporters là đội Winterfell (đại diện Thổ Nhĩ Kỳ), giải Best Diplomats là đội Ambi-Elite  của Khoa Quan hệ Quốc tế UEF (đại diện Áo – Hung), giải Best Strategists là đội Irrelevant (đại diện Anh). Bên cạnh đó, Khoa Quan hệ Quốc tế tự hào khi Đội Lời sấm trên đỉnh Olympus của Khoa (đại diện nước Ý) đã xuất sắc về Nhì trong chặng đua năm nay.


 

Đặc biệt, ngai vàng quyền lực của “Lục địa Già” đã gọi tên Vương quốc Anh, chính thức đặt khép lại cho cuộc đua quyền lực giành vị trí bá chủ châu Âu của DIPLOMACY GAME 2022: THE GRAND CHESSBOARD.

 

Khoa Quan hệ Quốc tế - UEF xin được gửi lời chúc mừng tới Vương quốc Anh với màn thể hiện vô cùng xuất sắc trong cuộc đua tranh gay cấn nhằm chia lại bản đồ châu Âu. Một kỷ nguyên lịch sử mới tại châu Âu sẽ mở ra, dưới sự dẫn dắt của Vương quốc Anh, thực hiện sứ mệnh cao cả: tái thiết lập một nền hòa bình trường tồn mới, duy trì an ninh và phát triển, vì một châu Âu thịnh vượng và hùng cường.  

 

Khoa Quan hệ Quốc tế hi vọng rằng các đội chơi tham dự DIPLOMACY GAME 2022: THE GRAND CHESSBOARD đã có một hành trình tuyệt vời tại Diplomacy Game 2022 với những kỷ niệm đáng nhớ đồng thời Khoa Quan hệ Quốc tế mong rằng, Diplomacy Game sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình từ các bạn sinh viên trên toàn quốc trong các mùa tiếp theo.

 
TIN LIÊN QUAN