Hoạt động học thuật

Chuỗi workshop phương pháp học đại học dành cho sinh viên năm 1 - Khoa Quan hệ quốc tế - buổi 4

28/10/2021

Đại học là một hành trình đòi hỏi tính độc lập và tự giác cao, do đó mỗi bạn sinh viên phải hình thành được thói quen chủ động, tích cực, mang lại nhiều năng lượng cho chính mình trong quá trình học tập bốn năm sắp tới. Nhận thấy được tầm quan trọng của việc lên kế hoạch phát triển bản thân trong từng năm đối với sinh viên, đặc biệt là các bạn sinh viên năm nhất, giúp các bạn tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu của bậc Đại học, Khoa Quan hệ Quốc tế tổ chức buổi Workshop thứ tư với chủ đề “Thiết lập kế hoạch học tập và phát triển bản thân” - Đây là buổi chia sẻ khép lại chuỗi Workshop Phương pháp học Đại học dành cho sinh viên năm I Khoa Quan hệ Quốc tế. Sự kiện đã diễn ra vào lúc 18g30 ngày 24/10/2021 bằng hình thức trực tuyến qua nền tảng Zoom.

 

Sự kiện có sự tham gia của BCN. K.QHQT, sự hướng dẫn trực tiếp của TS. Đào Minh Hồng, Phó Trưởng Khoa, Khoa Quan hệ Quốc tế, diễn giả khách mời Anh Nguyễn Minh Hậu - Cựu sinh viên Khoa Quan hệ Quốc tế, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TPHCM và các bạn sinh viên năm I của nhà IR năm học 2021-2022. Nội dung chính của buổi tập huấn tập trung vào việc trò chuyện, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của các bạn sinh viên năm I dành cho Đại học - môi trường mang tính đa dạng và năng động.

Mở đầu buổi nói chuyện, anh Minh Hậu đã chia sẻ đến các bạn sinh viên nhưng khó khăn, trải nghiệm thực tế của anh ở Đại học. Bản thân là dân tỉnh, bước lên Sài Gòn với nhiều sự lạ lẫm và mang theo những áp lực về thành tích Thủ khoa, xa quê, giao lưu bạn mới, thích nghi môi trường, phương pháp học mới. Anh nhận thấy những bạn sinh viên cùng Khóa của mình có một sự đa dạng trong tư duy, hành động, nhận thức đối với mọi thứ xung quanh. Tất cả những điều trên đã khiến anh Hậu đối mặt với “sự khủng hoảng năm nhất”, tuy nhiên diễn giả của chúng ta nhấn mạnh rằng sự khủng hoảng nhất thời khi vào năm nhất là chuyện hoàn toàn bình thường, quan trọng là bản thân sinh viên nên có sự thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh. Bởi vì, sau 4 năm học tập của mình, anh Minh Hậu nhận thấy 4 năm là chưa đủ, cảm giác muốn học hỏi, muốn khám phá, tìm tòi còn rất nhiều trong bản thân anh.

 

 

“Môn đại cương chính là nền tảng để học tốt chuyên ngành”. Đây là nhận định của TS. Đào Minh Hồng để chuyển sang nội dung tiếp theo - cách học tập các môn Đại cương. Đề cập đến việc học tập các môn đại cương, anh Hậu cho rằng đây là những nền tảng đầu tiên, kiến thức nhiều, rộng tuy nhiên sẽ chưa thể áp dụng, cần khoảng thời gian nhất định để thẩm thấu. Điều này được xem là sự chuẩn bị để học tốt các môn chuyên ngành ở những học kỳ sau. Sau khi khái quát được bản chất của các môn Đại cương, diễn giả của chúng ta đã đưa ra những cách giải quyết vấn đề để các bạn nhà IR chúng ta có thể tham khảo. Một là, học từ bạn bè cùng lớp. Mỗi người nên làm quen và thiết lập một nhóm bạn để học cùng nhau, chia vai để cùng lên kế hoạch ôn tập, chuẩn bị bài, cung cấp kiến thức, bổ trợ lẫn nhau trong suốt quá trình học tập 1 hoặc nhiều môn, đặc biệt là khi vào thời điểm các khối kiến thức chuyên môn được giảng dạy. Thứ hai, thường xuyên tương tác với Giảng viên.  Hãy chăm chú học và hỏi thầy, cô ngay nếu có vấn đề không biết, mạnh dạn đặt câu hỏi để tìm đáp án từ giảng viên vì đó là quyền lợi của sinh viên. Cuối cùng, các anh/chị đi trước chính là các nguồn tham khảo mang tính thực tế, tuy nhiên, sinh viên nên lắng nghe có chọn lọc. Và một trong những cách thể hiện sự độc lập và tự giác của sinh viên là xem lại bài giảng trong ngày, đặt câu hỏi để kiểm chứng độ hiểu biết của bản thân, hệ thống lại kiến thức - anh Hậu chia sẻ thêm.

 

Thiết lập sự thay đổi là điều bắt buộc khi tiếp cận cùng môi trường mới vã hãy nhìn sự hội nhập dưới góc nhìn của những cơ hội - đây là điều mà anh Hậu nhấn mạnh để tương tác với các bạn sinh viên trong việc hình thành tư duy tích cực về hội nhập vào Đại học.

 

Hội nhập là quá trình chúng ta tiếp xúc với nhiều điều mới, sẽ có những điều khiến chúng ta bỡ ngỡ và bối rối trong việc tìm kiếm cách giải quyết. Theo anh Hậu, bước vào một môi trường mới, chúng ta sẽ đứng trước rất nhiều sự lựa chọn. Quan trọng của sự lựa chọn là ở góc nhìn của mỗi người, vậy thì hãy nhìn những thay đổi, những khó khăn bằng ánh mắt của sự lạc quan và luôn đặt câu hỏi “Làm thế nào để chúng ta giải quyết vấn đề?” Hãy tập trung vào giải pháp thay vì nhìn vào thực tế đang chứa đựng nhiều khó khăn. Hãy lo lắng một cách có nghệ thuật - đó là chủ động để thích nghi. Những sự lựa chọn mà anh Hậu lấy ví dụ cho sinh viên như: đi học và đi làm, chúng ta nên chọn gì? Chúng ta chọn tham gia CLB, hoạt động xã hội để bổ trợ cho việc phát triển bản thân, hay tìm cách cân bằng giữa học tập rèn luyện. Vừa học, vừa chơi một cách có hiệu quả. Nếu sinh viên chọn góc nhìn mang tính cơ hội trước nhiều sự lựa chọn đó, chắc chắn các bạn sẽ chọn được cho mình những điều phù hợp với tính cách, khả năng và tư duy của mình.

 

Để tổng kết lại buổi chia sẻ, anh Hậu đã tóm tắt quá trình thiết lập kế hoạch phát triển bản thân như sau:

- Mọi thứ thay đổi liên tục, hãy chấp nhận sự thay đổi như một cách để thích nghi.

- Chuẩn bị sổ tay để ghi chép những quan sát và cảm nhận của chúng ta về mọi thứ xung quanh.

- Tự học, đồng nghĩa với việc tự nghiên cứu.

 

Những trải nghiệm thực tế từ anh Nguyễn Minh Hậu và kinh nghiệm nhiều năm quan sát từng thế hệ sinh viên của cô Đào Minh Hồng đã mang lại cho các bạn tân sinh viên nhà IR một buổi tối cuối tuần nhiều thú vị và bổ ích. Sự tương tác, đặt câu hỏi cùng với khách mời cho thấy tinh thần tiếp thu, học hỏi để không ngừng phát triển bản thân của các bạn. Hi vọng khi trực tiếp quay trở lại trường, các bạn sẽ có những trải nghiệm mới mẻ và đáng nhớ cùng Khoa Quan hệ Quốc tế.

Tin bài + Hình ảnh: Khoa Quan hệ Quốc tế

 

 

 
TIN LIÊN QUAN