Hoạt động học thuật

IRers được trang bị kiến thức về UN từ Tùy viên Quân sự Phái Đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ

25/03/2022

Với phương châm "đào tạo gắn liền với thực tiễn", Khoa Quan hệ Quốc tế UEF đã và đang tích cực tạo ra nhiều cơ hội để các bạn sinh viên thường xuyên được lắng nghe những chia sẻ, phân tích và kinh nghiệm thực tế từ những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Ngoại giao, đặc biệt, trong bối cảnh phức tạp của đại dịch thì phương thức học tập hybrid (kết hợp giữa học trực tiếp và trực tuyến) đang được các trường Đại học áp dụng một cách linh hoạt.

Vừa qua, Khoa Quan hệ Quốc tế đã tổ chức thành công 02 buổi học trong môn Các Tổ chức Quốc tế, với sự xuất hiện và tham gia giảng dạy của Đại tá, TS. Hà Thành Chung - Tùy viên Quân sự, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc (2014-2017), Nguyên Phó Trưởng Phòng Đào tạo, Học viện Khoa học Quân sự, Bộ Quốc phòng.

 

Trải qua 02 ngày học tập tích cực và hăng say, các bạn sinh viên của nhà IR chúng ta đã được lắng nghe những kiến thức cơ bản về đặc điểm của lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, vai trò của Việt Nam đối với lực lượng này.

 

Theo đó lực lượng gìn giữ hòa bình của UN hoạt động trên nguyên tắc bảo đảm độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc, điều kiện và khả năng của các quốc gia; tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia. Chỉ tham gia hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả chiến tranh, duy trì hòa bình sau xung đột, vì mục đích nhân đạo trên cơ sở đề nghị của Liên hợp quốc. Chỉ triển khai ở quốc gia, khu vực đã được Liên Hợp Quốc thành lập phái bộ và tại các cơ quan của Liên hợp quốc.

Ngoài ra, Thầy Hà Thành Chung còn chia sẻ những kỷ niệm đẹp và những khó khăn của những thành viên tham gia phái bộ của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc. Thầy cũng phân tích cho các bạn sinh viên nhận thấy ý nghĩa, những cơ hội và thuận lợi cho Việt Nam khi có đại diện tham gia vào các công tác gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

 

Với lối dẫn dắt thú vị, thực tế dựa trên kinh nghiệm, bề dày về Ngoại giao và hơn hết là khả năng sử dụng ngoại ngữ linh hoạt, Đại tá, TS. Hà Thành Chung đã hoàn thành thu hút sự chú ý của các bạn sinh viên, mang lại những phút giây trao đổi gần gũi và nhiều thông tin bổ ích.

Khoa Quan hệ Quốc tế xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, hiện diện của Đại tá, TS. Hà Thành Chung, Tùy viên Quân sự, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc (2014-2017) trong môn học Các tổ chức Quốc tế. Kính chúc Đại tá sức khỏe và công tác tốt.

=======================

Môn học Các Tổ chức Quốc tế (IO) cung cấp cho sinh viên kiến thức về các tổ chức quốc tế trong chính trị thế giới, hiểu biết về nguồn gốc lịch sử, cấu trúc và chức năng của IO. Nội dung môn học đề cập đến lý do tại sao IO tồn tại, sau đó xem xét các phương pháp tiếp cận lý thuyết khác nhau. Phần tiếp theo bao gồm hiểu biết về các IO cụ thể như Liên Hợp Quốc, các tổ chức khu vực như EU, AU, v.v. Cuối cùng, sinh viên sẽ phản ánh tương lai của IO về sự hiện diện và khả năng giải quyết các vấn đề toàn cầu của họ.

TIN LIÊN QUAN