Hoạt động học thuật

[Reference books for IR] - Tuần 12- “THE NARROW CORRIDOR: STATES, SOCIETIES, AND THE FATE OF LIBERTY”

13/12/2021

“Hành lang hẹp: Nhà nước, Xã hội và Định mệnh của sự tự do” – là một tác phẩm được xây dựng nối tiếp trên nền tảng của quyển sách “Tại sao các quốc gia thất bại” được viết bởi chính Acemoglu và Robinson. Thoạt nhìn, các phần của quyển sách dường như không có sự gắn kết, nhưng chính điều này lại tạo ra những bất ngờ cho người đọc tại đích đến của quyển sách tại Chương 15: Sống chung với Thuỷ quái (Living with The Leviathan). 

 

Tự do – là điều mà các tác giả tập trung bàn luận trong quyển sách, như chính Acemoglu và Robinsons đã khẳng định trong phần mở đầu “Quyển sách này viết về sự tự do và tại sao xã hội loài người đã có được nó cũng như vuột mất nó…”. Và quan điểm về sự tự do của Acemoglu và Robinsons được lấy cảm hứng từ góc nhìn về sự tự do của John Locke – Tự do là khát vọng cơ bản của con người, và mỗi một con người trong xã hội đảm bảo rằng “không ai có thể làm hại đến tính mạng, sức khoẻ, quyền tự do hoặc tài sản của mình”. Daron Acemoglu nhìn nhận rằng tự do chính trị đến từ những mâu thuẫn, đấu tranh trong xã hội hay tự do sẽ xuất hiện trong quá trình vận hành đầy sự lộn xộn của một xã hội. Từ quan điểm của John Locke, rằng một nhà nước – để duy trì được trật tự xã hội - phải có sự đồng thuận chiếm đa số của người bị trị, nhân dân sẵn sàng phế truất nhà cai trị nếu quyền lợi của mình không được đảm bảo và từ đó quốc gia giải thể, hai tác giả nhận định một hành lang hẹp sẽ xuất hiện khi xung đột giữa Nhà nước và Xã hội xuất hiện, tại hành lang đó tự do sẽ phát triển mạnh mẽ.

Tuần thứ 12 của dự án Reference books for IR xin được giới thiệu đến các bạn bài Book Chapter Review được viết bởi ThS. Lê Phương Cát Nhi, Giảng viên, Khoa Quan hệ Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM.

Các bạn có thể xem toàn văn bài review qua link:

https://bitly.com.vn/8gsqn4 

Các bạn có thể đọc sách tại link:  

https://bitly.com.vn/y0c6uk
TIN LIÊN QUAN