Hoạt động học thuật

[Reference books for IR] - Tuần 13 - "THINKING IN SYSTEM: A PRIMER"

21/12/2021
Tư duy hệ thống (system thinking) là một cụm từ được sử dụng khá nhiều trong đời sống. Tuy nhiên, để thật sự hiểu rõ như thế nào là tư duy có hệ thống, làm cách nào để tư duy có hệ thống thì rất nhiều các bạn sinh viên còn chưa thật sự hiểu rõ. Cuốn sách Thinking in system: A primer của tác giả Donella H.Meadows có thể xem như là một cuốn sách nhập môn cho những ai có hứng thú với việc tìm hiểu về tư duy có hệ thống và các khái niệm cơ bản có liên quan. Tư duy có hệ thống là một kỹ năng rất cần thiết dù học hay làm việc ở bất cứ lĩnh vực nào cũng nên có. Cuốn sách sẽ giúp cho người đọc có một cái nhìn hoàn toàn mới về nhiều sự vật, sự việc, rất thích hợp cho các bạn đang học các môn liên quan đến nghiên cứu về các đề tài chính trị, xã hội.

Donella H.Meadows là một trong những học giả có tầm ảnh hưởng rất lớn trong lĩnh vực nghiên cứu về môi trường. Bà là một cái tên gắn liền với những cái tên như Limits to Growth - cuốn sách mà bà đồng tác giả về việc phát triển kinh tế và dân số trong một thế giới mà nguồn tài nguyên là hữu hạn, hay Club of Rome - một nền tảng bao gồm các nhà nghiên cứu về các đề tài chính trị và xã hội quốc tế. Thinking in system là một trong những cuốn sách cuối cùng của Meadows. Bà hoàn thành bản nháp của cuốn sách vào năm 1993 và mất vào năm 2001 khi chưa kịp hoàn thành cuốn sách. Cuốn sách hiện nay là bản đã được biên tập lại từ bản nháp. Cuốn sách có rất nhiều ví dụ đơn giản từ chiếc bồn tắm dẫn đến các vấn đề về kinh tế, chính trị, xã hội để giải thích cho các khái niệm, lý thuyết về tư duy trong hệ thống một cách dễ hiểu nhất. Các vấn đề như tại sao hệ thống lại có thể tự hoạt động hay tại sao các tác động đến hệ thống (ví dụ như việc đưa ra các chính sách về kinh tế, xã hội) lại không có kết quả tức thì cũng được tác giả đề cập đến trong cuốn sách.

Tuần thứ 13 của dự án Reference books for IR xin được giới thiệu đến các bạn bài Book Chapter Review được viết bởi ThS. Võ Ngọc Bích Vy, Giảng viên, Khoa Quan hệ Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM.

Các bạn có thể xem toàn văn bài review qua link: https://bitly.com.vn/u2pnib
TIN LIÊN QUAN