Hoạt động học thuật

[Reference books for IR] - Tuần 14 - “Realism in Practice”, Davide Orsi, J. R. Avgustin & Max Nurnus

28/12/2021

Mục đích của quyển sách “Realism in Practice” là đánh giá mức độ phù hợp và hiệu lực của chủ nghĩa hiện thực như một công cụ diễn giải trong Quan hệ Quốc tế đương đại. Tất cả các chương của cuốn sách đều nỗ lực thực hiện việc xác định các khía cạnh, khái niệm của chủ nghĩa hiện thực. Nội dung của sách đề cập đến những vấn đề quan trọng trong nền chính trị thế giới đương đại qua lăng kính của chủ nghĩa hiện thực như cuộc khủng hoảng tị nạn ở châu Âu và Trung Đông; cuộc chiến chống ISIS; sự xuất hiện của các chủ thể phi quốc gia; sự trỗi dậy của Trung Quốc; an ninh mạng; nhân quyền và luật nhân đạo. Tác phẩm cũng cung cấp những phân tích, diễn giải lý thuyết về các phân nhánh của chủ nghĩa hiện thực: đó là chủ nghĩa hiện thực cổ điển và chủ nghĩa hiện thực cấu trúc. Theo đó, chủ nghĩa hiện thực cổ điển (classical realism) tìm lời giải thích cho các hành vi của quốc gia thông qua việc phân tích các nhân tố ở cấp độ cá nhân, trong khi đó chủ nghĩa hiện thực cấu trúc (structural realism) nhấn mạnh vào cấp độ phân tích hệ thống. Nhìn chung, tác phẩm đã chứng minh được chủ nghĩa hiện thực vẫn mang lại góc nhìn đa diện về chính trị thế giới và soi sáng những thách thức ngày càng gia tăng của bức tranh chính trị toàn cầu.

 

Nội dung của quyển sách sẽ là nguồn tài liệu tham khảo cho các bạn sinh viên học môn Lý thuyết Quan hệ Quốc tế, Nhập môn Quan hệ Quốc tế.

 

Tuần thứ 14 của dự án Reference books for IR xin được giới thiệu đến các bạn bài Book Chapter Review được viết bởi Thầy Đồng Minh Quang, Khoa Quan hệ Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM.

 

Các bạn có thể xem toàn văn bài review qua link:

https://bitly.com.vn/ckkgn4 

TIN LIÊN QUAN