Hoạt động học thuật

[Reference books for IR] - Tuần 7 - Chính trị Quốc tế hiện đại

26/10/2021

Nhập môn Quan hệ Quốc tế là môn học cung cấp cho sinh viên những khái niệm, thuật ngữ Quan hệ Quốc tế, liệt kê các phương pháp tiếp cận cơ bản với ngành Quan hệ Quốc tế và khái quát lịch sử phát triển của ngành học cũng như các vấn đề quốc tế đương đại. Nội dung của môn học bao gồm: khái quát lịch sử Quan hệ Quốc tế; bộ công cụ nghiên cứu gồm các học thuyết cơ bản và các cấp độ phân tích; các chủ thể trong Quan hệ Quốc tế, quyền lực và vai trò của quyền lực, đặc điểm của hệ thống quốc tế, chính sách đối ngoại, ngoại giao - công cụ trong Quan hệ Quốc tế, các vấn đề xung đột, hợp tác, hội nhập; quản trị toàn cầu. Cuốn sách “Chính trị Quốc tế hiện đại” (2018) được Khoa Chính trị Quốc tế và Ngoại giao, Học viện Ngoại giao Việt Nam biên soạn và phát hành nhằm phục vụ công tác nghiên cứu và giảng dạy chuyên ngành Quan hệ Quốc tế trong đó có đề cập đến ba nội dung trong môn Nhập môn Quan hệ Quốc tế là: (1) Chủ thể trong Quan hệ Quốc tế (cụ thể là chủ thể phi quốc gia); (2) Quyền lực trong Quan hệ Quan hệ Quốc; (3) Quản trị toàn cầu. Trong bài điểm sách này, tác giả sẽ giới thiệu về nội dung liên quan đến chủ thể phi quốc gia và quản trị toàn cầu. 

 

Tài liệu này bao hàm nhiều nội dung trong các môn học như Toàn cầu hóa, An ninh Châu Á-Thái Bình Dương, Chính sách Đối ngoại Việt Nam, tuy nhiên trong bài giới thiệu này, tác giả tập trung vào những bài viết phục vụ cho việc giảng dạy và học tập môn Nhập môn Quan hệ Quốc tế dành cho các bạn sinh viên năm I.

Tuần thứ bảy của dự án Reference books for IR xin được giới thiệu đến các bạn bài Book Chapter Review được viết bởi Thầy Đồng Minh Quang, Khoa Quan hệ Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM.

Các bạn có thể xem toàn văn bài review qua link:  

https://by.com.vn/full-paper-7

Các bạn có thể đọc những bài viết được giới thiệu tại link: 

https://by.com.vn/book-review-7

 

 
TIN LIÊN QUAN