Tin tức sự kiện

IR Speak Out: Bí quyết thuyết trình bằng tiếng Anh hiệu quả từ chuyên gia đến từ YOURE

09/07/2021

Hoạt động “Academic English for International Relations students Weekly Seminar” (Báo cáo chuyên đề hàng tuần “Tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên Quan hệ Quốc tế) được Khoa Quan hệ Quốc tế - UEF triển khai hàng tuần nhằm mục đích giúp sinh viên của Khoa trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Anh chuyên ngành Quan hệ Quốc tế cũng như có cơ hội được trao đổi và được giải đáp thắc mắc những vấn đề liên quan đến việc học tập các môn học chuyên ngành bằng tiếng Anh.
 

Chủ đề của tuần này là IR SPEAK OUT với nội dung chính là khả năng truyền đạt 01 nội dung/thông tin về lĩnh vực Quan hệ Quốc tế bằng tiếng Anh. Sự kiện diễn ra vào lúc 14g00, thứ Năm, ngày 08/07/2021 dưới hình thức trực tuyến qua nền tảng Zoom qua phần dẫn dắt của ThS. Lê Phương Cát Nhi, Giảng viên Khoa Quan hệ Quốc tế cùng với sự chia sẻ của Diễn giả - ThS. Lê Ngọc Thảo Nguyên, Giám đốc Học thuật của YOURE.

 

Trình tự của buổi nói chuyện bao gồm: nhận diện vấn đề sinh viên gặp phải khi trình bày một nội dung bằng tiếng Anh; phân tích phương pháp sử dụng; hoạt động thực hành và giải đáp thắc mắc. Qua trao đổi, cô Nhi và cô Nguyên đã tóm tắt những vấn đề mà các bạn sinh viên gặp phải khi thuyết trình một nội dung bằng tiếng Anh đó là thiếu từ vựng, phát âm chưa đúng và kỹ năng giao tiếp chưa tự tin. 

 

 
Tiếp theo, ThS. Lê Ngọc Thảo Nguyên đã dùng 4 hình tượng nhân vật: người xây dựng, người chuyên gia, người nhạc trưởng, người giám sát để giúp sinh viên hiểu được những gì xảy ra trong bộ não khi chúng ta nói tiếng Anh.
 
Các thành tố góp phần tạo sự thành công cho bài thuyết trình

Cụ thể: 

- Người xây dựng có vai trò hình thành cấu trúc câu văn (dựa trên những vốn từ, ngữ pháp mà bản thân đang có. Qua đó, cô Nguyên nhấn mạnh rằng trước khi thuyết trình bằng tiếng Anh, sinh viên cần nhận biết được trình độ tiếng Anh (level of English) của mình đang ở đâu.

- Người chuyên gia: ấn định nội dung mà mình chuẩn bị nói bằng việc nắm vững những thông tin quan trọng trong bài thuyết trình và hiểu rõ lập luận của bản thân.

- Người nhạc trưởng có nhiệm vụ kết hợp hài hòa các yếu tố: nội dung bài nói, cách phát âm và cách triển khai vấn đề.

- Người giám sát giúp kiểm tra việc hoạt động của ba người trên, phát hiện lỗ hổng, sai sót trong quá trình trình bày, nhận ra những ưu điểm và hạn chế của bản thân trong bài thuyết trình.
 

Nhằm giúp các bạn sinh viên hiểu được những hình tượng trên, cô Nguyên đã cho các bạn chia nhóm và hoàn thành bài tập sắp xếp các từ/cụm từ cho trước vào từng hình tượng.

 
 

Kết thúc 20 phút làm bài, cô Nhi và cô Nguyên đã cùng trao đổi và giải thích những điểm thắc mắc của các bạn sinh viên. Ở phần này, các câu hỏi được sinh viên đưa ra xoay quanh các nội dung: nắm bắt thông tin khi nghe; điểm khác biệt giữa việc truyền đạt một nội dung/thông tin bằng tiếng Anh trong Quan hệ Quốc tế so với việc học môn Speaking; cách gây ấn tượng với người nghe trong bài thuyết trình; phương pháp luyện tập trí nhớ.


Đây là hoạt động thiết thực giúp các bạn nâng cấp khả năng thuyết trình bằng ngoại ngữ, đặc biệt với sinh viên Quan hệ Quốc tế do đó hoạt động “Academic English for International Relations students Weekly Seminar” (Báo cáo chuyên đề hàng tuần “Tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên Quan hệ Quốc tế) tiếp tục được Khoa Quan hệ Quốc tế tổ chức với nhiều chủ đề thiết thực và bổ ích cho sinh viên của Khoa.

Tin bài + Hình ảnh: K.QHQT
 
TIN LIÊN QUAN