Tin tức sự kiện

Talkshow "Lễ tân Ngoại giao - Kỹ năng cơ bản của công dân toàn cầu"

23/07/2021
Khi tiến hành các hoạt động đối ngoại, các quốc gia đều coi trọng những tập quán và quy định về lịch thiệp quốc tế. Những tập quán và quy định này dựa trên nguyên tắc tôn trọng tất cả những gì là biểu trưng và đại diện cho Quốc gia, Nhà nước, được gọi chung là Lễ tân ngoại giao. Lễ tân ngoại giao là một trong ba trụ cột cơ bản của kỹ năng ngành QHQT. Đó là Lễ tân ngoại giao, Đàm phán và Phân tích chính sách. Nhằm giúp các bạn sinh viên có được sự hiểu biết thú vị về vai trò của Lễ tân ngoại giao trong quá trình học tập và trong cuộc sống, buổi trao đổi chuyên đề hôm nay hân hạnh mời được vị khách rất đặc biệt.  Anh Nguyễn Minh Tài hiện là Chuyên viên của Cục Lễ tân Nhà nước - Bộ ngoại giao, vào tháng 7/2021

Talkshow “LỄ TÂN NGOẠI GIAO-KỸ NĂNG CƠ BẢN CỦA CÔNG DÂN TOÀN CẦU” nằm trong chuỗi hoạt động “Academic English for International Relations students Weekly Seminar” (Báo cáo chuyên đề hàng tuần “Tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên Quan hệ Quốc tế”)
 

Buổi chia sẻ gồm hai nội dung chính đó là chia sẻ con đường trở thành Chuyên viên của Bộ Ngoại giao và vai trò của Lễ tân Ngoại giao trong cuộc sống.

Về con đường để trở thành chuyên viên của Bộ Ngoại giao (chọn học ngành QHQT, rồi thi vào Bộ Ngoại giao) của anh Minh Tài, hành trình đó xuất phát từ việc mình thích làm điều gì, hiểu rõ bản thân mình ra sao. Theo anh Tài chia sẻ, vì bản thân anh Tài là người hướng ngoại, thích những hoạt động không mang tính lặp lại. Để trở thành chuyên viên của Bộ, các thí sinh phải trải qua thời gian ôn luyện từ 6 tháng đến 1 năm, đòi hỏi các bạn sinh viên phải kiên trì. 
Ngoài ra, anh Nguyễn Minh Tài đã kể về những trải nghiệm của mình ở thời đi học với một tinh thần cởi mở và luôn đón nhận những điều mới. Đặc biệt, ngay từ năm nhất, các bạn sinh viên nên trải nghiệm điều các bạn muốn, tích tham gia các hoạt động ở nhiều mảng như học thuật, Đoàn TN-Hội Sinh viên, hoạt động cộng đồng.

 

Trong cuộc đời sinh viên, bạn sẽ trải qua những thất bại. Từ đó, sinh viên sẽ ý thức được rằng mình sẽ thay đổi nhận thức bản thân; mạnh dạn đề xuất ý tưởng mới lạ, sáng tạo ra sân chơi cho chính mình; cố gắng tham gia vào vị trí leader để rèn luyện trách nhiệm với lợi ích của số đông, dung hòa các mâu thuẫn, kỹ năng thiết lập kế hoạch.

Anh Tài cũng chia sẻ đến các bạn sinh viên của Khoa về quy trình thi vào Bộ, gồm có 3 vòng:

Vòng 1: Hành chính nhà nước, kiểm tra các kiến thức về các bộ, ban, ngành của Việt Nam.

Vòng 2: Vòng viết (phần viết về Quan hệ Quốc tế và Chính sách Đối ngoại Việt Nam; phần thi dịch thuật Việt-Anh, Anh-Việt đòi hỏi các bạn cần có tư duy ngôn ngữ)

Vòng 3: Phỏng vấn 1 câu tiếng Anh; 1 câu tiếng Việt, chủ đề đa dạng về thời đại 4.0, COVID-19,...

 

Sau khi vượt qua các vòng thi, các ứng viên sẽ có 1.5 tháng để học Tiền công vụ (kỹ năng bảo vệ bí mật nhà nước, viết sử ký, hiểu rõ Bộ Ngoại giao và Ngành Ngoại giao)

Vai trò của kỹ năng Lễ tân ngoại giao với sinh viên ngành QHQT (trong học thuật và trong cuộc sống) được diễn giả chia sẻ dựa trên các nguyên tắc: Tôn trọng lẫn nhau biểu trưng quốc gia (quốc hiệu, quốc kỳ, quốc ca); Không phân biệt đối xử; Có đi có lại

Để thực hành Lễ tân Ngoại giao, các bạn cần lưu ý ưu tiên về thứ bậc và thâm niên của đối tượng giao tiếp; trong giới thiệu, cần giới thiệu người có vị trí thấp hơn với người có vị trí cao hơn. Ngoài ra, anh Tài cũng chia sẻ những quy tắc về tiếp đón đại biểu, trang phục đối với nam và nữ, cách sắp xếp cờ, bàn ghế, vị trí chỗ ngồi, cách sắp xếp, sử dụng dao nĩa, đặc biệt là những lưu ý về Lễ tân Ngoại giao trong các cuộc họp, buổi trao đổi trực tuyến trong thời điểm dịch COVID 19 đang diễn biến phức tạp.



Khoa Quan hệ Quốc tế hy vọng với kinh nghiệm thực tế của mình tại Bộ Ngoại giao Việt Nam, anh Nguyễn Minh Tài đã có những chia sẻ bổ ích đến các bạn sinh viên của Khoa trong việc tìm hiểu và khơi dậy niềm đam mê đối với bộ môn thiết thực này.

Tin bài + Hình ảnh: Khoa Quan hệ Quốc tế - UEF

 
TIN LIÊN QUAN