Tin tức sự kiện

Tổng kết hoạt động tư vấn chuyên môn IR-EduCon

05/08/2021

Nhằm giúp sinh viên Khoa Quan hệ Quốc tế có cơ hội được trao đổi và giải đáp thắc mắc những vấn đề học thuật trong quá trình học tập tại Khoa cũng như tạo điều kiện để giảng viên của Khoa tiếp xúc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm của bản thân với các bạn sinh viên, Khoa Quan hệ Quốc tế đã tiến hành hoạt động tư vấn chuyên môn IR-EduCon, sự kiện diễn ra từ ngày 06/06/2021 đến hết ngày 31/07/2021.

 

Chuỗi tư vấn đã nhận được sự quan tâm của sinh viên ở nhiều chủ đề khác nhau như:

 

Hoạt động tư vấn chuyên môn IR-EduCon của Khoa Quan hệ Quốc tế hân hạnh được đón tiếp sự tham gia, chia sẻ của một số khách mời:

Buổi tư vấn “Định vị bản thân, kế hoạch học tập, học online hiệu quả” do TS. Đào Minh Hồng, Phó Trưởng Khoa, Khoa Quan hệ Quốc tế chủ trì có sự tham gia của vị khách mời đặc biệt. Nếu các bạn sinh viên có niềm yêu thích đối với văn hóa, lịch sử Việt Nam, đặc biệt là thời nhà Nguyễn thì chắc đã biết đến anh Tôn Thất Minh Khôi - cựu sinh viên Khoa Quan hệ Quốc tế của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Anh là chủ nhiệm dự án lịch sử Thiên Nam Lịch Đại Hậu Phi, cố vấn lịch sử cho bộ phim Phượng Khấu (với sự tham gia của NSƯT Thành Lộc) và là một trong những người góp phần tổ chức ngày hội Việt phục “Tóc xanh- Vạt áo” tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM vào đầu năm nay.

 


Trong buổi tư vấn, ngoài phần tư vấn của cô Hồng, các bạn sinh viên của Khoa đã được lắng nghe những chia sẻ của anh Khôi về trải nghiệm của anh trong việc định vị bản thân, xác định con đường sự nghiệp cũng như các cách tiếp cận các môn học có yếu tố lịch sử trong môi trường Đại học. Anh Khôi chia sẻ, đối với anh năm 1 và năm 2 là thời gian trải nghiệm. Các bạn sinh viên hãy mở rộng lòng, thử thách bản thân ở nhiều lĩnh vực để tìm ra đam mê của bản thân, học cách làm việc trong tập thể và tôn trọng sự khác biệt. Về các môn lịch sử, cô Hồng cùng anh Khôi đã đúc kết:

1. Các bạn cần học cách để yêu thích môn lịch sử, nghiệm ra lý do mình cần phải học môn này, loại bỏ các định kiến về việc học lịch sử

2. Cần nuôi nấng lòng tìm tòi, khám phá của bản thân để khơi gợi hứng thú học tập

3. Vận dụng các thế mạnh của bản thân vào việc học (vẽ sơ đồ mindmap, tư duy logic…)

 

Anh Tôn Thất Minh Khôi – Cố vấn lịch sử bộ phim về triều đình Nhà Nguyễn - “Phượng Khấu”

 

Với chủ đề định vị bản thân và cách lập kế hoạch học tập hiệu quả, các bạn sinh viên của Khoa được gặp gỡ Anh Nguyễn Minh Hậu, cựu sinh viên Khoa Quan hệ Quốc tế của Trường Đại học Xã hội và Nhân văn, founder của V. Gen Station - một cộng đồng kết nối của giới trẻ, đã chia sẻ với các bạn kinh nghiệm của anh về định vị bản thân. Anh nhấn mạnh về việc thay đổi cách tư duy theo chiều hướng tích cực. “Áp lực trang lứa” (peer pressure) và “khủng hoảng” là quy luật tự nhiên và cần thiết để ta có thể mở ra một hành trình riêng cho bản thân. Khi một bạn sinh viên hỏi về cách quản lý khối lượng công việc của bản thân, cô Hồng và anh Hậu đã đưa ra lời khuyên: 

1. Chọn lọc và ưu tiên công việc theo mức độ quan trọng

2. Biết từ chối nhận thêm khi quá tải và không có khả năng hoàn thành công việc đó một cách tốt nhất

3. Học cách quản lý thời gian của bản thân

4. Rèn luyện tinh thần kỷ luật

 

Anh Nguyễn Minh Hậu – chàng trai trẻ với những tư duy tích cực trong hành trình định vị bản thân

Sinh viên UEF tích cực kết nối cùng diễn giả trên Teams

Để truyền đạt những kinh nghiệm, kỹ năng đến các bạn sinh viên một cách trực quan, Khoa Quan hệ Quốc tế luôn sử dụng những hình thức trình bày như bảng biểu, sơ đồ tư duy đầy màu sắc. Trong buổi tư vấn kỹ năng nghe, ghi chép tin trong Quan hệ Quốc tế, tìm kiếm và xử lý dữ liệu, TS. Trần Thanh Huyền, Trưởng Khoa, Khoa Quan hệ Quốc tế đã sử dụng sơ đồ tư duy (mindmap) như hình bên dưới

 

Quy trình Plan - Do - Check - Act, lên kế hoạch để thay đổi bản thân, nâng cao kiến thức, thực hiện kế hoạch từng bước, kiểm tra xem tiến độ và hiệu quả sau khi thực hiện, và cần cải thiện thêm nếu chưa đạt được hiệu quả như mong muốn để sinh viên đạt hiệu quả trong việc học tập online.

Hình thức trình bày rõ ràng, trực quan, sinh động giúp các bạn sinh viên dễ dàng nắm bắt những kiến thức được thầy cô truyền đạt.

Feedback của sinh viên

Một trong những điểm đặc biệt của chuỗi tư vấn chuyên môn IR-EduCon là việc thực hiện khảo sát, lấy ý kiến phản hồi của sinh viên ngay khi kết thúc mỗi đợt tư vấn. Từ đó, Khoa Quan hệ Quốc tế có thể cải lượng chất lượng tư vấn. Dưới đây là bảng tổng hợp kết quả khảo sát sinh viên.

 

Mặc dù chuỗi tư vấn chuyên môn đã kết thúc, tuy nhiên nếu các bạn sinh viên có thắc mắc cần được giải đáp, các bạn có thể email vào địa chỉ fir2017.uef@gmail.com để Ban chủ nhiệm Khoa cũng như các thầy cô có thể trả lời cho các bạn.

 

Chúc các bạn học tập và rèn luyện tốt.

 
 

 
TIN LIÊN QUAN