Tin tức sự kiện

Tổng kết hoạt động tư vấn chuyên môn IR-EduCon - tuần 1

14/06/2021

Nhằm giúp sinh viên Khoa Quan hệ Quốc tế có cơ hội được trao đổi và giải đáp thắc mắc những vấn đề học thuật trong quá trình học tập tại Khoa cũng như tạo điều kiện để giảng viên của Khoa tiếp xúc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm của bản thân với các bạn sinh viên, Khoa Quan hệ Quốc tế đã tiến hành hoạt động tư vấn chuyên môn IR-EduCon.

Sau một tuần đăng ký, chuyên mục đã nhận được nhiều câu hỏi của các bạn sinh viên về các vấn đề học tập và rèn luyện. Do đó, chuyên mục IR-EduCon của tuần 1 đã diễn ra với các nội dung chính sau:


TS. Trần Thanh Huyền và TS. Đào Minh Hồng là 2 diễn giả chính của buổi tư vấn
Buổi tư vấn “Định vị bản thân, kế hoạch học tập, học online hiệu quả” do cô Đào Minh Hồng chủ trì vào lúc 9g00 có sự tham gia của vị khách mời đặc biệt. Nếu các bạn sinh viên có niềm yêu thích đối với văn hóa, lịch sử Việt Nam, đặc biệt là thời nhà Nguyễn thì chắc đã biết đến anh Tôn Thất Minh Khôi - cựu sinh viên Khoa Quan hệ Quốc tế của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Anh là chủ nhiệm dự án lịch sử Thiên Nam Lịch Đại Hậu Phi, cố vấn lịch sử cho bộ phim Phượng Khấu (với sự tham gia của NSƯT Thành Lộc) và là một trong những người góp phần tổ chức ngày hội Việt phục “Tóc xanh- Vạt áo” tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM vào đầu năm nay.

Trong buổi tư vấn, ngoài phần tư vấn của cô Hồng, các bạn sinh viên của Khoa đã được lắng nghe những chia sẻ của anh Khôi về trải nghiệm của anh trong việc định vị bản thân, xác định con đường sự nghiệp cũng như các cách tiếp cận các môn học có yếu tố lịch sử trong môi trường Đại học. Anh Khôi chia sẻ, đối với anh năm 1 và năm 2 là thời gian trải nghiệm. Các bạn sinh viên hãy mở rộng lòng, thử thách bản thân ở nhiều lĩnh vực để tìm ra đam mê của bản thân, học cách làm việc trong tập thể và tôn trọng sự khác biệt. Về các môn lịch sử, cô Hồng cùng anh Khôi đã đúc kết:

1. Các bạn cần học cách để yêu thích môn lịch sử, nghiệm ra lý do mình cần phải học môn này, loại bỏ các định kiến về việc học lịch sử

2. Cần nuôi nấng lòng tìm tòi, khám phá của bản thân để khơi gợi hứng thú học tập

3. Vận dụng các thế mạnh của bản thân vào việc học (vẽ sơ đồ mindmap, tư duy logic…)

 
Anh Tôn Thất Minh Khôi – Cố vấn lịch sử bộ phim về triều đình Nhà Nguyễn - “Phượng Khấu”

 
Là một trong hai diễn giả chính của hoạt động tư vấn lần này, TS. Trần Thanh Huyền cũng đã mang đến cho sinh viên những kiến thức bổi ích về kỹ năng nghe, ghi chép tin trong quan hệ quốc tế, tìm kiếm và xử lý dữ liệu. Đồng thời, cô Huyền còn giúp sinh viên nhận diện rõ 2 chuyên ngành Nghiệp vụ ngoại giao và Nghiệp vụ báo chí quốc tế, giới thiệu đến các bạn sinh viên các môn học trong từng chuyên ngành. Bên cạnh đó, cô cũng đã định hướng và giải thích thêm cho các bạn trong việc nên lựa chọn làm Khoá luận hay học các môn học của Khối kiến thức chuyên sâu.

 

Tiếp đến, TS. Trần Thanh Huyền chia sẻ đến các bạn sinh viên phương pháp tự học hiệu quả. Theo cô chia sẻ, để tự học một cách hiệu quả, các bạn cần có quy trình Plan - Do - Check - Act, lên kế hoạch để thay đổi bản thân, nâng cao kiến thức, thực hiện kế hoạch từng bước, kiểm tra xem tiến độ và hiệu quả sau khi thực hiện, và cần cải thiện thêm nếu chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Đến ca tư vấn vào 15g00, TS. Đào Minh Hồng và một vị khách mời cũng đặc biệt không kém đã tiếp tục chia sẻ thêm với các bạn sinh viên về chủ đề định vị bản thân và cách lập kế hoạch học tập hiệu quả. Anh Nguyễn Minh Hậu, cựu sinh viên Khoa Quan hệ Quốc tế của Trường Đại học Xã hội và Nhân văn, founder của V. Gen Station - một cộng đồng kết nối của giới trẻ, đã chia sẻ với các bạn kinh nghiệm của anh về định vị bản thân. Anh nhấn mạnh về việc thay đổi cách tư duy theo chiều hướng tích cực. “Áp lực trang lứa” (peer pressure) và “khủng hoảng” là quy luật tự nhiên và cần thiết để ta có thể mở ra một hành trình riêng cho bản thân. Khi một bạn sinh viên hỏi về cách quản lý khối lượng công việc của bản thân, cô Hồng và anh Hậu đã đưa ra lời khuyên: 

1. Chọn lọc và ưu tiên công việc theo mức độ quan trọng

2. Biết từ chối nhận thêm khi quá tải và không có khả năng hoàn thành công việc đó một cách tốt nhất

3. Học cách quản lý thời gian của bản thân

4. Rèn luyện tinh thần kỷ luật


Thông qua hai buổi tư vấn, cô Hồng nhấn mạnh việc học online sẽ trở thành một việc thường xuyên trong thời kỳ bình thường mới. Các bạn sinh viên cần dần làm quen với hiện thực mới này. Một trong những cách để các bạn có thể áp dụng là: "Chủ động hơn trong việc học, tận dụng các nguồn lực xung quanh để việc học được hiệu quả hơn; Cần có sự chuẩn bị chu đáo về mặt kỹ thuật: chọn chỗ ngồi cố định, yên tĩnh, có kết nối mạng tốt; Tự tạo một bộ quy tắc học online cho bản thân: bật camera trong suốt thời gian học, ăn mặc chỉnh chu như khi học tại lớp, tích cực tương tác với giáo viên"

 
Anh Nguyễn Minh Hậu – chàng trai trẻ với những tư duy tích cực trong hành trình định vị bản thân


Sinh viên UEF tích cực kết nối cùng diễn giả trên Teams

Đến ca tư vấn lúc 19g00, TS. Trần Thanh Huyền đã hướng dẫn các bạn sinh viên kỹ năng nghe-ghi chép trong Quan hệ Quốc tế và phương pháp tìm kiếm, xử lý tư liệu trong quá trình làm bài tập, tiểu luận. Theo chia sẻ của các bạn, sinh viên học online có khá nhiều khó khăn trong việc học môn chuyên ngành bằng tiếng Anh. Để khắc phục các khó khăn này, cô Huyền đã tiến hành một mind-map để các bạn hiểu rõ hơn mục đích môn học, các vấn đề các bạn đang gặp phải và cách khắc phục từng bước. Bên cạnh đó, cô cũng chia sẻ đến các bạn những hình thức để các bạn có thể tự cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của mình.


BCN Khoa Quan hệ Quốc tế-UEF chân thành cảm ơn sự tham gia của các khách mời và các bạn sinh viên của Khoa. BCN hy vọng rằng, buổi tư vấn sẽ giải đáp được phần nào những thắc mắc của các bạn sinh viên trong quá trình học tập và rèn luyện./.

Tin bài + Hình ảnh: K.QHQT
TIN LIÊN QUAN