Hội thào khoa học

Kết quả nghiên cứu trong Hội thảo khoa học quốc gia ESR2024-UEF được doanh nghiệp ký kết chuyển giao

02/03/2024
Xanh hóa và tuần hoàn là xu hướng tất yếu để phát triển bền vững. Xu hướng này đang dần hình thành “luật chơi mới” về thương mại và đầu tư trên toàn cầu. Để hòa nhập cùng nền kinh tế hiện đại, các doanh nghiệp Việt Nam cần có sự thay đổi chủ động để thích nghi với thị trường thế giới. 
Với mục đích kết nối các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, đào tạo, giảng dạy và ứng dụng thực tiễn liên quan đến vấn đề này, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã phối hợp cùng các đơn vị tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Kinh tế tuần hoàn - Kinh tế bền vững - Marketing xanh (ESR2024-UEF)” vào sáng 1/3.
 


Hội thảo khoa học về marketing xanh và kinh tế bền vững, kinh tế tuần hoàn nhận được sự quan tâm của các trường đại học, doanh nghiệp
 
Hội thảo có sự tham dự của khách mời là đại diện đến từ các trường: Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), Đại học Kinh tế quốc dân (NEU), Đại học Tài chính - Marketing, Đại học Công thương TP.HCM, Đại học Hoa Sen và các doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Cacao Việt Nam, Công ty TNHH Woosung Việt Nam, Công ty Cổ phần SMAR, AIM Academy, GC Food, Công ty Thạch Anh. 
Về phía UEF có ông Đỗ Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Minh Hải - Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Ngô Cao Cường - Giám đốc Đào tạo sau đại học, TS. Lý Thiên Trang - Giám đốc Bảo đảm và Kiểm định chất lượng, TS. Phan Bảo Giang - Trưởng Khoa Marketing cùng lãnh đạo các phòng, ban, khoa, viện. 
 


Đại diện UEF trao thư cảm ơn, hoa và quà cho  đơn vị đồng tổ chức, chủ tọa các phiên thảo luận và đại diện các nhóm tác giả
 
Chia sẻ tại buổi lễ khai mạc Hội thảo, TS. Ngô Minh Hải cho biết: “Trong gần 150 bài nghiên cứu, Ban tổ chức đã chọn ra 22 bài để báo cáo trong hội thảo. Chủ đề chương trình liên quan mật thiết đến những xu hướng kinh tế mới trong tương lai. Hơn nữa, Hội thảo có sự tham dự của đại diện các doanh nghiệp và đồng ý ứng dụng một số công trình vào thực tế. Qua đó, cho thấy giá trị mà hội thảo mang lại cũng như chất lượng của các công trình nghiên cứu”.
 

TS. Ngô Minh Hải phát biểu trong buổi lễ khai mạc
 
Hội thảo đã giúp các nhà khoa học nhìn nhận, đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm về nghiên cứu, giảng dạy, học tập trong lĩnh vực kinh tế và marketing. Đồng thời, giúp tăng cường sự hợp tác giữa các trường đại học và các doanh nghiệp về công tác đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng trong hai lĩnh vực này. Ngoài ra, nghiên cứu của các tác giả cũng đã góp phần giúp cho những nhà lãnh đạo, hoạch định chiến lược, chủ doanh nghiệp có thêm góc nhìn đa chiều về các hoạt động kinh tế, marketing để có những đối sách phù hợp hơn trong tương lai.
 



UEF cùng các doanh nghiệp ký kết chuyển giao kết quả nghiên cứu tại Hội thảo
 
Trong Hội thảo, Công ty TNHH Woosung Việt Nam ký kết chuyển giao Nghiên cứu khoa học “Phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp OCOP hướng tới phát triển bền vững tại tỉnh Đồng Tháp”; Công ty Công ty Cổ phần SMAR ký kết chuyển giao Nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng ngẫu hứng của giới trẻ TP.HCM trên các sàn thương mại điện tử”; AIM Academy ký kết chuyển giao Nghiên cứu khoa học “Chiến lược tiếp thị hỗn hợp ảnh hưởng đến ý định mua xanh: trường hợp ứng dụng đặt xe Xanh SM”; Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food) ký kết chuyển giao Nghiên cứu khoa học “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp về môi trường đóng vai trò như thế nào đối với hành vi xanh của nhân viên”; Công ty Thạch Anh ký kết chuyển giao Nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình tác động của người ảnh hưởng bền vững đến lòng trung thành thương hiệu”.
Sự ký kết chuyển giao kết quả nghiên cứu của doanh nghiệp đã góp phần phát triển thị trường nghiên cứu khoa học, công nghệ và thúc đẩy nhanh chóng việc ứng dụng các công trình vào thực tiễn. 
 







Đại diện các nhóm nghiên cứu trình bày trong các phiên chủ đề
 
Sau phiên khai mạc, hội thảo được chia thành các phiên thảo luận diễn ra song song gồm: Marketing xanh, Kinh tế tuần hoàn - Kinh tế bền vững, Quản trị kinh doanh và Các nghiên cứu của sinh viên. Các nhà khoa học đã có dịp trình bày, đánh giá, trao đổi học thuật, đóng góp ý kiến về từng báo cáo trong khuôn khổ hội thảo. 
Bên cạnh việc đào sâu để giải quyết những thực trạng tồn tại cũ, các tác giả và nhóm tác giả đã tìm tòi và đề xuất thêm những hướng đi mới. Ngoài các nhà nghiên cứu từ UEF còn có các thầy cô, sinh viên đến từ các trường khác như: HUTECH, NEU, Học viện Hàng không, Đại học Hoa Sen,...
Trong đó với phiên dành cho sinh viên, các bạn đã thể hiện được tiếng nói của thế hệ Z trong việc đề xuất những giải pháp thực tế cho nền kinh tế hiện đại như: “Đề xuất mô hình chuỗi cung ứng bền vững trong lĩnh vực thời trang tại Việt Nam”, “Phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp OCOP hướng tới phát triển bền vững tại tỉnh Đồng Tháp”, “Thực trạng triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp ở Việt Nam: nghiên cứu trường hợp vùng đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long”,…
 






Các nhà nghiên cứu sôi nổi thảo luận sau mỗi bài nghiên cứu được trình bày
 
Hội thảo đã mang đến các góc nhìn hiện đại về chiến lược chuyển đổi xanh hóa, mô hình kinh tế tuần hoàn và có tính thực tiễn, ứng dụng cao. Không chỉ góp phần nâng cao chất lượng về giảng dạy, nghiên cứu, hội thảo cho thấy tính cấp bách và cần thiết của việc ứng dụng xanh vào các doanh nghiệp hiện nay; tăng cường sự hợp tác giữa các trường đại học và các doanh nghiệp về công tác đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế và marketing. 

 
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN
Công bố Khoa học
Clarivate
Scopus
13
Năm xây dựng và phát triển
980+
Bài đăng trên tạp chí
380+
Lượt trích dẫn