NCKH của người học

Khoa Luật đăng cai tổ chức diễn đàn khoa học liên trường với nhiều nghiên cứu giàu giá trị thực tiễn

16/07/2023
Sáng 15/7, Khoa Luật đã đăng cai tổ chức diễn đàn khoa học liên trường, giữa UEF và các trường có đào tạo nhóm ngành Luật gồm Đại học Ngân hàng TP.HCM, Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM với chủ đề “Cung ứng dịch vụ xuyên biên giới - Các thách thức mới trong nền kinh tế số”.
Tại đây, sinh viên của các trường đã trình bày kết quả nghiên cứu về các đề tài liên quan đến việc hoàn thiện pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dùng, bảo đảm tình hình trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia, sự bình đẳng trong môi trường kinh doanh của nền kinh tế số. 
Tham dự diễn đàn, về phía UEF có PGS.TS. Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường, TS. Mạch Trần Huy - Phó Chánh Văn phòng trường, ThS. Nguyễn Phạm Hải Hà - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Sau đại học và Khoa học công nghệ, ThS. Vũ Anh Sao - Phó Trưởng khoa Luật, ThS. Nguyễn Nam Trung - Trợ lý Trưởng khoa Luật. 
 


Diễn đàn khoa học liên trường lần 1 - 2023 được Khoa Luật UEF tổ chức thành công vào ngày 15/7 
 
Đại diện các trường tham gia có TS. Trần Thị Bích Nga - Giảng viên Khoa Luật, Đại học Ngân hàng TP.HCM; ThS. Phạm Thị Diệu Hiền - Phó Trưởng phụ trách bộ môn Hành chính - Tư pháp, Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM. 
Trong đó, Ban chủ tọa diễn đàn gồm: ThS. Vũ Anh Sao, TS. Trần Thị Bích Nga, ThS. Phạm Thị Diệu Hiền. 
 

Ban chủ tọa của diễn đàn khoa học 


PGS.TS. Ngô Cao Cường nhấn mạnh vai trò của hoạt động nghiên cứu khoa học 
 
Phát biểu tại diễn đàn, PGS.TS. Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng thường trực UEF nhấn mạnh giá trị tri thức của hoạt động nghiên cứu khoa học, việc tổ chức diễn đàn khoa học liên trường nhằm giúp sinh viên trao đổi và học hỏi lẫn nhau, hoàn thiện các nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn trong tương lai. 
Tại diễn đàn, 5 báo cáo nghiên cứu đã được trình bày gồm: “Các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân trong dòng chảy dữ liệu xuyên biên giới theo pháp luật Việt Nam” của bạn Nguyễn Trần Gia Hân và Đặng Lâm Thu Hương (Đại học Ngân hàng TP.HCM); “Hoàn thiện pháp luật về quản lý thuế đối với thu nhập phát sinh từ các nền tảng xuyên biên giới” của bạn Bùi Bảo Trân và Nguyễn Ngọc Oanh (UEF); “Chế tài xử lý hành vi quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng đối với các nền tảng xuyên biên giới” của bạn Võ Ngọc Ngân (Đại học Cần Thơ); “Kinh nghiệm quản lý dịch vụ truyền hình trả tiền trên mạng Internet xuyên biên giới ở một số quốc gia châu Á” của bạn Hồ Xuân Tiến và Trần Ngọc Giàu (Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM); “Chứng cứ điện tử và phương pháp thu thập chứng cứ điện tử theo pháp luật Trung Quốc và kinh nghiệm cho Việt Nam” của bạn Đào Tấn Anh (Đại học Luật TP.HCM) và Viêm Mạnh Hoàng Minh (Đại học Luật Hà Nội). 
 






Các bạn sinh viên trình bày kết quả nghiên cứu 
 
Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự hội nhập quốc tế sâu rộng trên nhiều lĩnh vực và sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã và đang chứng kiến xu hướng bùng nổ mạnh mẽ của các loại hình dịch vụ cung ứng theo phương thức xuyên biên giới qua các nền tảng số như mạng xã hội, lĩnh vực phát thanh, truyền hình trực tuyến, hay các app nhắn tin gọi điện xuyên biên giới. 
 



Ban chủ tọa đưa ra nhận xét, góp ý để các bạn hoàn thiện đề tài hơn 
 
Bên cạnh những lợi ích to lớn mà những nền tảng số xuyên biên giới mang lại, những nền tảng trên vẫn tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dùng, cũng như đe dọa đến tình hình trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia, tạo ra sự bất bình đẳng trong môi trường kinh doanh. 
 





Các giảng viên thảo luận sôi nổi tại diễn đàn
 
Các nghiên cứu khoa học được trình bày cho thấy những giá trị thực tiễn mà các bạn sinh viên đang hướng đến. Diễn đàn khoa học không chỉ tạo ra môi trường để sinh viên rèn luyện, phát triển kỹ năng nghiên cứu khoa học, mà còn phát huy vai trò của sinh viên trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.
 



Các cá nhân, tập thể đạt thành tích trong cuộc thi “Scientific Research for Law Students” năm học 2022 - 2023 được khen thưởng
 
Trong khuôn khổ chương trình, Khoa Luật cũng đã trao giải và giấy chứng nhận cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích trong cuộc thi “Scientific Research for Law Students” năm học 2022 - 2023.
Diễn đàn khoa học liên trường với nhóm ngành Luật lần đầu được tổ chức đã cho thấy tính kết nối giữa các đơn vị đào tạo và mang lại nhiều công trình nghiên cứu giá trị. Hy vọng các bạn sinh viên tiếp tục phát huy tinh thần nghiên cứu khoa học và hoàn thiện hơn các đề tài giàu giá trị thực tiễn này. 
 
Nguyên Lê 
Ảnh: Thái Sơn 
TIN LIÊN QUAN
Công bố Khoa học
Clarivate
Scopus
13
Năm xây dựng và phát triển
980+
Bài đăng trên tạp chí
380+
Lượt trích dẫn