NCKH của người học

Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học về lĩnh vực tài chính và thị trường thế giới cho UEFers

02/11/2023
Nhằm đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên, tăng cường các đề tài chất lượng gắn với chuyên ngành học, sáng 1/11, Khoa Tài chính - Thương mại đã tổ chức chuỗi workshop “Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên ngành Tài chính quốc tế”. Đồng hành, chia sẻ tại buổi workshop là TS. Nguyễn Tiến Trung - Trưởng ngành Tài chính quốc tế, Khoa Tài chính - Thương mại. 
Mở đầu buổi workshop, TS. Nguyễn Tiến Trung chia sẻ một số thuật ngữ về khe hở khi nghiên cứu đề tài về lĩnh vực này. Các nội dung mà thầy chia sẻ gồm: Phân tích mối tương quan, dữ liệu về tài chính, dữ liệu thứ cấp, độ tin cậy của đề tài, biến động về tài chính, biến động về thị trường chứng khoán. Hầu hết các nghiên cứu gần đây đều phát sinh nhiều khe hở. Đa phần đều liên quan đến những thông tin chưa đủ tin cậy. TS. Nguyễn Tiến Trung cũng làm rõ thêm về những thuật ngữ trên và đưa ra thông tin minh họa về tình hình kinh tế trên thế giới hiện nay để UEFers có thể thực hiện nghiên cứu dễ dàng hơn. 
 

Chuỗi workshop "Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học về tài chính quốc tế" khởi động vào sáng nay
 
Ngoài những trao đổi về khe hở, diễn giả còn nói thêm về cách thức thảo luận đề tài liên quan đến tài chính quốc tế mà UEFers nghiên cứu. Cụ thể: tên đề tài phù hợp, mức độ nghiên cứu hợp lý, mô hình thực hiện như thế nào, những yếu tố nào phù hợp?. Để giúp sinh viên hình dung rõ hơn, thầy Trung đã đề cập đến một bài báo về việc “Nhà nước can thiệp vào thị trường chứng khoán” và một bài báo về quan điểm “Nên hay không nên can thiệp vào thị trường?”.
Khép lại phần chia sẻ, các bạn sinh viên cùng thảo luận nhóm và đưa ra các câu hỏi thắc mắc về các thuật ngữ, những minh họa mà diễn giả chia sẻ. 
 


TS. Nguyễn Tiến Trung chia sẻ về “khe hở” trong nghiên cứu 
  
TS. Nguyễn Tiến Trung cũng không quên cung cấp thêm một số dữ liệu thực tế và phi thực tế về kinh tế thị trường, đồng thời giúp sinh viên ôn lại cấu trúc làm bài nghiên cứu khoa học của một đề tài gồm: khái niệm, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, độ tuổi nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu và cấu trúc đề tài. 
Đáng chú ý, trong buổi workshop đầu tiên này, thầy Trung còn giới thiệu cho các bạn một phần mềm đặc biệt trong nghiên cứu tài liệu là “Mendeley”. Đây là phần mềm giúp cho các bạn có thể trích dẫn một số thông tin tham khảo, lược bớt những đề tài trùng lặp, tìm kiếm được những thông tin cần thiết. Đặc biệt, UEFers được tham gia thực hành trên phần mềm này để hiểu thêm về cách triển khai nguồn thông tin nghiên cứu.
 


Sinh viên được hướng dẫn tìm kiếm và phân tích nguồn thông tin nghiên cứu với phần mềm Mendeley
 
Với những chia sẻ của TS. Nguyễn Tiến Trung, UEFers đã tích góp thêm những thông tin quan trọng trước khi bắt tay thực hiện nghiên cứu khoa học về kinh tế thế giới. Có được nền tảng kiến thức tốt cùng vốn kinh nghiệm từ chuyên gia, sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại sẽ có thêm nhiều đề tài nghiên cứu chất lượng trong năm học mới.

Quang Huy
Ảnh: Thành Thắng
TIN LIÊN QUAN
Công bố Khoa học
Clarivate
Scopus
13
Năm xây dựng và phát triển
980+
Bài đăng trên tạp chí
380+
Lượt trích dẫn