NCKH của người học

Nhà FTHM khởi động “đường đua” nghiên cứu khoa học 2024 với nhiều đề tài triển vọng

04/01/2024
Hưởng ứng phong trào nghiên cứu khoa học (NCKH) đang diễn ra sôi nổi tại Nhà UEF, vào sáng 3/1, Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn (FTHM) tổ chức buổi Kick-off cuộc thi “Nghiên cứu khoa học sinh viên 2023 - 2024”. Tại đây, các “newbies” đã được trang bị những kiến thức nền tảng vững vàng cùng nhiều kỹ năng cần thiết để có thể bắt đầu thực hiện những công trình nghiên cứu tâm huyết của mình.
Diễn giả đồng hành và mang đến nhiều kiến thức bổ ích cho các bạn sinh viên là TS. Phan Thị Ngọc Minh - Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM
Về phía Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn có: ThS. Dương Bảo Trung - Trưởng ngành Quản trị khách sạn, ThS. Trần Đình Tuấn - Trưởng ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, ThS. Nguyễn Thị Lan Chi - Giảng viên Khoa, ThS. Trần Thị Bích Duyên - Giảng viên Khoa. Cùng với đó là các bạn sinh viên có niềm đam mê NCKH của Nhà FTHM.
 

Buổi Kick-off mở ra một chặng đường mới cho những nhà nghiên cứu trẻ Nhà FTHM
 
Mở đầu buổi Kick-off, ThS. Dương Bảo Trung đã có những chia sẻ xoay quanh hoạt động NCKH của Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn trong năm học 2023 - 2024. Thầy cho biết: “Tại Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn, phong trào NCKH gắn liền với các buổi kick-off, workshop chuyên đề được tổ chức hằng năm đã trở thành một phần không thể thiếu đối với mỗi bạn sinh viên trên hành trình hoàn thiện bản thân, khám phá những tri thức chưa biết đến của nhân loại. Bên cạnh những cuộc thi học thuật, hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật thì tham gia NCKH cũng là một cách để các bạn biến 4 năm đại học của mình trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết. Trên hành trình đó, thầy cô rất vui được đồng hành và tiếp sức, mang đến cho các bạn những giá trị thiết thực nhất”.
 

Đại diện Khoa trao hoa cảm ơn diễn giả 
 
Tham dự buổi Kick-off, sinh viên đã được “đào sâu” về bản chất của việc NCKH cũng như quá trình tìm kiếm và phát triển ý tưởng nghiên cứu. 
Theo diễn giả, NCKH phải bắt đầu từ mong muốn giải quyết những vấn đề xảy ra trong cuộc sống xung quanh mình. Mục tiêu lớn nhất của hoạt động này là để tích lũy tri thức và tìm ra đáp án cho những vấn đề chưa biết của con người. Một nghiên cứu phù hợp phải đảm bảo các yếu tố: sự yêu thích của người thực hiện, tính khả thi của đề tài và mang lại ý nghĩa cho cộng đồng. 
Bên cạnh đó, cô Phan Thị Ngọc Minh còn nhấn mạnh rằng một người có thể có rất nhiều ý tưởng và năng lực sáng tạo. Nhưng khả năng đó chỉ thật sự được công nhận khi họ dành thời gian để hiện thực hóa nó thành những công trình nghiên cứu và mang lại giá trị thiết thực cho xã hội. 
 


Cô Phan Thị Ngọc Minh và phần chia sẻ tâm huyết về bản chất của NCKH
 
Bàn về khó khăn trong quá trình nghiên cứu, diễn giả cho biết một số thử thách mà nhiều tác giả thường phải đối mặt là: Không biết mình phải triển khai nghiên cứu như thế nào, bỏ sót các chi tiết hoặc quên đi những ý tưởng liên quan đến đề tài cũng như thiếu sự tự tin, kiên nhẫn để thực hiện lâu dài. Ở mỗi vấn đề, cô Phan Thị Ngọc Minh đều chia sẻ chi tiết nguyên nhân và cách khắc phục. 
Buổi chia sẻ cũng là dịp để cô Phan Thị Ngọc Minh hướng dẫn UEFers tiến hành bước đầu tiên của quá trình NCKH là thu thập dữ liệu. Nhiều trang web cùng bí quyết tìm kiếm thông tin hiệu quả đã được diễn giả đề cập. Qua đó, các bạn sinh viên có thể được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để đi những bước chân đầu tiên trên hành trình tạo ra các công trình nghiên cứu chất lượng. 
 



Sinh viên tích cực tương tác với diễn giả bằng những câu hỏi liên quan đến quá trình NCKH
  
Cũng trong buổi Kick-off, ThS. Dương Bảo Trung đã phổ biến các mốc thời gian của lộ trình NCKH, cơ cấu giải thưởng dành cho các công trình xuất sắc cũng như một số lưu ý khi thực hiện. Hiện tại Khoa đã nhận được đăng ký của 18 đề tài và con số này hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Với loạt chủ đề khai thác nhiều góc nhìn mới mẻ, sâu sắc trong ba lĩnh vực quản trị Khách sạn - Du lịch - Nhà hàng, Nhà FTHM đã sẵn sàng chờ đón những bài báo cáo chất lượng từ những nhà nghiên cứu trẻ tài năng.
 

ThS. Dương Bảo Trung phổ biến quy định của phong trào NCKH năm học 2023 - 2024
 
Buổi Kick-off mở ra cho sinh viên Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn một hành trình khám phá, trải nghiệm và tích lũy kiến thức hứa hẹn nhiều điều thú vị. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ tiếp thêm động lực để các bạn tiếp tục rèn luyện kỹ năng, hoàn thiện bản thân và tạo ra những công trình nghiên cứu giá trị cho cộng đồng, xã hội. 
 
Anh Thy
 Ảnh: Nguyên Võ 
TIN LIÊN QUAN
Công bố Khoa học
Clarivate
Scopus
13
Năm xây dựng và phát triển
980+
Bài đăng trên tạp chí
380+
Lượt trích dẫn