NCKH của người học

​Tiếp tục trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho những “nhà nghiên cứu trẻ” PRC

04/01/2024
Đối với các bạn sinh viên lần đầu tiếp xúc với lĩnh vực nghiên cứu khoa học (NCKH) thì quy trình hoàn thiện phần Cơ sở khoa học cho công trình của mình luôn được xem là một trong những thử thách lớn. Làm sao để nhận biết nguồn dữ liệu đáng tin cậy? Lựa chọn nghiên cứu định tính hay định lượng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho bài báo cáo? Cách đặt câu và ngữ pháp “chuẩn” NCKH là như thế nào? Đây đều là những vấn đề mà các bạn cần nhiều thời gian và người hướng dẫn để làm sáng tỏ.
Hiểu được những lo lắng đó, vào ngày 28/12, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông (PRC) đã tổ chức buổi workshop với chủ đề Phương pháp nghiên cứu và thu thập dữ liệu. Với những chia sẻ của ThS. Nguyễn Thị Bích Vân - Phó Trưởng Khoa, các bạn đã được tìm hiểu về phương pháp thu thập dữ liệu, thiết kế khảo sát cũng như cách để hoàn thành bài viết theo đúng yêu cầu về định dạng. Đây cũng là một hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của cuộc thi “ Ý tưởng nghiên cứu sáng tạo năm 2023” đang diễn ra sôi nổi tại UEF. 
Workshop còn có sự tham dự của ThS. Nguyễn Thụy Bích Ngọc, ThS. Đoàn Thị Thanh Tâm - Giảng viên Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông.
 
Buổi workshop trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện NCKH

Tham gia buổi workshop, các bạn được trang bị những kiến thức và kỹ năng để xây dựng phần cơ sở khoa học trong bài nghiên cứu của mình. Quy trình này bao gồm các bước như: giải thích từ khóa, xác định cơ sở lý thuyết, tổng quan tài liệu và thiết kế khung nghiên cứu dựa trên phương pháp nghiên cứu mà mình đã chọn. Ở mỗi bước, ThS. Nguyễn Thị Bích Vân đều hướng dẫn cách làm cũng như đưa ra những ví dụ cụ thể để giúp các bạn nắm được bài học hiệu quả.  
Viết báo cáo khoa học là một trong những quy trình tương đối khác biệt và đòi hỏi nhiều kỹ năng, nhất là đối với những “newbie”. Chính vì thế, để giúp sinh viên định hướng và tránh được những lỗi sai khi lựa chọn thử thách với lĩnh vực mới mẻ này, diễn giả đã hướng dẫn chi tiết cách đặt luận điểm, cấu trúc câu cũng như những yếu tố về ngữ pháp. Trong đó, việc sử dụng văn phong khoa học, chọn lọc từ những nguồn tài liệu uy tín cũng như trích dẫn đúng cách được xem là rất quan trọng. 
 
ThS. Nguyễn Thị Bích Vân cung cấp kiến thức để các bạn hoàn thiện phần Cơ sở khoa học

Cũng trong buổi workshop, các bạn sinh viên Nhà UEF được tích lũy những kiến thức xoay quanh việc thu thập dữ liệu nghiên cứu. Thông qua việc làm quen với 2 hình thức lấy mẫu là xác suất và phi xác suất, diễn giả đã giúp các bạn thiết kế câu hỏi cũng như những điều cần lưu ý khi tiếp cận đối tượng mục tiêu. Theo cô Vân, mỗi dạng câu hỏi đều có những ưu và nhược điểm riêng. Các bạn cần lưu ý tìm hiểu để chọn ra những cách đặt vấn đề phù hợp với đề tài và mục tiêu nghiên cứu của mình nhất. 
Trong suốt phần trình bày, ThS. Nguyễn Thị Bích Vân thường xuyên hướng dẫn UEFers cách ứng dụng các lý thuyết nền tảng vào bài làm của mình cũng như đưa ra ví dụ cụ thể từ chính đề tài của các bạn. Hình thức này đã góp phần giúp những nhà nghiên cứu trẻ có thêm cảm hứng, thông tin và chất liệu để tạo ra những công trình nghiên cứu chất lượng nhất. 
Về phần mình, các bạn cũng tích cực thảo luận, trao đổi với diễn giả về những khó khăn mình gặp phải trong quá trình nghiên cứu nhằm rút ngắn thời gian, nâng cao năng suất làm việc.
 


Các bạn sinh viên trao đổi cùng diễn giả về những câu hỏi trong quá trình nghiên cứu

Buổi workshop đã khép lại thành công với nhiều kiến thức bổ ích. Hy vọng rằng với những thông tin này, các bạn sẽ hoàn thành tốt các nội dung Cơ sở khoa học của mình, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho những bước tiếp theo. 
 
Anh Thy
Ảnh: Xuân Tú
TIN LIÊN QUAN
Công bố Khoa học
Clarivate
Scopus
13
Năm xây dựng và phát triển
980+
Bài đăng trên tạp chí
380+
Lượt trích dẫn