NCKH của người học

UEFers cần nắm rõ về đạo đức nghiên cứu khoa học và trau dồi kỹ năng trích dẫn

13/12/2023
Nhằm giúp UEFers giải đáp các vấn đề liên quan đến nghiên cứu khoa học, tiếp cận với phương pháp trích dẫn từ nguồn tài liệu tham khảo, nâng cao năng lực nghiên cứu để áp dụng vào các bài nghiên cứu khoa học, Khoa Kinh tế đã tổ chức chuỗi workshop nghiên cứu khoa học 2023.
Tối ngày 11/12, buổi đầu tiên của chuỗi hoạt động này đã diễn ra với chủ đề “Đạo đức nghiên cứu và kỹ năng trích dẫn”. Dẫn dắt buổi workshop là ThS. Đỗ Thị Thu Hà – Phó Trưởng Khoa Kinh tế, Trưởng ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.
 
ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Diễn giả của chuyên đề tối 11/12

Buổi workshop diễn ra với 4 nội dung chính: Phát triển ý tưởng thành đề tài nghiên cứu khoa học; lập kế hoạch triển khai đề tài nghiên cứu khoa học; đạo đức và tính liêm khiết trong nghiên cứu khoa học; cách trích dẫn và danh mục tài liệu tham khảo.
Theo thông tin từ diễn giả, muốn tạo nên một bài nghiên cứu khoa học, sinh viên phải hiểu được bản chất của vấn đề cần nghiên cứu và xác định kiến thức liên quan. Các bạn phải liên tục đọc tài liệu trước đó để hiểu cách người khác đã tiếp cận hoặc xử lý vấn đề. Sau cùng, thu thập dữ liệu một cách có tổ chức và có kiểm soát để đưa ra những phân tích hợp lý, phù hợp với vấn đề.
Đề tài nghiên cứu luôn là những sự vật, sự việc xoay quanh đến đời sống con người, cùng một vấn đề nhưng mỗi người lại có góc nhìn và cách tiếp cận khác nhau. Các bạn UEFers nên phát triển ý tưởng cá nhân và lập một kế hoạch rõ ràng để triển khai ý tưởng.
Quay lại chủ đề chính của buổi workshop lần này - “Đạo đức nghiên cứu và kỹ năng trích dẫn”, cô Thu Hà chia sẻ: “Thế nào là một bài nghiên cứu không có giá trị và liêm khiết? Không được người khác trích dẫn – Đó là dấu hiệu cho thấy rằng bài nghiên cứu của mình có vấn đề và không có tính kế thừa”.
 
Diễn giả nhấn mạnh tầm quan trọng của “đạo đức” trong nghiên cứu khoa học

Vấn đề lấy thông tin không ghi nguồn, lấy cắp ý tưởng, sao chép chất xám luôn là những đề tài phổ biến trên mạng xã hội ngày hôm nay. Bên cạnh việc nghiêm cấm sử dụng tài liệu, thông tin của người khác không ghi nguồn, diễn giả còn nhấn mạnh: Sinh viên không được “tự đạo văn chính mình” – Bài nghiên cứu có thể là sự kế thừa của chính các bạn, thế nhưng vẫn phải trích dẫn rõ ràng.
Không chỉ nói các lý thuyết suông, diễn giả còn đưa ra nhiều ví dụ cụ thể ở từng phần và phân tích chúng một cách kỹ lưỡng để đảm bảo rằng UEFers hiểu rõ và tiếp thu được những thông tin cô truyền tải.
 
Đông đảo sinh viên quan tâm, đến tham dự và học hỏi kiến thức từ buổi workshop

Kết thúc buổi workshop, tin chắc rằng sinh viên Nhà UEF đã được nâng cao nhận thức về đạo đức trong nghiên cứu, nắm rõ các phương pháp trích dẫn tư liệu, từ đó có thể tự tin trình làng những công trình nghiên cứu khoa học của bản thân. 
Tối nay - 13/12, chuỗi workshop sẽ tiếp tục với chủ đề “Tìm kiếm lý thuyết và thiết lập thang đo cho mô hình nghiên cứu”. Các bạn hãy sắp xếp tham gia để làm giàu kho tàng kiến thức nghiên cứu khoa học của mình nhé!
 
Tin: Bảo Như, ảnh: Minh Thiện
TIN LIÊN QUAN
Công bố Khoa học
Clarivate
Scopus
13
Năm xây dựng và phát triển
980+
Bài đăng trên tạp chí
380+
Lượt trích dẫn