Dự án cộng đồng

​Tổng kết dự án Heart To Hand giai đoạn 5 - Chuyến hành trình và trải nghiệm mới

17/08/2023
Kết thúc một chặng đường dài với nhiều biến động, Heart To Hand đã đến trạm dừng chân của mùa thứ 5. Đây có lẽ là giai đoạn khó khăn nhất khi chưa tìm được hướng phát triển chung cho dự án và khi vừa khởi hành, một số trở ngại đến từ nhiều khía cạnh bất ngờ khiến cho chặng đường này có nhiều thử thách hơn cả. Có thể kể đến như việc “thay máu” với một ban điều phối mới đón chào những gương mặt mới, hay sự chia tay đầy tiếc nuối của những tình nguyện viên đã cùng nhau gắn bó tại giai đoạn 4.
Tri ân các anh chị điều phối viên và tình nguyện viên đã cùng gắn bó trong khoảng thời gian vừa qua

Mặc dù gặp nhiều trở ngại, nhưng với tinh thần đoàn kết và sự nhiệt huyết từ tận con tim, các tình nguyện viên Heart to Hand vẫn luôn cố gắng hoàn thành thật tốt công việc giảng dạy tại các mái ấm đối tác và các hoạt động gây quỹ thường niên. Điểm lại một số thành tựu và hoạt động trong mùa 5 của dự án để nhìn lại chặng đường đầy gai và hoa hồng cùng Heart to Hand. 

Mở đầu với ngày hội dự án “Project Day”, một buổi “hẹn hò” truyền thống mà Trung tâm Service-Learning mang đến. Và cũng là cơ hội để Heart to Hand có dịp tìm thêm những gương mặt mới, những người bạn có cùng chung mục tiêu và chí hướng để đồng hành trong mùa thứ 5 của dự án. Với phương châm “hành động xuất phát từ trái tim”, Heart to Hand khởi đầu một giai đoạn đầy rực rỡ với những “trái tim” cùng chung nhịp đập hướng về cộng đồng. Với số lượng thành viên ổn định, Heart To Hand đã sẵn sàng cho một mùa dạy học nhiệt huyết.

Trò chơi kiếm tiền cờ tỷ phú vô cùng vui nhộn tại gian hàng của Heart to Hand tại Ngày hội cộng đồng Project Day

Buổi Orientation đầu tiên là dịp để các “mầm non” mới cùng các thành viên cũ có dịp được gặp gỡ, gắn kết và hiểu thêm về định hướng của dự án. Cùng với sự điều phối của Trung tâm Kết nối cộng đồng, Thạc sĩ Trần Thị Mỹ Phượng - Phó giám đốc trung tâm và Chị Huỳnh Kim Phụng - Điều phối viên trung tâm, Heart to Hand đã có một không gian gắn kết nội bộ và sẵn sàng nhiệt huyết cho một mùa hoạt động chăm chỉ sắp tới. 
Buổi định hướng đầu tiên của dự án Heart To Hand với sự góp mặt của các thành viên 
Trò chơi teambuilding gắn kết nội bộ
 
Trong mùa 5 này, dự án Heart To Hand rất vinh dự khi được đồng hành và làm việc cùng 3 đối tác: Mái Ấm Mai Tâm, Mái Ấm Chúc Từ, Trường phổ cập Phường 25. Với những con số có thể không to lớn nhưng là một niềm tự hào không nhỏ của mỗi thành viên Heart to Hand: 218 giờ dạy với 23 tình nguyện viên tại Trường phổ cập Phường 25, 420 giờ với 10 tình nguyện viên tại Mái Ấm Chúc Từ và 106 giờ dạy tại Mái Ấm Mai Tâm với chỉ 6 bạn tình nguyện viên. Với sự tận tâm và chuyên nghiệp, các thành viên của Heart To Hand đã nhận được vô số lời phản hồi, nhận xét, góp ý yêu thương đến từ các đối tác. 
Hình ảnh cô Đoan cùng các bạn tình nguyện viên Heart To Hand tại phường 25

Bên cạnh đó, Heart to Hand còn tổ chức các buổi lễ vô cùng dễ thương cho các bé vào những dịp đặc biệt như ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, trung thu,... hay gần đây là buổi tham quan thực tế dành cho các bạn học sinh tại Mái Ấm Mai Tâm đến trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh. Chuyến đi thực tế này giúp các bạn hiểu thêm một môi trường đại học và được tiếp xúc với nhiều anh chị, bạn bè, được tham gia buổi định hướng nghề nghiệp cùng Cô Trần Thị Thanh Nga - Nhà sáng lập và Điều hành Keyskills Education. Buổi tham quan kết thúc với những lời chia sẻ về ước mơ của các bạn trong tương lai, các em lạc quan hơn và cảm giác được lắng nghe, định hướng cho con đường phía trước với nhiều rộng mở.

Trung thu cho các bé tại Mái Ấm Chúc Từ

Buổi tham quan thực tế tại trường UEF của các bạn bên Mái Ấm Mai Tâm và cùng khám phá tương lai nghề nghiệp cùng cô Trần Thị Thanh Nga

Cùng nhau đồng hành xuyên suốt mùa 5 này, mỗi thành viên dự án đều có riêng cho mình tâm tư và nỗi lòng thầm kín. Thấu hiểu điều này, các dự án thuộc Trung Tâm Service Learning luôn tạo ra những buổi “hẹn hò” đặc biệt. Và trong số đó luôn có buổi EndTerm Reflection diễn ra vào ngày 13/06 vừa qua. Với vô số hoạt động và lời yêu thương, nhắn nhủ đến từ các phía. Đặc biệt còn có tâm sự đến từ các thành viên thuộc team truyền thông, dạy học và cả ban điều phối.

Bắt đầu với bạn Ngân - Leader sao Thổ: “Sau khi tham gia được 2 mùa, mình cảm thấy rất vui vì đã đóng góp được nhiều cho cộng đồng, ngoài ra trong lúc hoạt động giảng dạy tại mùa 4, mình đã học được rất nhiều kỹ năng và vô số điều bổ ích tại dự án, bên cạnh đó được làm quen với nhiều người bạn mới giúp mình có thêm người để sẻ chia nhiều điều vui buồn mỗi ngày. Không những vậy, khi đi giảng dạy tại các Mái Ấm mình còn được các bé yêu quý rất nhiều. Khi tiếp tục mùa 5 với vai trò điều phối viên, tuy rằng có đôi chút áp lực nhưng khi sát cánh cùng những người đồng đội tài năng và đáng tin tưởng, những áp lực kia đều biến mất.” 

Kế đến là bạn Tính - Leader sao Hỏa: “Trong khoảng thời gian đồng hành cùng Heart To Hand với 2 vai trò là đi dạy và làm điều phối viên, mình nhận ra vai trò nào cũng có trách nhiệm và áp lực riêng. Trong thời điểm khi còn là tình nguyện viên giảng dạy, mình cũng đôi khi suy nghĩ các bạn điều phối viên sao nhàn hạ vậy. Nhưng khi bắt đầu với vai trò điều phối vào mùa 5, mình mới nhận ra đây là một vị trí vô cùng quan trọng và có áp lực rất lớn khi phải liên tục cùng các bạn leader khác quản lý hoạt động giảng dạy. Ngoài ra, tụi mình còn phải suy nghĩ các tiết mục ngoại khóa, tổ chức sự kiện sao cho chỉn chu và tốt nhất. Đôi lúc cũng có chút thất vọng nhưng nghĩ lại mục đích ban đầu là cùng nhau vì cộng đồng, mình và các leader cũng như tình nguyện viên khác lại tràn đầy năng lượng.”

Bạn Quý - tình nguyện viên tích cực tại sao Hải Vương cũng góp đôi lời: “Khi hoạt động giảng dạy, mình hiểu được tụi mình đang là những Thầy giáo, Cô giáo thực sự. Chúng mình đôi khi còn là người truyền cảm hứng cho các bé có hoàn cảnh khó khăn tại các Mái Ấm. Công việc giảng dạy tuy thăng trầm nhưng điều này cũng giúp mình hiểu thêm về bản thân. Ban đầu, mình không nghĩ bản thân sẽ phù hợp với công việc giảng dạy. Nhưng sau khi đồng hành cùng Heart To Hand qua 2 mùa, mình nhận ra đây là một sứ mệnh cao cả mang đến cho cộng đồng.”





Kết thúc buổi reflection với hoạt động “vẽ ký ức”, từng thành viên đều được vẽ lại hành trình mình trải qua. Khi bức tranh hoàn thiện là lúc mỗi người sẽ lần lượt chia sẻ ý nghĩa mà bức vẽ mang đến.

Hoạt động vẽ và chia sẻ ký ức được chị Huỳnh Kim Phụng  - Điều phối viên tại Trung tâm hướng dẫn

Và cuối cùng, để khép lại hành trình rực rỡ vừa qua, Heart to Hand đã có một buổi báo cáo cùng vở nhạc kịch cảm động tại sự kiện tổng kết Closing Day - Kapitel Ends, nơi để tất cả chúng mình cùng nhìn lại hành trình của một năm học vừa qua.

Một cột mốc đáng nhớ với thành tích của những gương mặt tiêu biểu

Buổi tổng kết cũng chính là cánh cửa khép lại hành trình đáng nhớ mùa 5 của dự án Heart To Hand. Cảm ơn tất cả thành viên của dự án đã nỗ lực hết sức mình để cùng nhau trao đi những hành động đầy yêu thương và ý nghĩa đến cho cộng đồng. Cảm ơn các đối tác và các nhà hảo tâm đã tin tưởng lựa chọn Heart To Hand. Mong rằng trong giai đoạn tới dự án sẽ còn tạo nên nhiều câu chuyện ý nghĩa để lan tỏa tình yêu đến muôn nơi trong xã hội.
Tin: Hồng Phúc
Hình ảnh: Ban truyền thông dự án Heart To Hand
TIN LIÊN QUAN