Dự án cộng đồng

UEFers được chia sẻ về những liệu pháp làm chủ cảm xúc trong chuỗi tập huấn “Symphony of Youth” 2

10/12/2021
Sau thành công của các buổi tập huấn “Đối phó với cảm xúc khó ưa", cuối tháng 11 vừa qua, Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF tiếp tục thực hiện chuỗi chương trình tập huấn kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên mang tên “Symphony of Youth” - Sym.02 với chủ đề "Làm chủ cảm xúc".
Hoạt động tiếp tục nhận được sự ủng hộ, quan tâm của các bạn sinh viên. Mặc dù các buổi hội thảo diễn ra online nhưng các thành viên đã trao đổi một cách tích cực, cởi mở chia sẻ và nhiệt tình hưởng ứng. “Cảm xúc là một thứ mà con người ta luôn phải đối mặt và điều hòa nó trong suốt các giai đoạn của cuộc sống, nhờ cảm xúc mà cuộc sống có thêm nhiều màu sắc và ý nghĩa hơn”, đó là một trong những nhận định được đưa ra trong chương trình. 
Hoạt động được tổ chức nhằm giúp các bạn sinh viên hiểu và biết cách tự mình làm chủ cảm xúc của bản thân. Diễn giả là chị Huỳnh Kim Phụng – Điều phối viên của Trung tâm Kết nối cộng đồng. Trong suốt chương trình, chị Phụng đã giao lưu cùng các bạn sinh viên về cảm xúc và cách để điều hòa cảm xúc trong nhiều tình huống khác nhau. Ngược lại, UEFers cũng thoải mái chia sẻ cùng diễn giả những câu chuyện của mình một cách hài hước, dí dỏm. Bằng cách sử dụng những thuật ngữ Gen Z, chị Phụng đã ra một không gian sinh hoạt trực tuyến gần gũi và sinh động. 
 

Nội dung trình bày của chị Huỳnh Kim Phụng nhận được nhiều phản ứng tích cực từ các bạn sinh viên

Nội dung chủ đề thứ 2 tập trung phân tích nhiều về cảm xúc. Theo diễn giả, cảm xúc gồm 3 yếu tố đó là trải nghiệm chủ quan, phản ứng sinh lí và phản ứng hành vi. Trong đó, trải nghiệm chủ quan là những kinh nghiệm có được khi nhìn thấy ai đó trải qua một tình huống cụ thể hoặc điều mà chính bản thân mình đã từng kinh qua để đến khi gặp lại vấn đề tương tự sẽ biết tự tiết chế và đưa ra cách ứng xử tinh tế, phù hợp. Các phản ứng hoá sinh chính là những biến đổi sinh - lí trong cơ thể tương ứng với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Ví dụ như khi vui chúng ta sẽ thấy cơ thể hào hứng, tràn đầy năng lượng, khi buồn thì thấy cơ thể uể oải, chao đảo và mệt mỏi, khi tức giận sẽ thấy cơ thể như lửa đốt,... Còn phản ứng hành vi là yếu tố quan trọng nhất vì nó sẽ phản ánh con người trong mắt đối phương thông qua những hành vi, biểu cảm, lời nói cũng như thái độ của bạn.
Theo đó, con người có thể học hỏi và cải thiện khả năng kiểm soát cảm xúc bằng cách đọc sách hoặc quan sát những câu chuyện xảy ra xung quanh. Điều đó sẽ giúp mỗi các nhân nhìn nhận vấn đề một cách tốt hơn và đưa ra cách ứng xử phù hợp, cải thiện quan điểm trong mắt người khác và hoàn thiện bản thân. Kiểm soát cảm xúc là cả một quá trình đấu tranh với chính bản thân mình trên mặt trận tư tưởng để có thể quản lý suy nghĩ và hành động. 
 
Chị Đinh Nguyễn Thiên Ân - Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng chia sẻ về kinh nghiệm làm chủ cảm xúc

Mỗi buổi hội thảo chỉ diễn ra hơn 2 tiếng đồng hồ nhưng được thiết kế cô đọng, khoa học giúp sinh viên chia sẻ và trò chuyện thoải mái cùng diễn giả. Qua đó, UEFers đã học được cách quản lý cảm xúc của bản thân, có cái nhìn sâu hơn về bản thân và xã hội, biết được cách đưa ra những quyết định có trách nhiệm. Từ những điều đó, các bạn sẽ biết cách xây dựng và duy trì các mối quan hệ cộng đồng, có sự đồng cảm, đặt mình vào người khác và làm chủ cảm xúc bản thân. Cuối chương trình, chị Phụng đã nhắn gửi đến các bạn trẻ, hãy luôn cẩn trọng khi bạn thể hiện cảm xúc vì những chiếc đinh đã đóng vào hàng rào có thể rút ra được nhưng những chiếc lỗ in trên đó sẽ không thể nào biến mất và tổn thương cũng vậy, đừng chỉ vì một chút sai lầm nhỏ mà khiến bản thân phải hối hận. 
 
Tin: Phạm Đình Khánh Sơn
Ảnh: Trung tâm Kết nối cộng đồng
TIN LIÊN QUAN