Hội thảo sự kiện

Câu chuyện về bình đẳng giới dưới góc nhìn của sinh viên UEF

10/11/2021
Ngày 6/11 vừa qua, thành viên mạng lưới lãnh đạo Service-Learning UEF đã tổ chức thành công buổi hội thảo về chủ đề "Bình đẳng giới". Đặc biệt, đảm nhận vai trò báo cáo viên chính là các bạn sinh viên UEF đã tham gia chương trình Mover. Nội dung chuyên môn được cố vấn bởi các chuyên gia từ Innovation Incubator (Doanh nghiệp xã hội Ươm mầm sáng tạo) và sự hỗ trợ của Câu lạc bộ Khởi Nghiệp Brick House.
Đồng trang lứa, có sự thấu cảm lẫn nhau nên phần chia sẻ của 2 diễn giả trẻ gần gũi với UEFers, nhiều “thuật ngữ Gen Z” được sử dụng cũng giúp các bạn dễ dàng hiểu rõ với các khái niệm về giới, giới tính và phân biệt được sự khác nhau giữa 2 định nghĩa này. 
 
Hai báo cáo viên đều là sinh viên UEF
 
Theo đó, giới tính mang yếu tố bẩm sinh, thể hiện vai trò xã hội và có nhiều thay đổi qua thời gian. Bằng cách tiếp cận hiện đại văn minh và khoa học, 2 bạn trẻ đã tự tin trình bày về thực trạng bất bình đẳng giới tại nhiều nơi trên thế giới, đưa ra các dấu hiệu nhận biết cũng như phương pháp ứng phó với hành vi mang định kiến về giới.
 

Các khái niệm về giới và bình đẳng giới
 
 
Một trong những biểu hiện của thiếu bình đẳng trong phân phối nguồn lực
 
Không chỉ tiếp nhận thông tin lý thuyết, các bạn sinh viên còn được hướng dẫn vận dụng kiến thức vừa nhận được để phân tích các trường hợp cụ thể. Từ đây, các bạn nhận ra hậu quả của bất bình đẳng giới không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế mà còn hạn chế khả năng phát triển đa dạng của mọi người.
Những kết quả nghiên cứu khoa học được trình bày cung cấp nhiều định hướng để các bạn nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi phù hợp với từng đối tượng, từng độ tuổi.
Những nỗ lực giảm bất bình đẳng giới tại Việt Nam cũng được giới thiệu cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ với 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc. Nhiều thành tựu và kết quả tích cực đã được thực hiện sau quá trình nỗ lực: ban hành Luật bình đẳng giới, các ứng dụng chống bạo lực gia đình, đường dây nóng chống bạo hành,…
 




Một số nội dung khác được chia sẻ trong buổi Hội thảo về bình đăng giới
 
Phần kết chương trình, các bạn đã được ôn tập kiến thức bằng minigame, nhiều hoạt động tương tác lồng ghép kiến thức được dẫn dắt  sôi nổi, hấp dẫn đã giúp UEFers một lần nữa nhìn lại và hiểu hơn các vấn đề về giới.
 
Ôn tập kiến thức bằng minigame
 
Qua hoạt động này, các bạn sinh viên thuộc dự án Hành động vì cộng đồng đã có thêm cho mình nhiều kinh nghiệm tổ chức và nâng cao kỹ năng điều phối workshop. Quá trình tổ chức các hoạt động cộng đồng không chỉ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức xã hội mà còn là cơ hội để chia sẻ quan điểm, góc nhìn và đối chiếu vào môi trường học tập tại UEF để gia tăng thực hành giới.
 
Tin, ảnh: Thúy Vi
TIN LIÊN QUAN