Hội thảo sự kiện

Lắng đọng cùng chương trình "Món quà đặc biệt"

08/10/2021
Vào ngày 6/10 hằng năm, nhiều quốc gia trên thế giới sẽ “nhuộm” màu xanh lá để hưởng ứng Ngày nâng cao nhận thức về chứng bại não nhằm mang lại một cuộc sống tốt đẹp cho hơn 17 triệu người sống cùng chứng bại não trên toàn thế giới. Với thông điệp này, vào ngày 6/10 vừa qua, Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (TT.KNCĐ) đã kết hợp cùng Hội gia đình trẻ bại não Việt Nam (CPFAV) tổ chức chương trình “Món quà đặc biệt”.
 
 món quà đặc biệt
 
Trước đó vào ngày 5/10, các bạn sinh viên UEF đã có dịp tham dự hoạt động triển lãm online “Món quà đặc biệt” để tìm hiểu thông tin khoa học về chứng bại não cũng như những gương điển hình về các bạn CP (Cerebral Palsy - những người mắc chứng bại não) và các hoạt động của tổ chức CPFAV. Triển lãm đã thu hút hơn 900 lượt sinh viên đến tham quan.
 
 triển lãm
Rất đông các bạn sinh viên UEF tham gia hoạt động triển lãm

Sáng 6/10, các bạn sinh viên UEF đã cùng tham dự buổi giao lưu trực tuyến và đón tiếp sự có mặt của các vị khách mời đặc biệt: TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng UEF, cô Đinh Nguyễn Thiên Ân - Giám đốc TT.KNCĐ, Chị Phạm Mai Diệp - Phó Chủ tịch CPFAV khu vực miền Nam, 3 anh chị CP trưởng thành gồm: anh Lê Anh Tuấn - Chuyên viên lập trình từ CPFAV, Bạn Nguyễn Mai Anh - sinh viên năm 3 Đại học Luật Hà Nội, chị Nguyễn Thùy Chi - Chuyên viên truyền thông từ CPFAV. 
 
 
 
Buổi giao lưu diễn ra trong không khí thân mật và lắng đọng với điểm nhấn là những chia sẻ gần gũi từ các khách mời là những anh chị CP. Nếu hôm trước các bạn sinh viên đã được tìm hiểu về CP qua hình ảnh poster thì trong buổi giao lưu này các bạn sẽ được lắng nghe tâm sự từ những tấm gương nghị lực tiêu biểu.
 
 
Bạn Nguyễn Trần Thảo Ngọc (sinh viên UEF – thành viên BTC) đảm nhận vai trò dẫn dắt chương trình
 
Câu chuyện của anh Lê Anh Tuấn - một CP trưởng thành, đã vượt qua nhiều rào cản để hoàn thành 2 bằng đại học là một minh chứng rõ nét cho năng lực vượt khó của những người mắc CP nói riêng hay người khuyết tật nói chung. Từng là một người cảm thấy lạc lõng so với xung quanh với phần lớn thời gian tuổi thơ gắn với các trung tâm phục hồi chức năng và các cơn đau cơ. Nhưng bằng nỗ lực cùng với sự hỗ trợ đúng đắn của gia đình, anh từng bước vượt lên và chứng minh giá trị bằng năng lực học tập. Chọn cho mình nghề lập trình dù tiếp xúc khá muộn với máy tính và có nhiều bất lợi do khuyết tật, nhưng với lòng kiên định và sự luyện tập bền bỉ, Anh Tuấn đã có thể sống tốt và phát triển với nghề.
 
 
Anh Lê Anh Tuấn giao lưu cùng các bạn sinh viên

Câu chuyện của chị Thùy Chi cũng có nhiều nét tương đồng với Anh Tuấn. Trong cách chia sẻ của chị Chi, mọi người dễ dàng cảm nhận được thái độ lạc quan của chị khi đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống. Cách chị nói về những mất mát, bất bình đẳng đến với chị một cách rất nhẹ nhàng thể hiện góc nhìn tích cực của chị về cuộc sống. Dù chỉ là vài đoạn chia sẻ ngắn ngủi nhưng để có được những thành quả như hiện tại, chị đã phải nỗ lực từng ngày. Cuối phần chia sẻ, chị Chi cũng gửi gắm tâm sự đến các bạn sinh viên rằng chị rất hâm mộ những gì các bạn đang có. Và chị cũng mong các bạn sử dụng sức khỏe cũng như sức trẻ của mình để làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
 
 
Chị Nguyễn Thùy Chi gửi nhiều lời nhắn nhủ cùng các bạn sinh viên

Là khách mời trẻ nhất trong buổi giao lưu, câu chuyện của bạn Mai Anh là những chia sẻ rất gần gũi với các bạn sinh viên. Đó là những nỗ lực hòa nhập cộng đồng vượt qua ánh nhìn kỳ thị để nỗ lực học tập, thích nghi với môi trường học đường. Là sinh viên năm 3, nhưng bạn Mai Anh đã có nhiều suy nghĩ chín chắn mang bóng dáng của một "Leader” đầy tiềm năng trong tương lai.
 
 
Bạn Nguyễn Mai Anh (CP trưởng thành) chia sẻ trong buổi giao lưu

Trong tất cả các câu chuyện được kể của các khách mời, chúng ta luôn thấy được vai trò rất quan trọng của gia đình trong mọi nỗ lực của các anh chị CP. Gia đình luôn là điểm tựa vững chãi mà từ đó các bạn CP, các “siêu nhân” được tiếp thêm sức mạnh để phấn đấu không ngừng, để hòa hợp với cuộc sống. Từ đây có thể thấy vai trò hỗ trợ rất lớn của tổ chức CPFAV đối với các gia đình có người CP. 
 
 
Chị Phạm Mai Diệp - Phó Chủ tịch CPFAV 

Một điều đặc biệt nữa của chương trình nằm ở thành phần BTC với đa số là các bạn sinh viên UEF (năm 1, năm 2) yêu thích các hoạt động cộng đồng. Các bạn đến từ nhiều khoa khác nhau nhưng có chung mục tiêu là mong muốn đóng góp sức trẻ cho các hoạt động thiện nguyện. Các bạn thực hiện tất cả hoat động từ thiết kế đến tổ chức và cũng đã nhận được nhiều hướng dẫn hỗ trợ từ các chuyên gia marketing và sự kiện đến từ tổ chức CPFAV. Bạn Nguyễn Lê Văn Lam - Sinh viên khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông - Trưởng BTC) chia sẻ: “Ban đầu, em nhận nhiệm vụ tổ chức chương trình mong muốn có thêm kinh nghiệm trong việc tổ chức sự kiện, hỗ trợ cho việc học. Nhưng qua quá trình làm việc, em nhận được quá nhiều thứ: đó là nhận thức đúng về chứng bại não, là cách làm việc khoa học và cả những người đồng đội tuyệt vời”
 
 
Bạn Nguyễn Lê Vân Lam - Sinh viên khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông

Một thành viên khác trong BTC, bạn Phạm Ngọc Khánh Linh - Sinh viên khoa Kinh tế cũng cho biết: “Khi nhận được lời mời tham gia tổ chức chương trình em đã nhận lời ngay vì trong em có một sự thôi thúc kỳ lạ phải hành động để hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn. Khi tổ chức chương trình, được tiếp xúc với các anh chị CP, em cũng hiểu thêm rằng những người mắc CP hoàn toàn có thể phát triển bình thường khi được hỗ trợ đúng cách. Quá trình tổ chức cũng có chút áp lực khi em phải thực hiện tốt chương trình cũng như đảm bảo tốt chất lượng học tập. Tuy vậy, em rất vui vì đã hoàn thành tốt cả 2 mục tiêu”.
 
 
Bạn Phạm Ngọc Khánh Linh - Sinh viên khoa Kinh tế
 
Các bạn thành viên khác của BTC chương trình Món quà đặc biệt

Qua chương trình, BTC cũng như tổ chức CPFAV mong muốn cộng đồng và đặc biệt các bạn trẻ có cái nhìn đúng hơn về năng lực của các bạn CP cũng như người khuyết tật. Từ đó giảm bất bình đẳng cũng như tạo nhiều cơ hội để mọi người hòa nhập và cống hiến cho cuộc sống. Điều này như một món quà đặc biệt đành tặng cho một cộng đồng đặc biệt vì họ xứng đáng với những nỗ lực và tình yêu dành cho cuộc sống.

 
Tin và ảnh: TT.KNCĐ
TIN LIÊN QUAN