Hội thảo sự kiện

Một tiếng Yên: không gian không phán xét để các bạn trẻ nhà UEF mạnh dạn chia sẻ

17/12/2021
Chuỗi chia sẻ “Một Tiếng Yên” được khởi xướng và điều phối bởi các bạn sinh viên đang là thành viên của Mạng lưới lãnh đạo Service-Learning UEF, với mục đích tạo ra một không gian để UEFers có thể kể những câu chuyện, những góc nhìn cá nhân về cuộc sống trong môi trường an toàn, thấu cảm và tôn trọng. 
Trong tháng 12, các bạn đã thực hiện được nhiều hoạt động với các chủ đề: Mối quan hệ bạn bè; Áp lực đồng trang lứa; Người khác nghĩ gì về bạn? và Điều gì khiến bạn nuối tiếc nhất?
 
 
Buổi chia sẻ đầu tiên: Mối quan hệ bạn bè
 
Diễn ra ngày 3/12, "Mối quan hệ bạn bè” là một buổi thảo luận về quan điểm và những câu chuyện thú vị về tình bạn - mối quan hệ đầy gắn bó và có nhiều ảnh hưởng đến thế giới quan của sinh viên. Xoay quanh chủ đề này, nhiều chia sẻ đã được nêu lên để qua đó các bạn sinh viên tham gia thấy rõ ý nghĩa của mối quan hệ này trong quá trình trình trưởng thành của mỗi người. Theo đó, tình bạn đẹp khiến cuộc sống trở nên thú vị hơn, là nguồn lực to lớn khi gặp khó khăn và mang lại niềm vui nhân đôi những khi hạnh phúc. 
 
Các bạn sinh viên tham gia dự án chia sẻ góc nhìn về tình bạn 
 
Cảm nhận của các bạn sinh viên sau khi tham gia buổi một
 
Buổi chia sẻ thứ hai: Áp lực đồng trang lứa
 
Áp lực đồng trang lứa dường như xảy ra trong mỗi bạn sinh viên UEF mà không có “khung giờ” nhất định. Nó có thể là nguồn tạo động lực giúp các bạn nỗ lực, nhưng đồng thời cũng là yếu tố khiến nhiều bạn áp lực. Để các bạn sinh viên có thể cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm đối diện với vấn đề này, chủ đề “Áp lực đồng trang lứa” đã được lựa chọn cho hoạt động tiếp theo. 
Trong đời sống sinh viên, đôi khi chính các bạn vẫn thường so sánh bản thân mình với một người khác, cảm thấy bản thân mình thật kém cỏi. Hay như hiện nay, nhiều bạn trẻ vẫn thường gặp cụm từ “Con nhà người ta” như một biểu hiện khác của sự so sánh bất cân xứng. Vì vậy, trong buổi thứ hai, nhiều câu chuyện thực tế cùng những khoảnh khắc lắng đọng đã được chia sẻ.
Những câu chuyện thực tế, những quan điểm khác biệt và đột phá được đưa ra khiến cho buổi trò chuyện cực kỳ cuốn hút. Các bạn sinh viên không chỉ cởi mở chia sẻ mà còn thể hiện được cách tranh luận văn minh đầy thuyết phục. Bên cạnh đó, những lời bộc bạch chân thành đã giúp các bạn gần nhau hơn và mạnh dạn thể hiện nhiều “tài lẻ” hấp dẫn.
 
Buổi chia sẻ thứ hai với chủ đề Áp lực đồng trang lứa
 
Những lời cảm ơn chân thành gửi đến BTC trong buổi thứ 2
 
Từ đây, các bạn nhận ra: “Tại sao mình cứ phải đi tìm hết người này đến người khác để làm thước đo cho bản thân? Mỗi người một vẻ, mỗi người một khả năng, mỗi người một xuất phát điểm, mỗi người một hoàn cảnh và những con đường khác nhau. Chúng ta của ngày hôm nay chỉ cần tốt hơn chính chúng ta của ngày hôm qua đã là một sự hạnh phúc”. 
 
Buổi chia sẻ thứ ba: Người khác nghĩ gì về bạn?
 
Hầu hết các bạn trẻ thường lo lắng về việc bị phán xét khi làm một điều gì khác biệt. Tuy nhiên, cũng có một số bạn cho rằng việc đôi khi biết được người khác nhận xét về mình ra sao cũng giúp chúng ta có thêm bài học kinh nghiệm, để giúp chúng ta trở nên tốt hơn, hoàn thiện bản thân hơn. Và chủ đề “Người khác nghĩ gì về bạn?” đã giúp khơi gợi cũng như tạo cơ hội chia sẻ cho những câu chuyện ý nghĩa từ các bạn sinh viên.
 

Buổi chia sẻ thứ ba với chủ đề Người khác nghĩ gì về bạn?
 
Vẫn như mọi khi, buổi chia sẻ mở ra không gian cho các tranh luận đa chiều “Điều gì cũng có hai mặt tích cực và tiêu cực” và đa số các bạn nhận thấy rằng "với góp ý có tính xây dựng dù là tích cực hay tiêu cực hãy cảm ơn và tiếp tục lấy đó làm động lực phát triển cũng như hoàn thiện bản thân. Điều quan trọng là bản thân hạn chế đánh giá, phán xét người khác khi chưa đủ thông tin hay vội vàng đưa ra kết luận". 
 
Những chia sẻ cuối buổi của các bạn sinh viên
 
Buổi chia sẻ cuối: Điều gì khiến bạn nuối tiếc nhất?
 
Khép lại giai đoạn đầu của dự án "Một Tiếng Yên" là chủ đề “Điều gì khiến bạn nuối tiếc nhất ?” diễn ra vào tuần cuối của tháng 12 (23/12). Đây là một chủ đề khá sâu lắng, chạm đến nỗi lòng của mỗi sinh viên. Mọi người cùng nhau lắng đọng lại, kể những câu chuyện nhớ mãi không quên, những câu chuyện khiến mình nuối tiếc, hối hận trong một khoảng thời gian dài. Đó là những lần vô tình làm tổn thương một ai đó hoặc những người thân yêu xung quanh mà chưa kịp nói lời xin lỗi, những kết quả chưa như ý vì chưa đủ nỗ lực, hay một mối tình đơn phương chưa kịp thổ lộ…
 

Các bạn sinh viên tham gia chia sẻ những câu chuyện của mình
 
Theo Henry David Thoreau: “Hãy tận dụng những tiếc nuối của mình; đừng bao giờ tấn công nỗi buồn, nhưng hãy chăm sóc và nâng niu nó cho tới khi thu được lợi ích toàn vẹn và riêng biệt. Tiếc nuối sâu sắc là sự tái sinh”. Cũng từ đây, dự án "Một Tiếng Yên" muốn nhắn nhủ tới các bạn: "Những chuyện đã qua thì hãy nên nguôi ngoai, đừng quá đắm chìm vào nó mà quên đi mình còn cả một thanh xuân dài phía trước. Lấy quá khứ làm động lực, lấy tương lai làm mục tiêu phấn đầu và cố gắng đừng để những tiếc nuối tái diễn".
 
 
Dự án “Một Tiếng Yên” mùa đầu tiên đã khép lại như một lời chúc bình an đến tất cả các bạn sinh viên UEF trong năm mới. Bằng sự chân thành, các bạn đã có những khoảnh khắc mở lòng chia sẻ cũng như đón nhận sự chăm sóc của các bạn đồng trang lứa với sự cảm thông sâu sắc. Với mục tiêu tạo ra không gian an toàn để các bạn sinh viên mạnh dạn chia sẻ, dự án giai đoạn một đã bước đầu đạt được mục tiêu và trở thành hoạt động đáng rất mong chờ trong thời gian tiếp theo.
 
Tin và ảnh: Mạng lưới lãnh đạo Service-Learning UEF
TIN LIÊN QUAN