Phản hồi của sinh viên

Hồng Đào và hành trình trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình

22/06/2023
“Học từ trải nghiệm” là một cụm từ không mấy xa lạ với những bản trẻ thích làm mới bản thân. Quá trình học này giúp người học có được kiến thức đồng thời tự đúc rút cho bản thân kinh nghiệm mà những “trang sách” khó có thể mang lại. Bạn Hồng Đào đã có những chia sẻ hết sức thú vị về quá trình học không ngừng nghỉ ấy trong quá trình hoạt động tại Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (TT.KNCĐ UEF).
Hồng Đào - Cô gái với nụ cười tỏa nắng

Nguyễn Thị Hồng Đào, nhân vật chính của bài phỏng vấn, là một bạn sinh viên năm 2 Ngành Nghiệp vụ ngoại giao, Khoa Quan hệ quốc tế tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF). Nhiều người thường biết đến bạn với vai trò là cô MC xuất hiện trong nhiều sự kiện do Đoàn - Khoa trường tổ chức nhưng hẳn ít ai biết rằng bạn còn là một trong những thành viên nòng cốt - trưởng Ban đối ngoại của dự án Nụ cười em thơ (NCET) thuộc TT.KNCĐ UEF.

Nụ cười tươi tắn mỗi khi kể về hành trình của mình

Với triết lý sống “Hãy là chính mình và là phiên bản tốt nhất của bản thân”, Đào luôn làm việc có trách nhiệm, muốn hoàn thành tốt và trọn vẹn tất cả mọi thứ và hướng đến sự cầu toàn. Bên ngoài trông Đào là một cô gái nhỏ nhắn, hòa đồng, thân thiện là vậy nhưng Đào mang trong mình tâm hồn kiên cường, ý chí cầu tiến và nỗ lực vươn lên thật đáng khâm phục. Trở thành chủ nhân của giải thưởng Giọng nói truyền cảm tại cuộc thi Mic Zone Contest 2022 và cầm mic trong nhiều chương trình lớn như: Hội thi văn nghệ Việt-Trung, gặp gỡ du học sinh Lào tại UEF nhân kỷ niệm 47 năm Quốc Khánh Lào, kỷ niệm 72 năm ngày Truyền thống học sinh sinh viên Việt Nam UEF,… là minh chứng rõ ràng nhất cho nguồn năng lượng dồi dào, luôn cháy hết mình của cô bạn trẻ.

Đạt giải tại cuộc thi Mic Zone Contest 2022
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hồng Đào tự tin cầm mic tại chương trình Hội thi văn nghệ Việt - Trung
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Ngược dòng thời gian quay lại thời điểm dịch bệnh COVID-19, lúc thành phố đang trong tình trạng Lockdown (đóng cửa), học sinh - sinh viên cả nước đều phải học online tại nhà. Khoảng thời gian đối diện với nhiều mất mát đó, thay vì cảm thấy tiêu cực, Hồng Đào đã tìm một môi trường để làm mới bản thân và NCET là lựa chọn của bạn. Đào bắt đầu bước chân đầu tiên với dự án dưới vai trò là một sinh viên thiện nguyện dạy kỹ năng trực tuyến cho các bé tại mái ấm. “Nhớ buổi đầu tiên gặp mặt các bạn nhỏ qua màn hình, hình ảnh những em nhỏ ngây thơ, hồn nhiên khiến Đào tìm lại được sự lạc quan trong cuộc sống.” - Hồng Đào chia sẻ.

Buổi gặp mặt đầu tiên của dự án nụ cười em thơ giai đoạn 3 trong đợt dịch cũng là ngày đầu tiên cô gái của chúng ta gặp mặt đồng đội, chiến hữu của mình
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Từ những ngày đầu đồng hành với NCET, cô gái của chúng ta cũng trải qua những khó khăn khi những kiến thức chuyên ngành về nghiệp vụ đối ngoại - ngoại giao chưa được đào tạo chuyên sâu, bạn lại được giao trọng trách trưởng Ban Đối ngoại của dự án. Cũng như bao người khác, bạn cảm thấy lo lắng trong việc dẫn dắt những người bạn cùng ban của mình. Bạn chia sẻ thêm: “Nhưng Đào vẫn luôn có team của Đào, ban điều phối ở phía sau, có trung tâm hỗ trợ nên cũng không xảy ra khó khăn gì lớn ngoài việc bản thân cảm thấy mình chưa đủ kiến thức để giải quyết những vấn đề.”
“Đối với Đào, đàn em của Đào luôn là bạn”, Hồng Đào chia sẻ một cách thân tình. Bạn có cách xưng hô với “đàn em” của mình rất là dễ thương đó là xưng “chị” và gọi đối phương là “bạn”. Qua quá trình làm việc với các anh chị cựu sinh viên trong dự án, ngoài những kỹ năng làm việc nhóm, Hồng Đào còn học được cách lắng nghe nhiều hơn và cách quản lý cảm xúc, điều chỉnh cái tôi của bản thân.
Khoảnh khắc dễ thương sau buổi tổng kết giai đoạn 5 của dự án
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hai năm không phải là ngắn, nửa chặng đường đại học đồng hành cùng NCET, Đào cùng với đồng đội của mình đã cùng nhau trải qua nhiều hoạt động ý nghĩa, để lại trong bạn nhiều kỷ niệm khó phai. Vui vẻ có, mệt mỏi có, khó khăn trắc trở có và đều hội tụ trong chiến dịch gây quỹ diễn ra trong 2 tuần với cái tên “Bán bánh nuôi em.”
Quãng thời gian lên kế hoạch cho chiến dịch, mà theo như bạn chia sẻ, là một công đoạn khó khăn và đầy thử thách trong việc cho ra bản kế hoạch cuối cùng và qua nhiều lần sửa để được các chị phê duyệt. Nhưng, với sự đồng lòng đồng sức của tất cả các thành viên, sự kiện đã diễn ra thành công và được kể lại qua giọng điệu nức nở, tràn đầy niềm tin và sự tự hào: “Team của Đào gây quỹ được rất nhiều trong 2 tuần. Trời ơi ... Cái ngày mà được cầm số tiền đó trên tay và tất cả các thành viên trong ban điều phối quây quần lại với nhau để tổng kết thì tụi Đào cảm giác rất hạnh phúc vì tự cảm thấy bản thân đã làm được điều gì đó cũng to to một xíu để giúp đỡ thêm được nhiều em nhỏ ở ngoài kia.”

Bức ảnh chụp vội sau buổi tổng kết dự án
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Những giây phút vui vẻ bên những người bạn trong dự án
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

“Team đối ngoại như là đứa con tinh thần của Đào. Đào tin là những người mà Đào dẫn dắt sẽ là những người nuôi đứa con tinh thần của mình. Đào hy vọng các bạn sau tiếp quản sẽ đồng hành cùng team đối ngoại sẽ tiếp tục con đường của Đào để xây dựng một Nụ cười em thơ to và vững mạnh hơn.” - Hồng Đào bộc bạch.

Kết thúc buổi phỏng vấn, Hồng Đào còn muốn gửi đến những người đang và sẽ có ý định trải nghiệm phương pháp “học tập qua trải nghiệm” đôi lời: “Các bạn hãy một lần tham gia dự án cộng đồng đi bởi vì dự án cộng đồng sẽ cho bạn lại nhiều hơn là bạn cho đi. Khi bạn hoạt động cùng dự án, các bạn cho đi chỉ có thể là kiến thức, kỹ năng hoặc là công sức của các bạn bỏ ra trong một hai ngày nhưng nó sẽ cho bạn lại rất nhiều, cho bạn nhiều người bạn mới, cho bạn nhiều kinh nghiệm làm việc, cho bạn tận mắt chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn ở bên ngoài và học được cách đối nhân xử thế nữa.”

Trên đây là trải nghiệm của Hồng Đào - cô gái tràn đầy tự tin và nhiệt huyết. Còn bạn, bạn đã sẵn sàng tham gia Trung tâm Kết nối cộng đồng chưa?
 
Tin: Yến Chi
TIN LIÊN QUAN