Phản hồi của sinh viên

​Khánh Ngân - Nâng cấp bản thân và làm những việc tử tế cho cộng đồng

26/01/2024
Trần Khánh Ngân – Nhân vật chính của bài phỏng vấn, là một sinh viên năm 3 ngành Ngôn ngữ Nhật của Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF). Hiện tại, Khánh Ngân đã có hơn một năm đồng hành cùng Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (TT.KNCĐ) với vai trò là trưởng ban dạy học dự án của Heart to Hand (H2H). 

Cô gái “quyền lực” của dự án H2H

Khánh Ngân đã có rất nhiều những chia sẻ “độc quyền” về những kinh nghiệm, kiến thức, tình cảm của bạn đối với Trung tâm sau hơn 01 năm đồng hành. Xuất phát điểm là một sinh viên đầy năng lượng, nhiệt huyết tham gia nhiều cuộc thi của trường và Khánh Ngân thực sự đã có những thành quả nhất định trên chặng đường đại học của bạn. Và khi đến với TT.KNCĐ nhờ nguồn năng lượng tích cực đã mang đến cho bạn những trải nghiệm hoàn toàn mới tô điểm những năm tháng đại học đa sắc hơn. Cùng khám phá cuộc hành trình ý nghĩa của Khánh Ngân trên chặng đường đi tìm vùng đất của những trải nghiệm mới nhé.
Trước khi biết đến Trung tâm bạn đã từng tham gia những hoạt động hay cuộc thi nào hay chưa ?
Từ lúc bắt đầu năm nhất đại học mình cũng đã tham gia khá nhiều cuộc thi. Có lần mình tham gia cuộc thi khá giống với chương trình Đường lên đỉnh Olympia do trường tổ chức và đạt hạng nhất. Lần khác mình tham gia cuộc thi giáo viên tiếng Nhật do ngành Ngôn ngữ Nhật tổ chức và may mắn tiến vào bán kết và với học bổng 70% cho khoá học làm giáo viên do doanh nghiệp tài trợ.
Là một người hoạt động rất sôi nổi trong các hoạt động của nhà trường, vậy lí do nào khiến Khánh Ngân quyết định trở thành thành viên của TT.KNCĐ ?
Mình là người thường xuyên kiểm tra email, và trong một lần vô tình nhìn thấy email của TT.KNCĐ tìm kiếm thành viên mới và mình bắt đầu tìm hiểu về trung tâm. Mình ý thức được bản thân là người không tự tin về các kỹ năng mềm và đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Lúc đó mình cho rằng việc tham gia trung tâm sẽ giúp mình cải thiện hơn những yếu điểm của bản thân.  
Hiện nay Khánh Ngân đang là thành viên của dự án nào? Có điều gì đặc biệt khiến Khánh Ngân lựa chọn dự án đó mà không phải các dự án khác không? 
Mình đã là thành viên của dự án Heart to Hand (H2H) từ đầu năm 2 đại học. Nhận thấy bản thân có kĩ năng về việc truyền đạt và từ kinh nghiệm tham gia cuộc thi dạy tiếng Nhật trước đó, mình nghĩ lựa chọn đồng hành cùng H2H là quyết định phù hợp với mình. Đến hiện tại mình đã được trải nghiệm dạy học cho các bạn từ cấp tiểu học đến cấp THPT. Với năng lực của bản thân đã có kiến thức nền tảng khá vững ở các môn học do đó cũng không gặp quá nhiều khăn trong việc truyền đạt kiến thức cho các em. Sau hơn 1 năm mình cảm thấy rất hài lòng với quyết định lựa chọn dự án Heart to Hand, mình rất thích những điều bản thân đã và đang làm cho dự án.
Trải nghiệm dạy học thú vị của Khánh Ngân
Bạn có thể chia sẻ một vài kỉ niệm đáng nhớ trong 1 năm chặng đường hoạt động cùng với Heart to Hand không ?
Với mình có lẽ là chuyến cắm trại Leadership Camp ở Bình Phước trong năm 2023 do TT.KNCĐ tổ chức. Bản thân là người khá tình cảm nhưng ít khi thể hiện cảm xúc ra ngoài nhưng buổi Camping khiến tất cả những cảm xúc trong mình được bật ra, mình không thể kìm nén được cảm xúc cá nhân trong ngày hôm đó. Thực ra mình nghĩ đây là câu chuyện không của riêng ai, mình là người mới và chưa quen biết được nhiều người nên đôi lúc cảm thấy khá lạc lõng. Nhưng sau khi nghe chị Mỹ Phượng - Giám đốc TT.KNCĐ nói chuyện, mình cực kì ngưỡng mộ khả năng quan sát của chị, cảm giác chị nhìn thôi cũng biết. Khi chị Phượng nói ra vấn đề và an ủi mình đã chạm đến bên trong của mình. Nên kỉ niệm đó vừa mang chút buồn nhưng cũng để lại ấn tượng sâu sắc với mình.  
Khánh Ngân tràn đầy cảm xúc trong chuyến Leadership Camp 2023

Một kỉ niệm không thể quên được là liên quan đến hoạt động điều phối. Mình bắt đầu nhận công việc điều phối vào học kì 2 năm 2022, thời điểm mà nhóm còn “mới cứng”. Chính lúc ấy chúng mình phải bắt tay cùng lên kịch bản, trình diễn cho buổi tổng kết năm học và thành quả đạt được là nụ cười của tất cả thành viên trong dự án.
Khánh Ngân và các thành viên mới trong buổi tổng kết cuối năm 
Thành quả xứng đáng cho một năm nỗ lực hết mình

Trải qua tất cả những hoạt động mà Ngân đã làm trong dự án thì kỹ năng nào bạn cảm thấy bản thân đã cải thiện được so với lúc chưa tham gia vào trung tâm ?
Đương nhiên đối với mình chính là kỹ năng giao tiếp. Mình có cơ hội được tiếp xúc với rất nhiều bạn hoạt ngôn và kỹ năng giao tiếp là yếu tố cơ bản để kiểm soát được công việc nên đây vừa là áp lực, động lực khiến mình giao tiếp nhiều hơn. Song song với đó là kĩ năng giải quyết vấn đề, giải quyết xung đột và kỹ năng lãnh đạo.
Vậy trong hành trình đó, đâu là thời điểm khó khăn nhất với Ngân ?
Thực ra thời điểm khó khăn nhất với mình là từ đầu năm nay, khi mình bắt đầu với một vị trí mới áp lực hơn, thử thách hơn. Thực sự là có những lúc mình cảm thấy áp lực, mệt mỏi mà mình cảm giác như mình hoàn toàn chững lại trong việc quản lý nhân sự. Nhưng may mắn thời điểm hiện tại mình cũng đã dần quen với áp lực và mình đã tìm được cách giải quyết với những vấn đề đó.
Là thành viên của Trung tâm Service-Learning thì mối quan hệ bạn bè của bạn có được mở rộng không ?  
 Có chứ! Dù không quá thân nhau vì nhóm mình đều là người mới nhưng cùng nhau làm việc và có chung mục tiêu đã giúp chúng mình khăng khít hơn. Nhờ có vậy mà mạng lưới mối quan hệ của mình được mở rộng hơn từng ngày và gặp được những người bạn mang nguồn năng lượng rất tích cực.
Những người bạn đồng hành cùng Khánh Ngân phát triển dự án H2H
 
Khánh Ngân có thể nêu một vài cảm nhận của bạn về tất cả các thành viên của trung tâm Service-Learning không? 
Đối với mình các thành viên trong Trung tâm Service-Learning đều rất nhiệt huyết với mọi hoạt động đặc biệt là những người bạn H2H của mình. Đã đồng hành với nhau đến năm thứ 2, mình sẽ tiếp tục học hỏi và hòa nhập hơn với các bạn và cùng nhau phát triển hơn nữa.

Trong hơn 1 năm đồng hành cùng với “ngôi nhà” Service-Learning chắc hẳn Khánh Ngân không cần đến một quyển nhật ký để ghi lại cuộc hành trình này mà tất cả những kỉ niệm, những kiến thức, tiếng cười hay thậm chí cả những giọt nước mắt sẽ in dấu ấn thật sâu trong kí ức của bạn. Hành trình của Khánh Ngân với mái nhà Service-Learning vẫn còn tiếp tục, vẫn còn những thử thách, những bài học, những trải nghiệm vẫn đang chờ ở phía trước. Hành trình của Khánh Ngân là vậy, liệu bạn có phải là người tiếp theo lên “con thuyền Service-Learning” đi tìm cách cửa mới cho bản thân mình hay không?
 
Bài: Khánh Ly
TIN LIÊN QUAN