Phản hồi của sinh viên

Nguyễn Thị Thùy Dương - "Ngọn lửa nhiệt huyết" bùng cháy qua những nét cọ

15/04/2023

 

Trong thời đại xã hội phát triển và hội nhập ngày nay, việc tổ chức các hoạt động kết nối tập thể cho sinh viên là vô cùng cần thiết. Tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), vài năm qua đã có những dự án được hình thành với mục tiêu nâng cao tinh thần cộng đồng cho sinh viên. Trong đó, không thể không nhắc đến những sinh viên đã có đóng góp tích cực trong quá trình tham gia các dự án cộng đồng này. Hãy cùng tìm hiểu về hành trình kết nối của Thùy Dương - một trong những gương mặt tiêu biểu của các dự án, hiện đang học tập tại trường UEF. 

 

Xin chào Thùy Dương! Rất vui khi được có cơ hội trò chuyện và lắng nghe những chia sẻ của bạn ngày hôm nay! Bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân mình không?

Xin chào mọi người! Mình là Thùy Dương, sinh viên năm 3 của ngành Kinh doanh quốc tế. Tính đến thời điểm hiện tại, mình đã hoạt động ở Trung tâm Kết nối cộng đồng gần 3 năm và hiện tại mình đang là Trưởng ban điều phối của dự án Sketchnote For Good thuộc Trung tâm.

 

Thùy Dương - một trong những thành viên năng nổ của các dự án cộng đồng tại UEF

 

Theo mình được biết, mọi người luôn nhìn nhận bạn có một nguồn năng lượng rất tích cực và vui vẻ và mình nghĩ để có những năng lượng đó thì bạn đã đúc kết từ những trải nghiệm trong hành trình của mình. Điều gì đã làm nên một con người như bạn ở hiện tại?

Có một công thức để tạo nên Nguyễn Thị Thùy Dương của ngày hôm nay, đó là từ những trải nghiệm của quá khứ kết hợp với tinh thần luôn trau dồi và học hỏi. Mình luôn muốn nâng cao giá trị của bản thân bằng việc học và những điều mà mình học được sẽ góp phần mang lại màu sắc cho cuộc sống của mình. 

 

Gần đây, trên mạng xã hội có một câu đó là: “Đời của mình, mình cứ vẽ cho xinh”. Mình nghĩ Dương là người yêu thích hội họa thì chắc chắn Dương sẽ vẽ nên những đường nét và màu sắc thú vị trong cuộc sống của mình. Vậy thì hiện tại, bức tranh cuộc sống của Dương đang bao gồm những màu sắc nào và những màu đó có tác động như thế nào đến bạn?

Màu sắc hiện tại của cuộc đời mình thì sẽ là màu trắng. Thông thường, mọi người hay có cái nhìn về màu trắng là màu đơn điệu và không có gì nổi bật. Nhưng thực tế, để tạo được màu trắng thì cần sự hòa hợp của các màu sắc khác nhau. Chính vì vậy, mình nghĩ hiện tại cuộc sống của mình khi người khác nhìn vào sẽ cảm nhận rằng nó có phần đơn giản và nhàm chán, nhưng chỉ có bản thân mình mới biết được nó đa dạng và đa sắc như thế nào, việc có một cuộc sống với nhiều màu sắc như vậy khiến mình cảm thấy yêu đời hơn.

Hành trình của Thùy Dương là sự hòa hợp của nhiều màu sắc khác nhau

(hình ảnh do nhân vật cung cấp)

 

Sau khi đã tìm hiểu về những nét tính cách và quan điểm cá nhân, chúng ta sẽ tiếp tục với dự án cộng đồng mà bạn đã tham gia nhé! Đầu tiên, mình tò mò không biết cơ duyên nào đã đưa Thùy Dương đến với Trung tâm Kết nối cộng đồng? 

Cơ duyên để đưa mình đến với Trung tâm là qua một bài viết mà mình thấy trên mạng xã hội, được đăng trong các nhóm sinh viên của trường UEF. Thoạt đầu, mình chỉ nghĩ bản thân có một niềm đam mê về hội họa và muốn tham gia vì vẽ, mình cũng không nghĩ việc đó sẽ có đóng góp cho cộng đồng. Ngay sau đó, mình đã quyết định tham gia ngay và luôn! Mình nghĩ đó là một sự may mắn, tuy nhiên để kết nối và làm việc lâu dài thì đó là một cái duyên!

 

Theo mình được biết, bạn đã hoạt động qua 4 mùa của dự án Sketchnote For Good, vậy thì cảm giác khi mới bước vào dự án so với bây giờ có sự thay đổi như thế nào?

Đối với mình, cảm xúc vẫn nguyên vẹn như ngày đầu, vẫn là những nhiệt huyết và những hào hứng như 3 năm trước mà thôi! Và mình nghĩ sự thay đổi lớn nhất chính là tinh thần của mình, những đam mê mình dành cho các dự án đang lớn dần qua từng ngày hoạt động và mình nghĩ nó sẽ ngày một nhiều hơn nữa! Đó là tâm niệm luôn muốn cống hiến hết mình cho cộng đồng, lan tỏa những giá trị thiết thực đến với mọi người.

 

Bạn có thể tóm tắt Sketchnote For Good bằng 3 từ bất kì và giải thích ngắn gọn ý nghĩa không? 

Để nói về Sketchnote thì phải nói đến 3 từ sau: đầu tiên là từ Sketchnote. Đó là về hình thức nguyên sơ và cũng là hình thức làm việc ban đầu của dự án, xuất phát từ phương pháp Sketchnote - phương pháp hình ảnh hóa tài liệu và tư duy hình ảnh. Thứ hai là từ For Good, nghĩa là sự lâu dài, bền vững, mang những hoạt động về Sketchnote để góp phần đem đến các giá trị tích cực cho những đối tượng cộng đồng của mình. Và cuối cùng, từ thứ ba là nhiệt huyết. Vẽ vời là một hoạt động trước giờ mọi người thoạt nhìn sẽ thấy có phần thơ mộng và nhẹ nhàng, nhưng với mình, những nét cọ và màu sắc đó chứa đựng vô vàn tâm huyết và sự bùng cháy đến từ mong muốn đóng góp cho cộng đồng của các thành viên.

 

Thùy Dương trong những lần tham gia dự án Sketchnote For Good

(hình ảnh do nhân vật cung cấp)

 

Hành trình 4 mùa thực hiện dự án là quãng thời gian không quá ngắn nhưng cũng không quá dài. Trong hành trình đó, bạn có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn không? 

Trong 4 mùa, có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất là lần đầu tiên mình có thể hoàn thành bản kế hoạch của dự án, nó như một bước đệm khiến mình nhận ra rằng mình đã là một phần của nơi này, mình sẽ bắt đầu một hành trình mới ở đây, sẽ kết nối với nơi này để bền chặt lâu dài. 

 

Đương nhiên trong quá trình hoàn thiện một dự án lớn, Dương sẽ gặp phải không ít trục trặc và khó khăn về nội bộ. Tuy nhiên, Sketchnote For Good là một trong những dự án có những người đồng đội luôn hiểu nhau và luôn đoàn kết. Với vai trò là một điều phối viên, bạn đã làm cách nào để kết nối các thành viên với nhau?

Mình nghĩ dù ở trong dự án hay ở bất cứ một tập thể nào nó cũng có hai mặt: sự giống nhau và khác nhau, bản thân chúng ta phải xác định được những điểm giống và khác của mọi người để hòa hợp dễ dàng hơn. Ở Sketchnote For Good, các thành viên luôn có một đích đến chung về chí hướng, về sở thích vẽ và niềm tin mình sẽ tạo được tác động tích cực cho xã hội. Về mặt khác biệt, chúng mình luôn tôn trọng sự khác biệt của nhau, cùng xây dựng một nền tảng chung dựa trên những sự khác biệt đó. Những yếu tố này góp phần quan trọng trong quá trình làm việc của dự án vì về mảng vẽ nói riêng hay nghệ thuật nói chung, nó cần chúng ta phải có góc nhìn đa chiều, chẳng hạn như về nét vẽ, tư duy hình ảnh… Tuy nhiên, nếu mình đã có những nét cá tính riêng kết hợp với một mục tiêu chung thì mình tin rằng sự kết nối giữa các thành viên sẽ được nâng cao nhiều hơn, kết nối nhiều hơn. 

 

Nếu có một lời nhắn nhủ dành cho các bạn trẻ có mong muốn gia nhập Trung tâm Kết nối cộng đồng, Dương sẽ nói gì không? 

Mình thấy rằng việc tham gia hoạt động dự án cộng đồng, được tiếp xúc với những kiến thức về lĩnh vực bản thân quan tâm và yêu thích, nó không chỉ như một hoạt động thiện nguyện, đây còn là một cơ hội việc làm cho mình sau này. Song song việc học chính quy, các hoạt động ngoại khóa là phần trải nghiệm về kỹ năng vô cùng cần thiết cho tương lai của mỗi người. Vì vậy, khi mọi người thấy thích thú thì hãy mạnh dạn tham gia và kết nối với nó, chỉ khi tham gia và bắt tay vào làm thì chúng ta mới có thể cảm nhận hết được sự hay ho và những ý nghĩa mà các dự án mang lại.

 

 

Qua những chia sẻ và câu chuyện của Thùy Dương, có thể thấy rằng các dự án cộng đồng đã và đang có tác động không nhỏ đến các bạn sinh viên hiện nay. Việc học tập thông qua trải nghiệm đã giúp các bạn đúc kết được những kinh nghiệm quý báu cho bản thân, đồng thời đem lại các giá trị tích cực đến cộng đồng. Hy vọng rằng trong tương lai, Thùy Dương sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh của bản thân, cống hiến hết mình cho các dự án. Đồng thời, mong rằng các dự án cộng đồng sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn, lan tỏa những yếu tố tích cực đến mọi người. 



Tin và ảnh: Như Quỳnh


 
TIN LIÊN QUAN