Phản hồi của sinh viên

​Phỏng vấn trải nghiệm: Hành trình 4 năm của Vân Lam tại Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF

06/01/2024
Nguyễn Lê Vân Lam, nhân vật chính của bài phỏng vấn, là một bạn sinh viên năm 4 Ngành Quan hệ công chúng tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF). Bạn hiện là thành viên team Event của dự án Communication for Development (C4D) thuộc Trung tâm Kết nối cộng đồng (TT.KNCĐ UEF), đồng thời là thực tập sinh tại đây với vai trò co-lead (đồng dẫn dắt) cho team. 

Vân Lam - thành viên team Event thuộc dự án C4D
 
Cuộc trò chuyện với Vân Lam, một sinh viên đầy năng lượng và quyết tâm đã mở ra những câu chuyện cảm xúc về hành trình hoạt động cộng đồng trong những năm tháng đại học. Lam không chỉ làm chủ được sự thay đổi, mà còn biến những thách thức thành cơ hội để phát triển bản thân. Hãy cùng khám phá hành trình đầy ý nghĩa và những bài học quý báu mà Lam đã rút ra từ những nỗ lực và quyết định trong hành trình hoạt động tại TT.KNCĐ.

Chào Lam, bạn có còn nhớ điều gì đã đưa bạn tới với dự án không?
Trước dịch, mình có tham gia dự án nhảy Kim Đồng và sau đó có đổi tên thành nhóm nhảy Siêu Quậy. Nhưng thời điểm dịch quay lại, làm việc với đội mới đưa đến nhiều thách thức và áp lực, mình có khóc với hai chị quản lý dự án rất nhiều và thậm chí là rời nhóm nhưng mình vẫn ở hoạt động nhóm chat và âm thầm theo dõi hành trình của các bạn trong team. Sau một năm, mình quyết định quay lại đồng hành cùng mọi người.

Hình ảnh Vân Lam những ngày đầu hoạt động cùng dự án 
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Vân Lam cùng những người bạn của mình trong “dự án Kim Đồng”
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Điều gì đã thôi thúc bạn trở lại với việc hoạt động hoạt động cộng đồng tại Trung tâm?
Mình đã quyết tâm rất là nhiều khi chuyển ngành nhưng sau một năm nghỉ ngơi mình cảm thấy như thiếu thốn về trải nghiệm. Mình muốn quay lại để có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn, nhất là trong những dự án thực tế.

Thách thức lớn nhất bạn gặp phải trong quá trình hoạt động dự án là gì?
Một trong những thách thức lớn nhất mà mình phải đối mặt là việc viết brief (bảng tóm tắt yêu cầu) chi tiết để gửi những người bạn làm truyền thông và thiết kế. Việc truyền đạt ý tưởng ban đầu một cách rõ ràng và chi tiết là bước quan trọng để chuẩn bị cho sự kiện. Điều này đặt ra một áp lực lớn vì phải cung cấp brief chính xác và cụ thể, giúp mọi người hiểu rõ hơn và viết bài, design theo sát ý tưởng ban đầu.

Đối diện với thách thức, làm thế nào Lam và đồng đội vượt qua khó khăn?
Team mình thực sự hỗ trợ nhau rất nhiều. Khi gặp khó khăn, chúng mình phải trao đổi rất nhiều, học hỏi thêm trên mạng, và thậm chí khóc với nhau vì áp lực công việc. Và khi sự kiện kết thúc một cách thành công tốt đẹp, mình cũng trốn đến những nơi không ai thấy để khóc một mình, khóc vì vui.
Vân Lam chọn TT.KNCĐ để “vun đầy” những trải nghiệm 

Lam cảm nhận những thay đổi lớn nhất về bản thân sau khi tham gia C4D là gì?
Tham gia C4D đã giúp cho mình trở nên điềm tĩnh hơn, biết quản lý nhóm và điều phối sự kiện hiệu quả hơn. Mình học được rất nhiều về việc viết kế hoạch, quy trình nộp ký, và làm việc với đối tác. Mình thấy mình tốt hơn và tự hào về bản thân mình rất nhiều.

Thành công nhất mà bạn hoặc đội nhóm bạn đã đạt được trong quá trình hoạt động dự án là gì?
Thành công lớn nhất mà mình cảm thấy mình và team đã đạt được từ khi tham gia C4D đó là tụi mình đã pitching (thuyết trình ý tưởng) cho dự án “The Circle - Thời trang tuần hoàn” thành công. Đây là điều mà khiến tụi mình thực sự rất tự hào vì ngay lúc đầu lên ý tưởng không ai trong nhóm mình nghĩ mình sẽ làm được trong chỉ vỏn vẹn 7 ngày bao gồm cả hậu cần, truyền thông, làm kế hoạch để trình ký, thiết kế tất cả mọi thứ luôn mà lúc đó team chỉ có 4 người. Hiện tại, mình đang là thực tập sinh tại trung tâm. Mình có nhận được lời mời từ bên ngoài, nhưng sau khi thành công với The Circle, mình đã quyết định ở lại để dẫn dắt các bạn trong dự án.
Chuyến đi “Trao yêu thương” đong đầy kỉ niệm cùng TỔ ĐỘI EVENT - C4D
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Quá trình tham gia dự án đã gần đến những chặng đường cuối, bạn có cảm giác gì về môi trường nơi đây?
Mình cảm thấy Trung tâm là nơi mình có quyền sai và cũng như có cơ hội sửa. Khi bạn làm sai thì sẽ nhận được những góp ý thay vì phải tự tìm hiểu nó. Nơi đây là ngôi nhà của mình vậy, cho dù mình có đi đâu thì nơi đây vẫn luôn cho mình cơ hội để quay lại, mọi người ở đây rất là ấm áp và yêu thương nhau.


Đối mặt với những thách thức, Lam đã trở nên mạnh mẽ và phát triển nhiều kỹ năng mới. Điều quan trọng nhất là, bạn tìm thấy một nơi gọi là “nhà”, nơi mà bạn có quyền sai và cơ hội sửa, và nơi mà tình đồng đội ấm áp và không ngừng hỗ trợ. Vân Lam đã trải qua một hành trình đầy ý nghĩa và phát triển cá nhân, chứng minh rằng nỗ lực và quyết tâm có thể mở ra những cánh cửa mới, ngay cả khi chúng ta đối mặt với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Hành trình của Lam tại đây đang dần kết thúc, khép lại câu chuyện của chính bạn ấy tại nơi đây. Còn bạn thì sao? Chúng mình tin là hành trình của bạn chỉ vừa mới bắt đầu.

Tin: Yến Chi
TIN LIÊN QUAN