Gương sáng sinh viên

​Graduation Ceremony 2023: Khép lại chặng đường học tập với thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật

21/08/2023
Nghiên cứu khoa học từ lâu đã trở thành một hoạt động không thể thiếu trong các sân chơi trí tuệ của Nhà UEF. Đã có rất nhiều gương mặt sáng giá được tìm ra cùng với những công trình nghiên cứu khoa học chất lượng qua mỗi năm học. Sắp tới đây, trong ngày lễ tốt nghiệp đầy ý nghĩa của sinh viên khóa 2019, 2020, Nhà trường sẽ vinh danh UEFers có thành tích cao trong nghiên cứu khoa học, nhằm ghi nhận đóng góp của các bạn vào phong trào nghiên cứu của UEF.
 
Nhiều "nhà nghiên cứu" trẻ của UEF sẽ được vinh danh trong lễ tốt nghiệp sắp tới

Đây cũng là khoảnh khắc để các bạn nhìn lại hành trình nghiên cứu khoa học đầy đam mê, nỗ lực trong 4 năm qua và mỉm cười tự hào về những thành tích và giá trị đã gặt hái được. 

 

Những giá trị thu được từ phong trào nghiên cứu khoa học

 

Vốn tích cực trong nhiều cuộc thi nghiên cứu khoa học, bạn Huỳnh Thị Thu Thảo - sinh viên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng đã tích lũy được cho bản thân nhiều bài học quý giá. Cô bạn liên tục tham gia và chinh phục nhiều thành tích tại các cuộc thi cấp trường, cấp Bộ, giải thưởng Euréka như: giải Nhì cuộc thi Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường năm học 2021 - 2022, giải Nhất cấp trường trong năm học tiếp theo 2022 - 2023; giải Khuyến khích Giải thưởng Khoa học và Công nghệ cấp Bộ dành cho sinh viên năm 2022; tham gia Chung kết Euréka năm 2022; tham gia Giải thưởng Khoa học và Công nghệ cấp Bộ dành cho sinh viên năm 2024; tham gia Giải Euréka năm 2023.
 
Thu Thảo liên tục đạt nhiều giải thưởng sau hai năm tham gia nghiên cứu khoa học

Thu Thảo chia sẻ: “Nghiên cứu khoa học đã giúp mình có thêm nhiều giá trị học thuật, kỹ năng cứng cũng như kỹ năng mềm. Thông qua các đề tài gắn với thực tiễn, mình hiểu hơn về lý thuyết nền, cách áp dụng lý thuyết vào thực tiễn cho hiệu quả. Hơn nữa, trong quá trình thực hiện, mình và các bạn trong nhóm nghiên cứu cũng đã có được thời gian đáng trân quý bên nhau. Đây là một trong những kỷ niệm quý giá nhất thời đại học của chúng mình”.
Ghi danh trên bảng vàng thành tích của Khoa Công nghệ thông tin với giải Nhất cuộc thi Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Khoa năm học 2020 - 2021; giải Nhất cuộc thi Sáng tạo và Khởi nghiệp quốc tế Blockchain - Metaverse, cô bạn Lương Hiểu Ngân cũng là một cái tên ấn tượng trong danh sách sinh viên sẽ được vinh danh trong lễ tốt nghiệp. Với Hiểu Ngân, nghiên cứu khoa học mang lại cho bản thân 3 giá trị cốt yếu, gồm: kiến thức, kỹ năng và mối quan hệ.
 
Hiểu Ngân: “Tham gia các công trình nghiên cứu khoa học là cột mốc đáng ghi nhận nhất trong hành trình đại học”

Rất nhiều sinh viên có thể thấy được những giá trị hữu ích mà hoạt động nghiên cứu khoa học mang lại. Tuy nhiên không phải ai cũng nỗ lực theo đuổi, nhiều bạn sợ khó, ngại khổ nên đã bỏ qua phương thức trau dồi kiến thức này.
Nói về vấn đề trên, bạn Lê Nguyễn Thùy Dương - sinh viên ngành Luật Kinh tế cho rằng: “Với mình, thật ra nghiên cứu khoa học không khó, chỉ là nối tiếp và mở rộng những kiến thức đã học áp dụng vào các nghiên cứu đã có, kế thừa và làm rõ hơn các vấn đề nghiên cứu thông qua tư liệu của các trang thông tin. Qua đó giúp mình cải thiện các kỹ năng học tập như: khả năng tư duy độc lập, làm việc nhóm, tính sáng tạo,...”.
 
Nghiên cứu khoa học đã mang lại cho Thùy Dương nhiều bài học giá trị

Thùy Dương cũng là một trong những sinh viên có thành tích ấn tượng trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học và sân chơi về pháp luật. Ngoài thành tích nghiên cứu khoa học cấp Khoa vào năm học 2021 - 2022 cô bạn còn xuất sắc giành Huy chương Đồng hạng mục Hòa giải viên xuất sắc nhất cuộc thi Hòa giải thương mại Việt Nam V-med 2022.

 

Tích cực học hỏi để tiếp bước thành công

 

Các bạn sinh viên được vinh danh đều có nhiều công trình nghiên cứu khoa học do cá nhân thực hiện hoặc hoàn thành theo nhóm. Kinh nghiệm đúc kết được qua từng đề tài, từng bài nghiên cứu của các bạn rất có giá trị và mang tính thực tế cao. 
Chia sẻ về cách tư duy đề tài cho một công trình nghiên cứu khoa học, Thùy Dương nói: “Chúng ta cần lên một kế hoạch tổng quan, lần lượt theo các bước: lựa chọn đề tài nghiên cứu, xác định câu hỏi, giả thuyết và phương pháp nghiên cứu, xây dựng đề cương và lập kế hoạch nghiên cứu, thu thập dữ liệu và xử lý dữ liệu. Bên cạnh đó, các bạn nên đặt một thời hạn xác định cho mỗi bước để tránh việc trì hoãn và giúp việc nghiên cứu có một lộ trình rõ ràng”.
 
Thùy Dương bật mí sẽ tiếp tục học thêm một văn bằng mới để làm giàu vốn kiến thức

Còn với Hiểu Ngân - tác giả từng thực hiện công trình nghiên cứu cùng nhiều đồng đội chia sẻ: “Đầu tiên là mình phải xây dựng một quy trình nghiên cứu có hệ thống với thời gian và thành viên sao cho hiệu quả. Vì nghiên cứu là dự án nên việc phối với các thành viên trong nhóm cũng như nhận xét và đánh giá của người hướng dẫn là điều quan trọng. Và hơn hết, mình cần hiểu rõ những vấn đề mà mình đang giải quyết là gì và mục đích mình hướng đến trong thực tiễn là gì”.
 
Hoạt động nghiên cứu tiếp tục gắn liền với Hiểu Ngân bởi cô bạn hiện đang giữ vị trí Fresher Java tại Cathay Life

Nhấn mạnh vào vai trò của giảng viên hướng dẫn, Thu Thảo cho rằng, thầy, cô hướng dẫn có tác động rất lớn đến sự thành công của đề tài nghiên cứu. Vì thế, các bạn nên chủ động tìm kiếm giảng viên hướng dẫn có chuyên môn về lĩnh vực đang nghiên cứu để tham khảo ý kiến từ đó phát triển thêm ý tưởng cho đề tài của mình. Nếu có sự góp ý thường xuyên của thầy, cô thì công trình nghiên cứu sẽ rõ nét, dễ hình dung hơn và tăng thêm giá trị.

 

Có niềm tin, có kiên nhẫn, ắt sẽ làm được!

 

Để sinh viên các khóa luôn giữ vững tinh thần và tiếp nối hoạt động nghiên cứu khoa học của Nhà trường, hằng năm, UEF đều tổ chức, khuyến khích và tạo mọi điều kiện để UEFers tham gia vào những sân chơi học thuật đầy bổ ích này. 
Để tiếp lửa thêm cho các em khóa sau, Hiểu Ngân nhắn nhủ: “Các bạn đừng nên sợ khó hay thất bại, mặc dù đó là điều dễ thấy trong quá trình nghiên cứu. Quan trọng là hãy luôn giữ vững sự kiên nhẫn và lòng tin ở chính mình. Đừng ngại thử sức với những ý tưởng mới, hãy mạnh dạn thử thách bản thân. Và cũng đừng đặt nặng vào thành tích mà hãy tập trung vào quá trình và cái mình học hỏi được trong quá trình đó”.
Cô bạn Thu Thảo cũng nhắn gửi đến sinh viên Nhà UEF rằng: “Mình hy vọng thông qua việc nghiên cứu khoa học, các bạn sẽ có thêm nhiều góc nhìn đa dạng hơn trong học tập và cuộc sống. Đặc biệt, đối với các bạn sinh viên Khoa Kinh tế, mình mong rằng, thế hệ sinh viên về sau sẽ tích cực nghiên cứu và có được nhiều công trình mang tính thực tiễn cao. Đồng thời sẽ tiếp nối, duy trì truyền thống nghiên cứu và giúp hoạt động này của Khoa ngày càng phát triển”.
 

Thu Thảo hiện đang trải nghiệm và trau dồi kinh nghiệm thực tiễn tại công ty TNHH phát triển nguồn nhân lực Tân Cảng - STC

Góp phần thành công không nhỏ trong hoạt động nghiên cứu khoa học của trường không thể không kể đến những giảng viên hướng dẫn tận tâm và tận lực với sinh viên. Nhờ sự đóng góp và hỗ trợ của các thầy cô mà rất nhiều sinh viên đã đạt được thành tựu nổi bật. Các đề tài nghiên cứu có giá trị đã mang lại những kiến thức mới, giải quyết nhiều vấn đề thực tế và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại trường. 
Chúc mừng cho các UEFers đã hoàn thành 4 năm đại học, đặc biệt là tuyên dương những gương mặt nổi bật trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Không chỉ Thu Thảo, Hiểu Ngân, Thùy Dương, danh sách này còn rất nhiều cái tên ấn tượng. Sự nỗ lực của các bạn đã mang về thành tích cho bản thân, niềm tự hào cho Nhà trường. Hy vọng, nền tảng nghiên cứu và những bài học tích lũy trong thời gian qua sẽ giúp ích được cho các bạn trong công việc lẫn trong cuộc sống sắp tới.
 
Tấn Phát
Ảnh: NVCC
TIN LIÊN QUAN