Dịch vụ hỗ trợ

UEF thành lập Trung tâm Tham vấn tâm lý và hỗ trợ pháp luật

11/06/2022
Theo Quyết định số 11/QĐ-HĐT, ngày 25/5/2022, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) chính thức thành lập Trung tâm Tham vấn tâm lý và hỗ trợ pháp luật.
Song hành với sự phát triển của xã hội, sự ra đời của các trung tâm cung cấp dịch vụ tham vấn tâm lý, hỗ trợ pháp luật ngày nay là hết sức cần thiết trong công tác giáo dục và đào tạo. 
Với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, áp lực học tập trước sự kỳ vọng quá nhiều từ phụ huynh dành cho con cái, những cái tôi gen Z luôn muốn vượt thoát khỏi những giới hạn, những bất ổn trong các cá thể giàu tính cạnh tranh, những nguy cơ tiềm ẩn từ mạng xã hội hay những vấn đề mới phát sinh sau giãn cách kéo dài do đại dịch Covid-19,... Tất cả đã tạo nên nhiều mâu thuẫn, bất an trong mối quan hệ giữa sinh viên với gia đình, bè bạn. Thực tế tại UEF, thời gian qua Phòng Công tác sinh viên cũng tiếp nhận khá nhiều trường hợp sinh viên liên hệ để được hỗ trợ các vấn đề về pháp luật, tâm lý xoay quanh các mối quan hệ gia đình, bạn bè, mâu thuẫn về tài chính, mâu thuẫn trên mạng xã hội,...
 

Sinh viên Nhà UEF được quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần
 
Chia sẻ về mục tiêu thành lập và hoạt động của trung tâm, ThS. Nguyễn Thị Nguyệt Hoàng – Giám đốc trung tâm cho biết: “Việc thành lập văn phòng trong giai đoạn này cần thiết bởi theo ghi nhận trong giai đoạn dịch Covid vừa qua, rất nhiều tình huống học đường mới, khó gỡ rối bắt đầu hình thành và có xu hướng tăng, quan trọng hơn là trường mong muốn xây dựng một môi trường học đường vui tươi để các bạn sinh viên phát triển tốt nhất trong học tập, thầy cô nhà trường cống hiến cao nhất, vượt qua các rào cản trong đời sống”.
Trung tâm không chỉ đơn thuần giải quyết khâu tham vấn, những trường hợp cần chuyên sâu, trung tâm sẽ là đơn vị kết nối với các đơn vị tâm lý, văn phòng luật chuyên nghiệp để hỗ trợ sinh viên, thầy cô giải quyết triệt để các vấn đề mà chủ thể có nhu cầu, cô Nguyệt Hoàng cho biết thêm.
Theo đại diện Ban dự án thành lập Trung tâm, đối tượng được Tổ tư vấn pháp luật và chăm sóc sức khỏe tinh thần là sinh viên đang theo học tại các hệ đào tạo của UEF; phụ huynh, người thân của sinh viên có nhu cầu. 
 




UEF thường xuyên tổ chức các chương trình về tâm lý dành cho sinh viên 
 
Đội ngũ nhân sự tham gia vận hành Trung tâm là các chuyên gia tư vấn luật, giảng viên ngành Luật, chuyên gia tham vấn tâm lý, giảng viên tâm lý học cùng với sự đồng hành của các công ty luật, phòng tham vấn và trị liệu tâm lý.
Mục đích của tổ tư vấn tâm lý và hỗ trợ pháp luật của Trung tâm là phòng ngừa, hỗ trợ can thiệp khi cần thiết đối với sinh viên đang gặp khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm hướng giải quyết, giảm thiểu các tác động tiêu cực, ngăn chặn tình trạng bạo lực có thể xảy ra. Hơn hết là hỗ trợ sinh viên rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội, rèn luyện sức khỏe thể chất tinh thần, xây dựng và hoàn thiện nhân cách.
 
 
Với môi trường tôn trọng sự khác biệt nhưng luôn đảm bảo tính lành mạnh, văn minh, an toàn, UEF không ngừng nỗ lực mang đến những dịch vụ hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên. Trước thời điểm thành lập Trung tâm Tham vấn tâm lý và hỗ trợ pháp luật, Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các chương trình giúp sinh viên nâng cao kỹ năng, trang bị thêm kiến thức về tâm lý, pháp luật như: Talkshow “Hành trang tâm lý”, Workshop “Vai trò của tâm lý học trong đời sống hiện đại”, "Đến trường là tự tin", “Thích nghi với môi trường đại học”, Talkshow “Pháp luật về Quyền trẻ em”, “Những trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự”, "Tự do ngôn luận trên mạng xã hội dưới góc nhìn pháp luật”,...
Sinh viên đăng ký lịch tham vấn tại đây:
 
TT. TT-TT
TIN LIÊN QUAN