Gương sáng sinh viên

[​Graduation Ceremony 2023] Vinh danh các Thủ khoa ngành với những thành tích đáng tự hào

23/08/2023
4 năm đại học - hành trình thanh xuân của các UEFers khóa 2019 chuẩn bị khép lại. Sự nỗ lực và quyết tâm của các bạn trong suốt chặng đường vừa qua đều đã được ghi nhận và sẽ đánh dấu bằng buổi lễ Tốt nghiệp hoành tráng và ngập tràn cảm xúc vào ngày 26, 27/8 tới đây.
Trong đó, với kết quả học tập vượt trội, các tân Thủ khoa ngành sẽ được vinh danh trong ngày trọng đại, ghi thêm cột mốc vàng trong chặng đường học tập, rèn luyện của bản thân. Dù có những thử thách, khó khăn nhưng các bạn vẫn kiên cường, không ngại gian nan, tiến về phía trước. Trước thời khắc tự hào ấy, UEFers hãy cùng lắng nghe tâm sự và học hỏi bí quyết học tập hiệu quả từ các tân Thủ khoa nhé.
 

 

Thành tích tốt nghiệp vượt trội 

 

Ở đợt tốt nghiệp này, Nhà trường sẽ vinh danh 19 tân Thủ khoa tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc, mức điểm đạt từ 3.5/4.0 trở lên. Có 17 bạn xếp loại xuất sắc (chiếm hơn 90%) với mức điểm trên 3.7. Trong số đó, 7 sinh viên đạt ngưỡng cao là trên 3.9, cao nhất lên đến 3.99 thuộc về sinh viên Hà Vân Trang, ngành Quản trị khách sạn. 
Kết quả tốt nghiệp này cho thấy sự nỗ lực miệt mài của UEFers, dù với những xuất phát điểm khác nhau nhưng các bạn đều cố gắng vươn đến đích với thành tích cao nhất, tự tin bứt phá giới hạn của bản thân. Đó có thể là những mục tiêu được đặt ra từ khi vừa bước chân vào UEF nhưng đôi khi bước ngoặt “phá kén” ấy chỉ xuất phát từ một khoảnh khắc vô tình.
Như trường hợp của Đoàn Lâm Trúc - Tân Thủ khoa ngành Kinh doanh quốc tế, bạn chỉ đặt ra mục tiêu ban đầu là cố gắng để duy trì mức học bổng tuyển sinh 50% trong 4 năm học. “Có một lần, mình tham gia đội tình nguyện viên hỗ trợ lễ tốt nghiệp, chứng kiến các anh chị khóa trước được vinh danh trên sân khấu với vị trí Thủ khoa trong niềm tự hào và hạnh phúc của ba mẹ thì mình đã thay đổi suy nghĩ. Mình nhận ra rằng mình muốn được vinh danh ở vị trí đó” - Lâm Trúc kể. 
 


 
“Khi bắt đầu theo học ngành này thì mình cũng chưa xác định rõ các mục tiêu cụ thể, chỉ là hứng thú với ngành nên phải tìm tòi, học hỏi nhiều. Tuy nhiên trong thời gian học tập tại trường, mình đã dần xác định rõ ràng những gì bản thân mong muốn và đã cố gắng để đạt được” - Nguyễn Tuấn Sơn, tân Thủ khoa ngành Công nghệ truyền thông chia sẻ. 
Nguyễn Trương Mỹ Ngân - Thủ khoa ngành Luật quốc tế cho biết bản thân không áp đặt mục tiêu trở thành Thủ khoa ngay từ đầu mà chỉ biết cố gắng hết mình cho mọi quá trình diễn ra trong thời gian học tập. “Với mình kết quả không quan trọng, quá trình mới là thứ để rèn luyện bản thân tập trung vào sự kỷ luật và luôn làm hết mình trong mọi tình huống” - Mỹ Ngân nói thêm.

 

Học là chuyện đơn giản nhưng cần nghiêm túc

 

Nhìn vào điểm số cao ngất ngưỡng của các Thủ khoa, chắc hẳn nhiều bạn sinh viên, đặc biệt là các “tân binh” chuẩn bị vào UEF sẽ không khỏi choáng ngợp. Tuy nhiên, theo chia sẻ của Đỗ Lê Bảo Kha - Thủ khoa ngành Quản trị nhân lực thì: “Mình cũng không có một bí quyết và phương pháp nào cố định nào cả. Mình học freestyle lắm, đơn giản là mình luôn tự dặn bản thân phải đặt cái tâm vào bất cứ việc gì mình làm. Khi đó kết quả chính là tấm gương phản chiếu quá trình và sự phát triển của bản thân”.
 

Đỗ Lê Bảo Kha đạt thành tích Thủ khoa ngành Quản trị nhân lực với GPA 3.97/4.0
 
“Mình nghĩ cách thức giữ thành tích của mình ai cũng có thể thực hiện được nhưng thách thức thực sự là phải duy trì nó một cách đều đặn. Đó là việc tham gia học đầy đủ trên lớp, cố gắng ngồi phía trên để có thể học tập trung hơn, tích cực giơ tay phát biểu, đồng thời, phải hoàn thành các bài tập theo yêu cầu và hướng dẫn của giảng viên. Ngoài ra cần phải cố gắng trau dồi tiếng Anh thật tốt. Tại UEF, mình được học trong môi trường sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chủ yếu nên việc phải nắm chắc ngôn ngữ này là điều tất yếu” - Đoàn Lâm Trúc tiết lộ bí quyết. 
 


 
Trong khi đó, Nguyễn Trần Minh Anh - Thủ khoa ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc cho biết: “Vì đã chọn ngành học về ngôn ngữ nên ngay từ năm nhất mình đã đặt mục tiêu là sẽ học các môn học cơ bản, nền tảng thật vững để khi lên những môn chuyên sâu hơn, tiếp cận nhiều kiến thức khó hơn sẽ không bị choáng ngợp và nản lòng. Ngoài việc chăm chỉ đến lớp, nghe giảng ra thì các bạn cũng cần rèn luyện thêm tính chăm chỉ trong việc tự học ở nhà. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần xây dựng cho bản thân một tinh thần không ngại hỏi và duy trì mối quan hệ tốt với các thầy cô hay bạn bè xung quanh để khi mình cần giúp đỡ gì trong học tập thì sẽ luôn có người sẵn sàng hỗ trợ mình".

 

Không ngại va chạm để tôi luyện bản thân

 

Việc học tập ngày nay không chỉ tập trung vào kiến thức hàn lâm mà còn là sự phát triển toàn diện về kỹ năng, ngoại ngữ và nhiều yếu tố khác. Hiểu được nhu cầu ngày càng cao của xã hội, UEFers cũng tích cực rèn luyện bản thân sau những giờ miệt mài trên giảng đường và gặt hái được những thành tựu nhất định. 
Không chỉ đạt trình độ năng lực tiếng Hàn Topik 5, Nguyễn Trần Minh Anh còn sử dụng thành thạo tiếng Anh với chứng chỉ TOEIC 750 điểm. Tại cuộc thi “Nói tiếng Hàn cùng tôi – 두근두근 한국어” do Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá quốc tế tổ chức, Minh Anh đạt giải Nhì và đại diện tranh tài tại K-Speech lần thứ 10. Cô gái này còn thử sức với vai trò làm giáo viên tại Trung tâm tiếng Hàn và làm hướng dẫn viên du lịch cho 1 Giáo sư Hàn Quốc khi vị này đến thăm Việt Nam. “Đối với mình, mỗi lần tham gia một hoạt động nào thì đều là cơ hội để được học hỏi và rèn luyện sự tự tin” - Thủ khoa ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc chia sẻ. 
“Trong quá trình học tập, có những lúc điểm số không tốt như kỳ vọng hay những khi cảm thấy bản thân cố gắng chưa đủ, mình thường hay bị mất tự tin và dễ bị stress. Những lúc này may mắn là mình có ba mẹ khá tâm lý, không đặt nặng quá nhiều vào thành tích, luôn lắng nghe và động viên con”  - Minh Anh bộc bạch thêm. 
 


Minh Anh luôn ý thức trau dồi ngoại ngữ bên cạnh kiến thức chuyên môn

“Gia đình vẫn luôn là điểm tựa vững chắc nhất cho mình trong những lúc khó khăn, áp lực. Mình là người hướng nội nên thường khó chia sẻ những khó khăn với người khác. Tuy nhiên những lúc này mình sẽ nghĩ đến quãng thời gian ba mẹ phải vất vả nuôi dưỡng mình. Điều đó thôi thúc mình phải mau chóng vực dậy, vượt qua thử thách để sớm ngày gặt hái được thành công và đền đáp công ơn dưỡng dục cho ba mẹ” - Đoàn Lâm Trúc cũng tiết lộ. 
 


Đoàn Lâm Trúc là gương mặt sinh viên quen thuộc tại các cuộc thi về khoa học, sáng tạo của UEF
 
Được biết, Lâm Trúc là gương mặt học bổng tài năng UEF năm học 2021 - 2022 và cũng đạt trình độ TOEIC 750. Một số thành tích khác có thể kể đến như: Giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp Flagup 2022; Giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo UEF 2022; Giải Nhất cuộc thi Tin học trong lĩnh Vực Kế toán - Tài chính UEF  2021-2022; Giải Nhất Olympic Tài chính - Kế toán UEF 2021 - 2022; Giải Ba cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp - Creative Idea Challenge - CIC 2022; Giải Ba cuộc thi Bản lĩnh nhà quản trị - Strategist Pro UEF 2021 - 2022; Giải Tiềm năng cuộc thi UEB – Business Challenge 2022-2023;...

 

Tân sinh viên ơi, hãy nhớ...

 

“Việc học là cánh cửa quan trọng nhưng mình nghĩ tự tạo ra một môi trường học tập thích hợp với bản thân mới là chìa khóa. Các bạn tân sinh viên khi bước vào giảng đường đại học hãy tự tin chọn cho mình những người bạn thật “chất lượng”, có cùng mục tiêu với bản thân, hay hợp gu giải trí,…  để quãng thời gian học đại học trở nên đáng nhớ hơn” - Tuấn Sơn nhắn nhủ đến các “hậu bối”.
 

Nguyễn Trương Mỹ Ngân (tóc ngắn, thứ hai từ phải sang) định hướng làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia
 
Gửi lời khuyên đến các bạn tân sinh viên của UEF, Đoàn Lâm Trúc cũng nhắn nhủ rằng: “Thời gian đầu để sớm thích nghi với môi trường mới, các bạn hãy tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, tổ chức sinh viên hoặc các hoạt động xã hội khác trong trường. Điều này sẽ giúp các bạn xây dựng mối quan hệ và kỹ năng giao tiếp. Không ngại yêu cầu giúp đỡ từ giảng viên, người hướng dẫn hoặc các dịch vụ hỗ trợ sinh viên khi gặp khó khăn. Nên đặt ra mục tiêu học tập cụ thể và tạo kế hoạch chi tiết để đạt được những mục tiêu đó. Hãy kiên nhẫn, không ngại thất bại, học từ những sai lầm và luôn cố gắng cải thiện. Ngoài ra, mong rằng các bạn có thể tận hưởng mọi trải nghiệm nơi giảng đường đại học và có cho mình quãng đời sinh viên thật đáng nhớ”
Bên cạnh việc khuyến khích "tân binh" hãy dành thời gian tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, khám phá bản thân ở nhiều khía cạnh để tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm, Minh Anh cũng tiết lộ: 
“Sau khi tốt nghiệp, mình sẽ tiếp tục việc học tập của mình tại đất nước Hàn Quốc. Mọi thứ mình đã lên kế hoạch, chuẩn bị và hy vọng mình sẽ thực hiện được ước mơ."
Thủ khoa ngành là thành quả đáng tự hào mà các bạn gặt hái được sau thời gian miệt mài cố gắng. Hy vọng UEFers sẽ giữ vững phong độ để hoàn thành những mục tiêu đã đặt ra và tiếp tục chạm đến những "đỉnh vinh quang" khác.
Các gương mặt Thủ khoa của Nhà UEF sẽ được vinh danh, trao thưởng trong Lễ tốt nghiệp diễn ra vào Thứ Bảy (26/8) và Chủ Nhật (27/8) tại Nhà hát Hòa Bình (240 Đường 3/2, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh).
 
Quy Nguyễn
Ảnh: TT.TT-TT và NVCC
TIN LIÊN QUAN