Gương sáng sinh viên

Nhìn lại một năm đầy thách thức, Nhà UEF tự hào vì những gương mặt sinh viên đã “làm nên chuyện”

30/12/2021

Trước thời khắc bước sang năm 2022 với những kỳ vọng mới và chính thức khép lại một năm 2021 nhiều thách thức, chúng ta hãy cùng nhìn lại để thấy rằng các thành viên trong đại gia đình UEF đều đã rất linh hoạt thích ứng, nỗ lực chứng tỏ năng lực, khẳng định vị thế của sinh viên trường song ngữ - quốc tế.
Trong năm vừa qua, bảng vàng thành tích của Nhà UEF lại ghi nhận thêm nhiều gương mặt sinh viên tiêu biểu ở các mảng học thuật, phong trào, Đoàn - Hội, kết nối cộng đồng, nghiên cứu khoa học,... Hãy cùng nhìn ngắm lại những bạn trẻ đã "làm nên chuyện" và trở thành niềm tự hào của UEF nhé!
 


 

Lĩnh vực học thuật - chương trình quốc tế: Thành tích “tuyển sinh kép” và dự án Start-up nhiều tiếng vang

 

Nhận học bổng tuyển sinh 40% và miễn 7 cấp độ tiếng Anh với chứng chỉ IELTS 7.0, bạn Phạm Ngọc Phương Thảo khóa 2020 được xem đã đạt thành tích tuyển sinh kép tại UEF. Theo học chương trình cử nhân Anh Quốc - Gloucestershire, cô bạn cho biết mình đã được rèn luyện và hòa nhập môi trường quốc tế năng động, linh hoạt và có thêm nhiều trải nghiệm, mở rộng các mối quan hệ cùng bạn bè nước ngoài.
Với nền tảng tốt, UEFer này đã trở thành giảng viên Tiếng Anh Online cho Trung tâm Giáo dục Topica Native ngay từ năm nhất, tích cực tham gia vào các hoạt động có yếu tố ngoại ngữ và được chứng nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng như đạt kết quả cao. Một số thành tích có thể kể đến: Đồng Quán quân cuộc thi Hùng biện tiếng Anh "UEF Talk Master", Top 32 cuộc thi China - ASEAN new smart city innovation and entrepreneurship competition, giải Ba cuộc thi “Your Dream Destination”, tham gia chương trình Cultural Mentor được tổ chức bởi Pagoda Project, chương trình tình nguyện viên Dịch thuật cho LIN (Trung tâm phát triển vì cộng đồng),...
 


 

Từ những thành quả của bản thân, bạn nhắn gửi đến UEFers đang theo học chương trình quốc tế: “Khi đã quyết định học cử nhân Anh Quốc, các bạn hãy cố gắng trau dồi tiếng Anh của mình. Mỗi người sẽ có cách học khác nhau nhưng dù là cách gì, hãy luôn trang bị kỹ năng thật tốt từ khi vừa mới bắt đầu để khi học lên cao sẽ không bị nhiều áp lực. Tuy nhiên cũng đừng quá chú tâm vào việc học mà quên đi việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, trau dồi các kỹ năng mềm như máy tính, teamwork, thuyết trình,... hoặc những kỹ năng liên quan đến chuyên môn. Đồng thời nên chọn một hoặc vài “ngôi nhà nhỏ” trong hệ sinh thái câu lạc bộ của Nhà trường để học tập, trau dồi kinh nghiệm thêm từ các anh, chị đi trước”.
Cùng với Phương Thảo, trong mảng học thuật tại UEF 2021, cái tên Sơn Quốc Hưng nổi lên như 1 “hiện tượng”. Sau thành công của dự án túi xách làm từ phụ phẩm cà phê và mía với giải Nhất cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, anh bạn cùng đồng đội tiếp tục xuất sắc đại diện cho Nhà UEF và chiến thắng khi góp mặt ở Mini Contest “My Summer Startup - Wildcats”  do Việt Nam kết hợp với Thái Lan tổ chức. Cũng với đề tài trên, Quốc Hưng cùng team ghi thêm dấu ấn giải 3 chung cuộc tại “Long Life Creative Bootcamp” - là cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức bởi trường Đại học Bách Khoa Hà Nội phối hợp với trường đại học Bangor (Vương Quốc Anh), giải Nhất Ideas to Business International Competition 2021 ở hạng mục Best Non Digital Business Concept,... Trong bối cảnh của năm học vừa qua, Sơn Quốc Hưng đã trở thành nhân vật truyền cảm hứng và động lực cho nhiều UEFers trong việc cọ xát cùng các cuộc thi. 
Nhớ lại những kỷ niệm trong hành trình vừa qua và bật mí một số dự định trước thềm năm mới, Hưng chia sẻ: “Tham gia cuộc thi em thấy mình may mắn khi được các anh chị đi trước, quý thầy cô và quý doanh nhân tin tưởng sẵn sàng hỗ trợ hết mình . Em dành sự biết ơn và trân trọng những điều đó. Điều em học hỏi lớn nhất từ các cuộc thi là kỹ năng đứng trước đám đông, cách diễn đạt và kỹ năng làm việc nhóm. Trong thời gian tới, em sẽ tạm gác lại việc va chạm ở các sân chơi, cố gắng hoàn thành các môn học còn lại để tốt nghiệp đúng tiến độ. Nhưng không vì thế mà em dừng đam mê và giấc mơ khởi nghiệp của mình”.
 


 

Lĩnh vực Đoàn - Hội - Phong trào sinh viên: Chưa từng hạ nhiệt dù trực tiếp hay trực tuyến

 

Mặc dù trải qua một năm học “khác biệt” và nhiều thử thách, các hoạt động Đoàn - Hội, phong trào sinh viên tại UEF vẫn diễn ra sôi nổi, sinh động, linh hoạt thích ứng từ trực tiếp sang trực tuyến. Phùng Tiến Khoa, với sức trẻ và nguồn năng lượng đậm chất Gen Z chắc hẳn đã không còn xa lạ với các UEFers. Bên cạnh học bổng cán bộ Đoàn tiêu biểu năm học 2020 - 2021, chàng trai còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, mang những phần quà ấm áp, nghĩa tình đến những trẻ em và mảnh đời kém may mắn như chiến dịch Xuân tình nguyện 2021 với chủ đề “Tết biển đảo”, chiến dịch thiện nguyện mùa đông,... Trong thời gian TP.HCM lockdown, anh bạn cũng xung phong vào đội ngũ tình nguyện viên phòng, chống dịch.
Ngoài ra, Tiến Khoa cũng đã quản lý và điều phối đội thiện nguyện Đồng hương An Giang tại TP.HCM hỗ trợ lương thực cho hơn 4000 đồng hương, bếp ăn từ thiện với tổng lượng hơn 50 tấn gạo, rau củ, trứng, nhu yếu phẩm. Chàng sinh viên khóa 2018 này còn là “người anh lớn của vũ trụ IR” trong các hoạt động của khoa.
 


 

“Theo bản thân mình, bên cạnh việc học, tham gia phong trào chính là cách tốt nhất để hoàn thiện bản thân. Thông qua các hoạt động Đoàn - Hội, mình đã được rèn giũa những kỹ năng về làm việc nhóm, lên kế hoạch sự kiện, lãnh đạo một team và quan trọng nhất chính là gắn kết mọi người. Cũng nhờ đó, mình mới có thể định hình được bản thân là ai, đam mê gì và muốn làm gì. Để tránh bị trùng lặp thời gian giữa việc học và tham gia phong trào, vào mỗi cuối tuần, mình đều sẽ sắp xếp lịch cụ thể cho công việc và học tập của tuần tiếp theo” - Phùng Tiến Khoa cho biết. 
Cũng năng động, hoạt bát và đặc biệt là có thể đảm nhiệm rất nhiều vị trí, vai trò khác nhau, được ưu ái với tên gọi là “cô nàng đa -zi -năng” của Nhà UEF, Đặng Ngọc Minh Thư không chỉ để lại dấu ấn bằng các con số “khủng” như 4.0/4.0 GPA, 100/100 điểm rèn luyện, đây còn là một nhân tố tích cực và nổi bật trong các hoạt động phong trào sinh viên. Năm học vừa qua cũng là quãng thời gian đáng tự hào của cô bạn năm 4 với nhiều thành quả đáng ngưỡng mộ như: Học bổng tài năng loại 1 năm học 2020 - 2021, giải Nhất cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2020 - 2021, giải Khuyến khích cuộc thi Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka năm học 2020 – 2021, Huy chương giải chạy bộ trực tuyến UEF Summer Race 2021, khách mời chia sẻ chương trình Hành trình yêu thương - Tổng kết các hoạt động Service - Learning, tham gia dự án Tư vấn du lịch cho huyện Bình Chánh do Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh phụ trách, top 1 cuộc thi “Đấu trường kiến thức”,...
 


 

“Đối với mảng hoạt động phong trào, năm 2021 là tháng ngày đầy kỷ niệm khi em không chỉ được gắn bó với khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, mà còn được cộng tác với các anh chị phòng Công tác sinh viên và các khoa tại UEF với vai trò là MC, diễn giả và tham gia vào các hoạt động tình nguyện. Nhìn lại hành trình vừa qua, em thấy mình trưởng thành hơn cũng như tích góp được nhiều bài học giá trị, làm hành trang chuẩn bị bước vào kỳ thực tập quan trọng của thời sinh viên. Trong suốt quá trình tham gia các hoạt động, em chấp nhận hy sinh thời gian nghỉ ngơi ít hơn một chút, tranh thủ giờ nghỉ trưa thì ôn bài, làm bài tập và thậm chí là họp nhóm. Ngoài ra, em cũng ngủ trễ hơn để dành khoảng thời gian học, bù đắp lại cho việc tham gia phong trào. Tuy nhiên, em không thấy đó là khó khăn vì bản thân thật sự rất yêu thích tất cả những công việc mình làm. Em xem đó là nguồn động lực để cố gắng tạo ra thành quả tốt nhất trong khả năng của mình và những dấu ấn đáng nhớ trong quãng đường sinh viên tại UEF” - Minh Thư bộc bạch.
 

Lĩnh vực nghiên cứu khoa học đánh dấu sự nỗ lực bằng đề tài chất lượng dự thi cấp Bộ

 

Năm 2021, UEF lại tiếp tục thành công trong việc phát động phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên và nhận được sự ủng hộ của đông đảo UEFers đến từ các khoa. Trong đó, có thể kể đến 2 cái tên Nguyễn Phương Vy và Hoàng Vân Quỳnh với giải Nhì nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường, là một trong những đề tài được đại diện UEF tham gia Euréka, giải thưởng nghiên cứu khoa học cấp Bộ. Bên cạnh đó, 2 cô bạn còn là thành viên của đội “One Team - One Heart” - Giải Nhất cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
Nói về động lực giúp bản thân chinh phục lĩnh vực đầy thách thức này, Hoàng Vân Quỳnh cho biết: “Trong quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học, việc gặp phải nhiều khó khăn và thử thách là điều không thể tránh khỏi. Đôi khi có những lúc chúng em muốn bỏ cuộc vì cảm thấy quá sức khi phải vượt qua các chướng ngại vật trước mắt. Việc tập trung đầu tư cho quá trình nghiên cứu nhưng vẫn phải đảm bảo hoàn thành bài tập trên trường cũng đòi hỏi chúng em phải rất cẩn thận trong việc sắp xếp thời gian. Những lúc như vậy, bên cạnh em luôn có người đồng đội ăn ý, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ trong nhiều giai đoạn của công trình và Tiến sĩ Huỳnh Nhựt Nghĩa – người thầy vừa có tâm lại có tầm hết sức nhiệt tình hướng dẫn chúng em từng bước một trong hành trình nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, không thể không kể đến gia đình và bạn bè, dù ở xa nhưng họ vẫn luôn ủng hộ, gửi gắm những lời động viên tinh thần rất tích cực”.
 


 

Còn đối với Phương Vy, nhớ lại một năm đầy kỷ niệm của mình, bạn kể: “Trong năm qua, em đã tham gia khá nhiều cuộc thi. Dù là nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp trường hay may mắn được chọn để gửi bài dự thi cấp Bộ, những công sức và vất vả mà em đã trải qua đều được đền đáp xứng đáng. Dấu ấn đáng nhớ nhất với em có lẽ là lần thuyết trình trước hội đồng cuộc thi Euréka. Vì ảnh hưởng của dịch bệnh mà lượng thông tin cũng như quá trình thi của chúng em bị hạn chế khá nhiều. Tuy nhiên, ngày thi diễn ra với ban giám khảo ở hội đồng từ tất cả các trường đại học trên toàn quốc, em cảm thấy như mình được “bơi ra ngoài biển lớn”, được có cơ hội cọ xát và học hỏi với các bạn sinh viên ở khắp các tỉnh thành, đó là một sự vinh hạnh và niềm vui to lớn với em trong thời gian qua”“.
 


 

Lĩnh vực kết nối cộng đồng: Sứ mệnh lan tỏa yêu thương chưa bao giờ ngưng thôi thúc

 

Không chỉ sở hữu thành tích học tập ấn tượng với GPA 3.85/4.0, điểm rèn luyện 100/100, bạn Phạm Đức Huy, sinh viên khóa 2020 ngành Marketing còn được UEFers biết đến thông qua các dự án cộng đồng ý nghĩa, mang lại nhiều giá trị tích cực và tốt đẹp cho xã hội. Được biết, cậu bạn từng đảm nhận vai trò trưởng Ban điều phối dự án “Nụ cười em thơ”, Ban tổ chức sự kiện Stroke Call và Giving Tuesday 2021, thành viên dự án “Kể chuyện sáng tạo” do Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF thực hiện. Ngoài ra, bạn còn sôi nổi trong nhiều hoạt động khác như thành viên câu lạc bộ MIP – Ban tổ chức chương trình You Branding, thành viên CLB Chấm Band,...
 


 

Chia sẻ về việc theo đuổi các dự án cộng đồng, Đức Huy bày tỏ: “Đối với Huy, trước đây tham gia các hoạt động cộng đồng chủ yếu vì thấy nó thú vị, đem lại cho mình nhiều niềm vui khi mình được đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người và học được các kỹ năng bổ ích. Tuy nhiên khi vào đại học, được tổ chức và đi sâu vào phần ý nghĩa của các dự án cộng đồng, Huy nhận ra được trách nhiệm của bản thân nói riêng và giới trẻ nói chung cũng như là mục đích, vai trò của các dự án này trong việc phát triển xã hội và đất nước. Khi tham gia bất kỳ hoạt động hay trong việc học tập thì chúng đều phải xuất phát từ đam mê của bản thân, hoặc ít nhất là mình tự tạo một mục đích và đặt bản thân vào trị trí là một người đang trong con đường học hỏi những kiến thức mới. Chính vì đã xác định kỹ trước các mục tiêu khi tham gia các dự án cũng như là việc đặt bút đăng ký ngành Marketing, Huy luôn giữ được cho mình nhiệt huyết và đam mê khi thực hiện bất kỳ việc gì, từ điều phối dự án đến chạy deadline các môn học”.
Sau những nỗ lực, cố gắng với tinh thần “học hết sức, chơi hết mình”, UEFers đã tiếp tục ghi dấu thêm một năm thành công rực rỡ. Nhà UEF luôn tự hào vì có các bạn - những sinh viên thế hệ Z năng động, sáng tạo, không ngừng đổi mới và đột phá. Dựa trên những tiền đề có sẵn, chúng ta có quyền hy vọng vào một năm mới với nhiều thành tựu hơn. 
 

TT.TT-TT

TIN LIÊN QUAN